Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển
Nội dung chính
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển
Ngày 14/7/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 6524/VPCP-CN về việc đẩy nhanh hệ thống đầu tư xây dựng đường bộ ven biển.
Theo đó, Công văn 6524/VPCP-CN xét đề nghị của Bộ Xây dựng tại Công văn 5682/BXD-KHTC ngày 24 tháng 6 năm 2025 vê tình hình đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển Việt Nam (dự án), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
(1) Các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Gia Lai, An Giang, Cà Mau đang triển khai các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 đẩy nhanh tiến độ dự án để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác.
(2) Các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hưng Yên, Thanh Hóa, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau đang triển khai thi công các dự án có kế hoạch hoàn thành sau năm 2025 và các dự án đang chuẩn bị đầu tư (đặc biệt dự án ODA) tiếp tục đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, thi công để hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2030.
(3) Bộ Xây dựng tổng hợp, theo dõi, nắm bắt tình hình, chủ động đôn đốc các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nếu có.
Trên đây là thông tin về Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển (Hình từ Internet)
Quan điểm, mục tiêu xây dựng hệ thống đường bộ ven biển
Căn cứ tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 129/QĐ-TTg năm 2010 thì quan điểm, mục tiêu xây dựng hệ thống đường bộ ven biển như sau:
- Tuyến đường bộ ven biển là tuyến đường bộ đi sát biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có biển, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước;
- Tuyến đường bộ ven biển được hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường hiện có kết hợp với việc đầu tư xây dựng mới, kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông và phù hợp với các quy hoạch khác trong vùng, khu vực;
- Tuyến đường bộ ven biển không phải là một trục dọc quốc gia, chưa liên tục tại các cửa sông lớn. Quy mô của tuyến đường bộ ven biển phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đoạn và không nhất thiết phải đồng nhất trên toàn tuyến;
- Tuyến đường bộ ven biển được xây dựng phải phù hợp với điều kiện thủy, hải văn và đặc biệt lưu ý tới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng;
- Tuyến đường bộ ven biển có thể kết hợp với hệ thống đê biển và hệ thống đường phòng thủ ven biển nhằm tạo thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh khu vực.
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ ra sao?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Luật Đường bộ 2024 thì chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:
(1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
- Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
(2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
(3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.