Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang (cũ) dài bao nhiêu km?
Mua bán nhà đất tại Tiền Giang
Nội dung chính
Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang (cũ) dài bao nhiêu km?
Ngày 29/7/2025, HĐND tỉnh Đồng Tháp thông qua Nghị quyết 20/NQ-HĐND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang kết nối với tỉnh Long An và tỉnh Bến Tre, giai đoạn 1".
HĐND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang kết nối với tỉnh Long An và tỉnh Bến Tre, giai đoạn 1" (Nay là tỉnh Đồng Tháp, Tây Ninh, Vĩnh Long) sử dụng nguồn vốn đầu tư công do Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý với tổng mức đầu tư là 7.095,040 tỷ đồng.
Theo đó, dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang (cũ) được nêu tại Mục 2 Phụ lục về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Tiền Giang kết nối với tỉnh Long An và tỉnh Bến Tre, giai đoạn 1 kèm theo Nghị quyết 20/NQ-HĐND có quy mô đầu tư như sau:
- Phần đường: Đầu tư xây dựng khoảng 25,2km đường theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005, phân kỳ theo 02 giai đoạn như sau:
+ Giai đoạn 1: Thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng (Bmặt/Bnền=11m/12m), vận tốc thiết kế V=80km/h.
+ Giai đoạn 2: Mở rộng nền mặt đường đạt Bmặt/Bnền=19,5m/20,5m.
- Phần cầu: Trên tuyến có 01 cầu lớn, 04 cầu trung và nhỏ:
+ 01 cầu lớn là cầu Bến Chùa dài khoảng 2,01km, vượt luồng hàng hải sông Tiền (nhánh cửa Tiều) với tĩnh không thông thuyền BxH = 220x30 (110x37,5)m;
Sơ đồ toàn cầu Bến Chùa dự kiến: 18x40 + (130+300+130) + 18x40m; trong đó, cầu chính kết cấu dây văng có chiều dài 560m.
Mặt cắt ngang cầu Bến Chùa được đầu tư với quy mô hoàn chỉnh trong giai đoạn 1 với 04 làn xe có bề rộng mặt cầu: Bc = 17,5m.
+ 04 cầu trung, nhỏ trên tuyến đảm bảo 02 làn xe chạy có bề rộng B₁ = 12,0m; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng mặt cầu phù hợp với mặt đường ở giai đoạn sau.
Trên đây là thông tin về Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang (cũ) dài bao nhiêu km?
Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang (cũ) dài bao nhiêu km? (Hình từ Internet)
Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang (cũ) có tiến độ thực hiện như thế nào?
Theo Mục 8 Phụ lục về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Tiền Giang kết nối với tỉnh Long An và tỉnh Bến Tre, giai đoạn 1 kèm theo Nghị quyết 20/NQ-HĐND, dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang (cũ) có tiến độ thực hiện như sau:
Dự kiến phân kỳ đầu tư:
- Năm thứ nhất 1.180,000 tỷ đồng (ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh);
- Năm thứ hai 1.180,000 tỷ đồng (ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh);
- Năm thứ ba 1.180,000 tỷ đồng (ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh);
- Năm thứ tư 1.180,000 tỷ đồng (ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh);
- Năm thứ năm 1.180,000 tỷ đồng (ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh);
- Năm thứ sáu 1.195,040 tỷ đồng (ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh).
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường
Căn cứ theo Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định về các chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:
(1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
- Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
(2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
(3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.