Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua những tỉnh thành nào sau sáp nhập tỉnh?

Sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh theo Nghị quyết 202/2025/QH15 thì dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng sẽ đi qua bao nhiêu tỉnh thành trên cả nước?

Mua bán nhà đất tại Lào Cai

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Lào Cai

Nội dung chính

    Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua những tỉnh thành nào sau sáp nhập?

    Tại điểm a khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 187/2025/QH15 ban hành ngày 19/02/2025 có nêu về các tỉnh thành mà dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua như sau:

    Điều 2
    ...
    2. Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư:
    a) Phạm vi: điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km; đi qua địa phận 09 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng;
    ...

    Tuy nhiên, từ ngày 01/7/2025, cả nước đã thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh mới theo Nghị quyết 202/2025/QH15.

    Theo đó, các tỉnh thành mà dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua đã có sự thay đổi. Cụ thể, tại Điều 1 Nghị quyết 202/2025/QH15 có quy định như sau:

    Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh
    ...
    2. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Lào Cai. Sau khi sắp xếp, tỉnh Lào Cai có diện tích tự nhiên là 13.256,92 km2, quy mô dân số là 1.778.785 người.
    Tỉnh Lào Cai giáp các tỉnh Lai Châu, Phú Thọ, Sơn La, Tuyên Quang và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
    ....
    4. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Hòa Bình và tỉnh Phú Thọ thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Phú Thọ. Sau khi sắp xếp, tỉnh Phú Thọ có diện tích tự nhiên là 9.361,38 km2, quy mô dân số là 4.022.638 người.
    Tỉnh Phú Thọ giáp các tỉnh Lào Cai, Ninh Bình, Sơn La, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang và thành phố Hà Nội.
    5. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh thành tỉnh mới có tên gọi là Bắc Ninh. Sau khi sắp xếp, tỉnh Bắc Ninh có diện tích tự nhiên là 4.718,60 km2, quy mô dân số là 3.619.433 người.
    Tỉnh Bắc Ninh giáp các tỉnh Hưng Yên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên, thành phố Hải Phòng và thành phố Hà Nội.
    6. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Thái Bình và tỉnh Hưng Yên thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Hưng Yên. Sau khi sắp xếp, tỉnh Hưng Yên có diện tích tự nhiên là 2.514,81 km2, quy mô dân số là 3.567.943 người.
    Tỉnh Hưng Yên giáp tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Ninh Bình, thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng và Biển Đông.
    7. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thành phố Hải Phòngtỉnh Hải Dương thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Hải Phòng. Sau khi sắp xếp, thành phố Hải Phòng có diện tích tự nhiên là 3.194,72 km2, quy mô dân số là 4.664.124 người.
    Thành phố Hải Phòng giáp các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Ninh và Biển Đông.
    ...
    24. Sau khi sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 06 thành phố; trong đó có 19 tỉnh và 04 thành phố hình thành sau sắp xếp quy định tại Điều này và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp là các tỉnh: Cao Bằng, Điện Biên, Hà Tĩnh, Lai Châu, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Sơn La và thành phố Hà Nội, thành phố Huế.

    Như vậy, sau sáp nhập tỉnh, dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng sẽ đi qua 06 tỉnh thành trên cả nước, bao gồm:

    - Tỉnh Lào Cai

    - Tỉnh Phú Thọ

    - Tỉnh Bắc Ninh

    - Tỉnh Hưng Yên

    - Thành phố Hải Phòng

    - Thành phố Hà Nội

    Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua những tỉnh thành nào sau sáp nhập tỉnh?

    Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đi qua những tỉnh thành nào sau sáp nhập tỉnh?

    Thủ tướng Chính phủ được quyết định những vấn đề gì trong quá trình thực hiện dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng?

    Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 187/2025/QH15 thì Thủ tướng Chính phủ được quyết định những vấn đề sau trong quá trình thực hiện dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng:

    - Phát hành trái phiếu Chính phủ cho Dự án để bổ sung cho phần thiếu hụt so với dự toán và kế hoạch đầu tư công hằng năm đã được Quốc hội phê duyệt mà không làm tăng bội chi ngân sách nhà nước;

    - Huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện Dự án và không phải lập Đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; áp dụng theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài trong trường hợp pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc đã có quy định nhưng khác với quy định của nhà tài trợ nước ngoài;

    - Sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác cho Dự án trong trường hợp dự toán ngân sách nhà nước bố trí hằng năm không đáp ứng tiến độ.

    Việc sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

    saved-content
    unsaved-content
    4