Công văn 8614/BTC-KTĐP trả lời kiến nghị về thực hiện phân cấp phân quyền khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Nội dung chính
Công văn 8614/BTC-KTĐP trả lời kiến nghị về thực hiện phân cấp phân quyền khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Ngày 18/6/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn 8614/BTC-KTĐP trả lời kiến nghị về thực hiện phân cấp phân quyền phân định thẩm quyền khi sắp xếp ĐVHC và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Theo đó, Công văn 8614/BTC-KTĐP trong thời gian diễn ra Hội nghị tập huấn toàn quốc ngày 14 và 15/6/2025, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 80 kiến nghị từ 23 địa phương thông qua hệ thống liên kết trực tuyến Google.
Để hỗ trợ kịp thời cho các địa phương trong quá trình triển khai sắp xếp tổ chức CQĐP 02 cấp, Bộ Tài chính tổng hợp và trả lời theo 05 nhóm vấn đề bao gồm:
(1) Lĩnh vực tài chính - ngân hàng
(2) Lĩnh vực đầu tư phát triển
(3) Lĩnh vực quản lý doanh nghiệp, hộ kinh doanh
(4) Cập nhật thông tin, dữ liệu trên hệ thống
(5) Nhóm vấn đề về xử lý trụ sở, tài sản công
Công văn 8614/BTC-KTĐP trả lời kiến nghị về thực hiện phân cấp phân quyền khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Hình từ Internet)
Phê duyệt lại dự toán thu, chi ngân sách năm 2025 cho chính quyền 2 cấp theo Công văn 8614/BTC-KTĐP
Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục I Công văn 8614/BTC-KTĐP quy định về việc phê duyệt lại dự toán thu, chi ngân sách năm 2025 cho chính quyền 2 cấp như sau
Chính phủ có Tờ trình số 509/TTr-CP ngày 12/6/2025 trình Quốc hội giao dự toán thu, chỉ ngân sách địa phương (NSĐP) năm 2025 đối với 52 địa phương sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh theo nguyên tắc:
(1) Dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; chỉ ngân sách địa phương, các khoản bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh được tổng hợp nguyên trạng từ dự toán thu, chỉ ngân sách từ các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương trước khi sấp xếp đã được Quốc hội, Thủ tưởng Chính phủgiao. Tỷ lệ phân chia các khoản thu phân chia và số bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương sau sắp xếp được xác định trên cơ sở số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp và dự toán chỉ cân đối ngân sách địa phương theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn và xác định cho cả năm 2025
(2) Không làm thay đổi tổng thu ngân sách nhà nước, tổng chỉ ngân sách địa phương của các địa phương sau sáp nhập". Như vậy, nguyên tắc là cộng nguyên trạng dự toán của các địa phương trước sắp xếp, đám bảo khớp đúng dự toán Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao cho các địa phương trước sắp xếp ĐVHC.
Đối với các địa phương được hội đồng nhân dân (HĐND) giao dự toán tăng thêm so với dự toàn Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao: HĐND tỉnh mới sẽ giao tăng thêm đảm bảo khớp đúng dự toản HĐND tỉnh đã giao trước sáp nhập. Tương tự, đối với trường hợp dự toán HĐND huyện giao cho xã tăng thêm so với dự toàn đã được HĐND, UBND tỉnh giao thì UBND xã mới sẽ trình HĐND xã giao tăng thêm tương ứng.
Trường hợp phân cấp nguồn thu tiền sử dụng đất về ngân sách tỉnh, nhiệm vụ chỉ công trình dự án từ nguồn thu tiền sử dụng đất giao về cấp xã thì ngân sách cấp tỉnh thực hiện bổ sung có mục tiêu cho ngân sách xã tương ứng phần kinh phíđể thực hiện.
Nguyên tắc phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính theo Nghị định 125/2025
Căn cứ tại Điều 2 Nghị định 125/2025/NĐ-CP nguyên tắc phân định thẩm quyền địa phương 02 cấp lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính được quy định như sau:
- Bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp, phù hợp với các nguyên tắc, quy định về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
- Bảo đâm phân định nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cấp chính quyền địa phương phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn và năng lực của cơ quan, người có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân định; không trùng lặp, chồng chéo, bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa chính quyền địa phương các cấp và giữa các cơ quan, tổ chức thuộc chính quyền địa phương.
- Bảo đảm phân định rõ thẩm quyền giữa Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân; phân định rõ thẩm quyền chung của Ủy ban nhân dân và thẩm quyền riêng của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.
- Bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của cơ quan, xã hội, người dân và doanh nghiệp; bảo đảm quyền con người, quyền công dân; tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc tiếp cận thông tin, thực hiện các quyền, nghĩa vụ và các thủ tục theo quy định của pháp luật.
- Bảo đảm tính thống nhất trong tổ chức thi hành Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình và thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát quyền lực gắn với trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, giám sát của co quan nhà nước cấp trên.
- Bảo đảm không ảnh hưởng đến việc thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
- Nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phân định thẩm quyền do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định.