Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 sẽ tác động đến thế nào đến nền kinh tế khu vực?
Nội dung chính
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 sẽ tác động đến thế nào đến nền kinh tế khu vực?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 1 Quyết định 1045/QĐ-TTg năm 2022 dự án cao tốc Dầu Giấy - Tân Phú giai đoạn 1 sẽ có một số tác động đến nền kinh tế khu vực như sau:
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20.
Khi hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải Thành phố Hồ Chí Minh - Dầu Giây - Liên Khương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Bên cạnh đó, dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú còn tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 sẽ tác động đến thế nào đến nền kinh tế khu vực? (Hình từ Internet)
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 có quy mô đầu tư ra sao?
Theo khoăn 2 Điều 1 Quyết định 1045/QĐ-TTg năm 2022, tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú với tổng chiều dài khoảng 60,1 km. Trong đó:
- Điểm đầu tại Km0+000, giao với QL.1 tại Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
- Điểm cuối tại Km60+100 (qua vị trí giao cắt với QL.20 tại Km69+400), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai (kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc).
Quy mô đầu tư của dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú cụ thể như sau:
- Đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), vận tốc thiết kế 100 km/h.
- Quy mô mặt cắt ngang: quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe (Bn=24,75m). Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe (Bn=17m). Tại các vị trí xử lý đất yếu, nền đường đào sâu, đắp cao, phạm vi nút giao liên thông, điểm dừng xe khẩn cấp, công trình cầu trên chính tuyến thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh Bn=24,75m.
- Xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí, trạm dừng nghỉ... đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Để đảm bảo quy mô đầu tư trên thì sơ bộ phương án tài chính của dự án được quy định như sau:
(1) Cơ cấu nguồn vốn:
- Phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp (bao gồm hoàn trả chi phí chuẩn bị Dự án theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 73 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020): khoảng 7.065,651 tỷ đồng.
- Phần vốn nhà nước tham gia trong dự án: khoảng 1.300 tỷ đồng.
(2) Sử dụng vốn nhà nước trong dự án
- Phần vốn nhà nước chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình: khoảng 1.300 tỷ đồng.
- Chi phí chuẩn bị Dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 73 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 sẽ do Nhà đầu tư được lựa chọn chịu trách nhiệm hoàn trả vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
(3) Dự kiến khung giá, phí sản phẩm, dịch vụ sử dụng đường bộ:
Dự kiến khung giá, phí sản phẩm, dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ bảo đảm lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP và người sử dụng; tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thu hồi vốn và có lợi nhuận phù hợp theo quy định của pháp luật về giá, pháp luật về PPP.