Chỉ đạo mới liên quan đến xét tuyển đại học năm 2025 theo Công văn 158 của Bộ GDĐT

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 1586/BGDĐT-GDĐH ngày 09/4/2025 về các chỉ đạo mới liên quan đến xét tuyển đại học năm 2025.

Nội dung chính

     

    Chỉ đạo mới liên quan đến xét tuyển đại học năm 2025 theo Công văn 158 của Bộ GDĐT

    Theo Công văn 1586/BGDĐT-GDĐH, Bộ GDĐT nhận được phản ánh từ các cơ sở đào tạo về việc sử dụng các tổ hợp môn xét tuyển không phù hợp với chương trình đào tạo.

    Điều này đặc biệt quan trọng trong năm 2025, khi là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học cho học sinh học theo chương trình giáo dục mới (2018). Theo chương trình này, học sinh có thể lựa chọn tổ hợp môn theo nhóm kiến thức và không phải học tất cả các môn.

    Để bảo đảm tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2025 diễn ra đúng quy chế và đảm bảo chất lượng đào tạo, Bộ GDĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo thực hiện nghiêm túc các quy định, đặc biệt lưu ý các nội dung sau:

    - Rà soát tổ hợp môn xét tuyển: Các chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo cần ráo soát các tổ hợp môn và phương thức xét tuyển.

    Việc lựa chọn tổ hợp môn phải đảm bảo đáp ứng yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học. Đặc biệt, đối với các ngành đào tạo sư phạm, tổ hợp môn xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào cần có yêu cầu cụ thể về kiến thức môn học tương ứng.

    - Trách nhiệm của cơ sở đào tạo: Các cơ sở đào tạo phải chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn khi xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển. 

    Chỉ đạo mới liên quan đến xét tuyển đại học năm 2025 theo Công văn 158 của Bộ GDĐT

    Chỉ đạo mới liên quan đến xét tuyển đại học năm 2025 theo Công văn 158 của Bộ GDĐT (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc xét tuyển đại học là gì?

    Căn cứ khoản 3 Điều 20 Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung bởi khoản 10 Điều 1 Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc xét tuyển đại học như sau:

    (1) Điểm trúng tuyển được xác định để số lượng tuyển được theo từng ngành, chương trình đào tạo phù hợp với số lượng chỉ tiêu đã công bố, nhưng không thấp hơn ngưỡng đầu vào;

    (2) Đối với một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, tất cả thí sinh được xét chọn bình đẳng dựa trên điểm xét và điểm trúng tuyển quy đổi tương đương theo từng phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, không phụ thuộc thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký trừ trường hợp (3);

    (3) Trường hợp nhiều thí sinh có cùng điểm xét ở cuối danh sách, cơ sở đào tạo có thể sử dụng tiêu chí phụ là thứ tự nguyện vọng (để xét chọn những thí sinh có thứ tự nguyện vọng cao hơn);

    (4) Việc sử dụng điểm ưu tiên khu vực, đối tượng để xét tuyển đảm bảo thống nhất, đồng bộ với quy định về điểm ưu tiên được quy định tại Điều 7 Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT.

    Đăng ký và xét tuyển thẳng theo quy định mới như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 17 Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung bởi khoản 8 Điều 1 Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT quy định về đăng ký và xét tuyển thẳng như sau:

    (1) Căn cứ đề án tuyển sinh đã công bố, cơ sở đào tạo tổ chức cho thí sinh thuộc đối tượng được xét tuyển thẳng theo quy định tại Điều 8 Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT đăng ký dự tuyển bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại cơ sở đào tạo.

    (2) Cơ sở đào tạo tổ chức xét tuyển thẳng cho những thí sinh đủ điều kiện, công bố và đưa danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) lên hệ thống để xử lý nguyện vọng cùng với các phương thức xét tuyển khác theo kế hoạch chung, hoàn thành trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống.

    (3) Thí sinh đã trúng tuyển vào cơ sở đào tạo theo kế hoạch xét tuyển thẳng thực hiện đăng ký nguyện vọng trên hệ thống theo kế hoạch chung của Bộ GDĐT để lựa chọn chương trình, ngành, nhóm ngành đã trúng tuyển thẳng tại một cơ sở đào tạo hoặc đăng ký nguyện vọng xét tuyển khác.

    (4) Thí sinh trúng tuyển thẳng xác nhận nhập học theo kế hoạch chung; cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh cam kết nhập học hoặc xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung.

    saved-content
    unsaved-content
    141