Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 1714/QĐ-BXD)

Tại Quyết định 1714/QĐ-BXD năm 2025, Bộ Xây dựng đã điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nội dung chính

    Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Ngày 07/10/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 1714/QĐ-BXD về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Theo đó, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định 1102/QĐ-BXD năm 2025 với nội dung như sau:

    [1] Điều chỉnh nội dung về quy mô, cấp sân bay và ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 1102/QĐ-BXD năm 2025:

    - Quy mô, cấp sân bay: cấp 4F.

    - Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch: khoảng 161.600 tỷ đồng thời kỳ 2021- 2030, khoảng 52.700 đồng tầm nhìn đến năm 2050.

    [2] Điều chỉnh nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 tại khoản 4 Điều 1 Quyết định 1102/QĐ-BXD năm 2025: nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 485.472 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

    [3] Các nội dung khác được giữ nguyên theo Quyết định 648/QĐ-TTg năm 2023Quyết định 1102/QĐ-BXD năm 2025.

    Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 1714/QĐ-BXD)

    Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 1714/QĐ-BXD) (Hình từ Internet)

    Hiệu lực thi hành của Quyết định 1714/QĐ-BXD năm 2025 về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc

    Theo Điều 2 Quyết định 1714/QĐ-BXD năm 2025 thì Quyết định 1714/QĐ-BXD năm 2025 về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 07/10/2025.

    Mục tiêu của Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Tại khoản 2 Mục I Quyết định 648/QĐ-TTg năm 2023 đã nêu ra mục tiêu của của Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050:

    [1] Mục tiêu đến năm 2030

    Phát triển hệ thống cảng hàng không theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải, hội nhập quốc tế sâu rộng; bảo vệ môi trường, tiết kiệm các nguồn tài nguyên; bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 với một số mục tiêu cụ thể như sau:

    - Về vận tải: tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không khoảng 275,9 triệu hành khách (chiếm 1,5-2% thị phần vận tải giao thông và chiếm 3-4% tổng sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh). Tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không khoảng 4,1 triệu tấn (chiếm 0,05-0,1% thị phần vận tải giao thông).

    - Về kết cấu hạ tầng: ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) và vùng Thành phố Hồ Chí Minh (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành); từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả các cảng hàng không hiện hữu, tiếp tục nghiên cứu, đầu tư các cảng hàng không mới để nâng tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 294,5 triệu hành khách, phấn đấu trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.

    Đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, thiết bị quản lý bay theo hướng đồng bộ, hiện đại, ngang tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải. Từng bước đầu tư các trung tâm logistics, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay và hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay.

    [2] Tầm nhìn đến năm 2050

    Hình thành 02 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng Thành phố Hồ Chí Minh.

    Đầu tư đưa vào khai thác các cảng hàng không mới phấn đấu khoảng 97% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.

    Mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không tại các trung tâm kinh tế vùng, đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

    Đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng và thiết bị bảo đảm hoạt động bay, đồng bộ, hiện đại ngang tầm quốc tế; hình thành các trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay và hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay hiện đại.

    saved-content
    unsaved-content
    1