Khi nào khởi công cao tốc Dầu Giây - Tân Phú? Vai trò của cao tốc Dầu Giây - Tân Phú trong mạng lưới đường bộ quốc gia
Nội dung chính
Khi nào khởi công cao tốc Dầu Giây - Tân Phú?
Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là một phần quan trọng trong quy hoạch mạng lưới giao thông trục Bắc – Nam phía Tây, có vai trò kết nối từ Đồng Nai lên Tây Nguyên thông qua các đoạn nối tiếp như Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là dự án trọng điểm được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Sau quá trình lựa chọn nhà đầu tư và hoàn tất ký kết vào tháng 6 năm 2025, công tác chuẩn bị cho việc khởi công đang được đẩy mạnh, bao gồm giải phóng mặt bằng, bố trí nguồn lực và hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định.
Theo kế hoạch dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú sẽ được khởi công vào tháng 8 năm 2025.
Khi nào khởi công cao tốc Dầu Giây - Tân Phú? Vai trò của cao tốc Dầu Giây - Tân Phú trong mạng lưới đường bộ quốc gia (Hình từ Internet)
Vai trò của cao tốc Dầu Giây - Tân Phú trong mạng lưới đường bộ quốc gia
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giữ vị trí chiến lược quan trọng trong hệ thống giao thông đường bộ quốc gia, đặc biệt là trong việc hoàn thiện trục hành lang giao thông phía Tây Bắc – Đông Nam Bộ và kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông trên các tuyến quốc lộ hiện hữu mà còn nâng cao hiệu quả vận tải hàng hóa, hành khách, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực.
Theo Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, có chiều dài 60km, được xác định là một đoạn quan trọng trong trục cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, có chiều dài hơn 220km, kết nối các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và mở rộng lên Tây Nguyên.
Việc hoàn thành tuyến cao tốc này sẽ giúp hình thành mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ, góp phần nâng cao năng lực vận tải quốc gia. Cụ thể, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú góp phần:
(1) Nâng cao khả năng kết nối vùng và liên vùng
Tuyến cao tốc này giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Đồng Nai lên Tây Nguyên, đồng thời kết nối trực tiếp với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và các tuyến cao tốc phía Tây Nguyên như Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương.
Nhờ đó, mạng lưới giao thông trở nên liền mạch, giảm thiểu các điểm nghẽn giao thông, thúc đẩy vận tải hàng hóa và hành khách.
(2) Tăng hiệu quả vận tải và giảm áp lực giao thông quốc lộ
Dự án sẽ giảm tải đáng kể cho quốc lộ 20, một trong những tuyến đường huyết mạch hiện đang quá tải, qua đó giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, góp phần bảo đảm an toàn và thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.
(3) Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ
Việc cải thiện hạ tầng giao thông đồng nghĩa với việc tăng khả năng lưu thông hàng hóa, giảm chi phí vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại, du lịch, và thu hút đầu tư phát triển công nghiệp - nông nghiệp theo hướng bền vững.
(4) Thúc đẩy liên kết vùng và phát triển bền vững
Cao tốc tạo thuận lợi cho việc di chuyển, giao thương liên vùng, từ đó tăng cường sự liên kết kinh tế xã hội giữa các địa phương Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, góp phần phát triển bền vững theo định hướng của Chính phủ.
Như vậy, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú không chỉ là tuyến đường giao thông trọng điểm trong mạng lưới đường bộ quốc gia, mà còn là công trình chiến lược có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.
Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Theo Điều 1 Quyết định 1045/QĐ-TTg năm 2022 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP, nêu rõ:
(1) Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án
8.365,651 tỷ đồng (Bằng chữ: Tám nghìn ba trăm sáu mươi năm tỷ, sáu trăm năm mươi mốt triệu đồng).
(2) Sơ bộ phương án tài chính của dự án
- Cơ cấu nguồn vốn:
+ Phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp (bao gồm hoàn trả chi phí chuẩn bị Dự án theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 73 Luật PPP): khoảng 7.065,651 tỷ đồng.
+ Phần vốn nhà nước tham gia trong dự án: khoảng 1.300 tỷ đồng.
- Sử dụng vốn nhà nước trong dự án
+ Phần vốn nhà nước chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình: khoảng 1.300 tỷ đồng.
+ Chi phí chuẩn bị Dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 73 của Luật PPP sẽ do Nhà đầu tư được lựa chọn chịu trách nhiệm hoàn trả vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Dự kiến khung giá, phí sản phẩm, dịch vụ sử dụng đường bộ: được xác định theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ bảo đảm lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP và người sử dụng; tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thu hồi vốn và có lợi nhuận phù hợp theo quy định của pháp luật về giá, pháp luật về PPP.