Công văn 500/TTg-KSTT: Danh sách 346 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện

Ngày 04/5/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn 500/TTg-KSTT về việc phân định thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của chính quyền cấp huyện.

Nội dung chính

    Công văn 500/TTg-KSTT: Danh sách 346 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện

    Theo Phụ lục ban hành kèm theo Công văn 500/TTg-KSTT quy định danh sách 346 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cụ thể:

    - Bộ Nội vụ: 58 thủ tục hành chính;

    - Bộ Nông nghiệp và Môi trường: 55 thủ tục hành chính;

    - Bộ Giáo dục và Đào tạo: 48 thủ tục hành chính;

    - Bộ Tài chính: 37 thủ tục hành chính;

    - Bộ Xây dựng: 36 thủ tục hành chính;

    - Bộ Tư pháp: 33 thủ tục hành chính;

    - Bộ Y tế: 25 thủ tục hành chính;

    - Bộ Công Thương: 21 thủ tục hành chính;

    - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: 11 thủ tục hành chính;

    - Bộ Dân tộc và Tôn giáo: 10 thủ tục hành chính;

    - Thanh tra Chính phủ: 09 thủ tục hành chính;

    - Bộ Công an: 02 thủ tục hành chính;

    - Bộ Quốc phòng: 01 thủ tục hành chính.

    Công văn 500/TTg-KSTT: Danh sách 346 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện

    Công văn 500/TTg-KSTT: Danh sách 346 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện (Hình từ Internet)

    Tải file danh sách 346 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện theo Công văn 500/TTg-KSTT

    Ngày 04/5/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn 500/TTg-KSTT về việc phân định thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của chính quyền cấp huyện.

    Tải file danh sách 346 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện theo Công văn 500/TTg-KSTT

    Bỏ cấp huyện, thực hiện mô hình địa phương 2 cấp

    Ngày 28/02/2025 Ban chấp hành Trung ương đã ban hành Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghien cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

    Căn cứ tiểu mục 2 Mục I Kết luận 127-KL/TW thì một trong những mục tiêu, yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị như sau:

    Nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp (tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể) bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Việc nghiên cứu phải tiến hành khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu thị, sát đúng với tình hình thực tiễn; khắc phục triệt để chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian công kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

    Theo đó, sẽ thực hiện bỏ cấp huyện và thực hiện mô hình địa phương 2 cấp là cấp tỉnh và cấp xã.

    Nguyên tắc kiểm soát thủ tục hành chính là gì?

    Căn cứ Điều 4 Nghị định 63/2010/NĐ-CP (sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 Nghị định 92/2017/NĐ-CP) quy định nguyên tắc kiểm soát thủ tục hành chính bao gồm:

    - Kiểm soát thủ tục hành chính phải bảo đảm thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, cải cách hành chính; bảo đảm điều phối, huy động sự tham gia tích cực, rộng rãi của tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân vào quá trình kiểm soát thủ tục hành chính.

    - Kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc chỉnh sửa thủ tục hành chính không phù hợp, phức tạp, phiền hà; bổ sung thủ tục hành chính cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế; bảo đảm quy định thủ tục hành chính đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính.

    - Kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện ngay từ khi đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và được tiến hành thường xuyên, liên tục trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính.

    Cơ quan, đơn vị kiểm soát thủ tục hành chính là cơ quan, đơn vị nào?

    Căn cứ Điều 5 Nghị định 63/2010/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 48/2013/NĐ-CP) quy định về cơ quan, đơn vị kiểm soát thủ tục hành chính như sau:

    - Bộ Tư pháp giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

    Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Bộ Tư pháp có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp thực hiện quản lý nhà nước về công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

    - Tổ chức pháp chế ở Bộ, cơ quan ngang Bộ có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ thực hiện quản lý nhà nước về công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý.

    Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Tổ chức pháp chế ở Bộ, cơ quan ngang Bộ có chức năng tham mưu, giúp người đứng đầu Tổ chức pháp chế thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

    - Sở Tư pháp có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện quản lý nhà nước về công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại địa phương.

    Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Sở Tư pháp có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Tư pháp tổ chức thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

    - Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính; chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Tổ chức pháp chế của Bộ, cơ quan ngang Bộ và Sở Tư pháp.

    saved-content
    unsaved-content
    141