Quy mô xây dựng hạ tầng kết nối các ga và quảng trường ga thuộc đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng (Dự án thành phần 1)
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Quy mô xây dựng hạ tầng kết nối các ga và quảng trường ga thuộc đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng (Dự án thành phần 1)
Tháng 9 năm 2025, Ban Quản lý dự án đường sắt đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 1 đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo tiểu mục 1.2.1 Mục 1.2 Chương 1 (trang 35) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 1 đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, quy mô xây dựng hạ tầng kết nối các ga và quảng trường ga thuộc đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng (Dự án thành phần 1) như sau:
Xây dựng các tuyến đường bộ vào ga với tổng chiều dài khoảng 54,68km, với bề rộng nền đường từ 9 - 25,5m, bề rộng mặt đường từ 8 - 21,5m.
Quy mô đường bộ vào các ga và quảng trường ga được tổng hợp tại bảng 1.4 Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 1 đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
>> Xem chi tiết Quy mô các tuyến đường bộ vào ga và quảng trường ga tại Bảng 1.4
Quy mô xây dựng hạ tầng kết nối các ga và quảng trường ga thuộc đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng (Dự án thành phần 1) (Hình từ Internet)
Tổ chức quản lý và thực hiện dự án đầu tư hạ tầng kết nối các ga và quảng trường ga thuộc đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng (Dự án thành phần 1)
Căn cứ tại tiểu mục 1.6.3 Mục 1.6 Chương 1 (trang 54) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 1 đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, việc tổ chức quản lý và thực hiện dự án đầu tư hạ tầng kết nối các ga và quảng trường ga thuộc đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng (Dự án thành phần 1) như sau:
(*) Quản lý và thực hiện:
- Cơ quan phê duyệt dự án đầu tư: Bộ trưởng Bộ Xây dựng;
- Cơ quan chủ quản: Bộ Xây dựng;
- Chủ dự án: Ban quản lý dự án đường sắt.
(*) Trình tự thực hiện:
- Chuẩn bị đầu tư: Ban quản lý dự án đường sắt cùng đơn vị tư vấn thiết kế lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt; đồng thời lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ Nông nghiệp và Môi trường phê duyệt với sự tư vấn của Tư vấn Môi trường.
- Thực hiện đầu tư:
Sau khi có quyết định đầu tư, chủ đầu tư tiến hành công tác thiết kế chi tiết dự án với sự tư vấn của tư vấn thiết kế.
Trong quá trình thi công, các đơn vị thi công thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Chủ đầu tư giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường của các đơn vị thi công và thuê Tư vấn môi trường thực hiện quan trắc môi trường.
- Sau thi công: Chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý và vận hành dự án.
Biện pháp giảm bụi, khí thải khi trải thảm nhựa đường của dự án đầu tư hạ tầng kết nối các ga và quảng trường ga thuộc đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng (Dự án thành phần 1)
Theo tiểu mục 3.1.2 Mục 3.1 Chương 3 (trang 185) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 1 đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, biện pháp giảm bụi, khí thải khi trải thảm nhựa đường của dự án như sau:
- Lập kế hoạch chi tiết tuyến đường, thời gian tiến hành vệ sinh mặt đường tạo nhám, thông báo tới chính quyền và người dân gần tuyến chủ động trong công tác sinh hoạt và kinh doanh.
- Sử dụng máy hút bụi trực tiếp để hút bụi, vệ sinh mặt đường trước khi thảm nhựa tại các vị trí thi công gần khu dân cư.
- Tiến hành vệ sinh vào thời gian có ít phương tiện qua lại (không thi công vào giờ cao điểm, giờ tan tầm...). ưu tiên vệ sinh vào các giờ ban đêm. Sử dụng bạt che chắn đối với những vị trí nhạy cảm với những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
- Thực hiện lượm thủ công các rác thải. Vật liệu vô cơ lớn trên bề mặt đường trước khi sử dụng thiết bị làm vệ sinh và làm nhám. Đây là các vật sẽ gây cản trở quá trình thi công vệ sinh làm nhám mặt đường, gây hư hỏng thiết bị cũng như làm gia tăng ô nhiễm. Quá trình vệ sinh làm nhám mặt đường nên sử dụng thiết bị có gầm sàn thấp và thuộc loại được phủ kín nhằm giảm thể tích vùng khoảng không tạo gió gây lôi cuốn bụi;
- Trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động phòng bụi như khẩu trang, quần áo, kính... cho công nhân khi thi công.