11:33 - 18/12/2024

Viết một đoạn văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 3 như thế nào?

Viết một đoạn văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 3 như thế nào?

Nội dung chính

    Viết một đoạn văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ ngắn gọn?

    Dưới đây là một số mẫu viết một đoạn văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ ngắn gọn, ý nghĩa và có chọn lọc nhất:

    Đoạn văn 1: Lời Hứa Nhỏ - Niềm Vui Lớn

    Vào một ngày cuối tuần, khi cha mẹ đi công tác xa, em đã hứa sẽ chăm sóc nhà cửa thật chu đáo và tự lo cho bản thân. Dù ban đầu có chút lười biếng, em vẫn cố gắng hoàn thành mọi việc như cha mẹ mong đợi: từ quét dọn nhà cửa, tưới cây, đến tự học bài và ăn uống đúng giờ. Khi cha mẹ về, nhìn thấy ngôi nhà gọn gàng và em trưởng thành hơn, họ mỉm cười tự hào. Nhìn ánh mắt vui mừng của cha mẹ, em hiểu rằng giữ lời hứa không chỉ mang lại niềm vui cho người khác mà còn giúp em trưởng thành hơn từng ngày.

    Đoạn văn 2: Giữ Lời Hứa, Trao Trọn Niềm Tin

    Cuối tuần vừa rồi, cha mẹ phải đi công tác xa, em đã hứa sẽ chăm sóc nhà cửa và tự lo cho bản thân thật tốt. Ban đầu, em nghĩ chỉ cần làm qua loa, nhưng rồi em nhớ đến lời cha dặn: "Giữ lời hứa là tôn trọng chính mình." Thế là em tự giác quét dọn nhà cửa, tưới cây, và học bài chăm chỉ. Mỗi việc làm xong, em thấy lòng mình nhẹ nhõm và tự hào hơn. Khi cha mẹ trở về, thấy ngôi nhà sạch sẽ và em trưởng thành hơn, họ mỉm cười, còn em thì thầm biết rằng giữ lời hứa thật sự mang lại hạnh phúc cho tất cả.

    Đoạn văn 3: Lời Hứa Trưởng Thành

    Cuối tuần ấy, khi cha mẹ bận việc xa nhà, em đã hứa sẽ tự chăm sóc bản thân và giữ gìn nhà cửa ngăn nắp. Mỗi sáng thức dậy, em bắt đầu một ngày mới bằng việc dọn dẹp phòng khách, tưới cây ngoài vườn, và sắp xếp bàn học gọn gàng. Mệt mỏi đôi lúc khiến em muốn bỏ cuộc, nhưng ý nghĩ về niềm tin mà cha mẹ dành cho em giúp em cố gắng hơn. Khi cha mẹ về, ngôi nhà sạch sẽ, ngăn nắp khiến họ bất ngờ và xúc động. Nhìn ánh mắt tự hào của cha mẹ, em hiểu rằng giữ lời hứa không chỉ làm vui lòng người khác mà còn giúp em trưởng thành hơn từng ngày.

    Đoạn văn 4: Lời Hứa Trọn Vẹn Yêu Thương

    Cuối tuần, cha mẹ phải đi công tác xa, em đã hứa sẽ tự chăm sóc bản thân và giữ gìn nhà cửa thật sạch sẽ. Mỗi sáng, em dậy sớm dọn dẹp, lau chùi từng góc nhỏ và tỉ mỉ chăm sóc cây cảnh ngoài vườn. Dù có lúc mệt mỏi, em vẫn không bỏ cuộc, vì em biết lời hứa không chỉ là những lời nói suông mà còn là cách để em chứng minh sự trưởng thành của mình. Khi cha mẹ trở về, họ ngạc nhiên và hạnh phúc khi thấy nhà cửa ngăn nắp, tươi mới. Nhìn nụ cười ấm áp của cha mẹ, em nhận ra rằng giữ lời hứa không chỉ mang lại niềm vui cho họ mà còn là niềm tự hào của chính em.

    Đoạn văn 5: Trưởng Thành Qua Những Lời Hứa

    Khi cha mẹ phải đi công tác xa, em đã hứa sẽ tự chăm sóc bản thân và giữ gìn nhà cửa thật ngăn nắp. Mỗi sáng, em tự giác dậy sớm, bắt đầu từ việc dọn dẹp phòng khách, quét sân và tưới từng chậu cây mà mẹ yêu thích. Buổi tối, em hoàn thành bài vở rồi tự chuẩn bị bữa ăn đơn giản, lòng tràn đầy quyết tâm. Dù có đôi lúc cảm thấy mệt, nhưng ý nghĩ về niềm tin của cha mẹ luôn thôi thúc em cố gắng nhiều hơn. Khi cha mẹ trở về, thấy căn nhà sạch sẽ và em chững chạc, họ nở nụ cười ấm áp đầy tự hào. Khoảnh khắc đó, em hiểu rằng giữ lời hứa không chỉ là trách nhiệm, mà còn là cách để gửi trao yêu thương và chứng minh bản thân trưởng thành.

    *Lưu ý: Một số mẫu viết một đoạn văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ trên chỉ mang tính chất tham khảo.

    Viết một đoạn văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 3 như thế nào?

    Viết một đoạn văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 3 như thế nào? (Hình ảnh Internet)

    Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu của học sinh lớp 3?

    Tại chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về đọc hiểu của học sinh lớp 3 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

    Văn bản văn học:

    Đọc hiểu nội dung

    - Nhận biết được chi tiết và nội dung chính. Hiểu được nội dung hàm ẩn của văn bản với những suy luận đơn giản.

    - Tìm được ý chính của từng đoạn văn dựa trên các câu hỏi gợi ý.

    - Hiểu được điều tác giả muốn nói qua văn bản dựa vào gợi ý.

    Đọc hiểu hình thức

    - Nhận biết được điệu bộ, hành động của nhân vật qua một số từ ngữ trong văn bản.

    - Nhận biết được thời gian, địa điểm và trình tự các sự việc trong câu chuyện.

    - Nhận biết được vần và biện pháp tu từ so sánh trong thơ.

    - Nhận xét được về hình dáng, điệu bộ, hành động của nhân vật trong truyện tranh hoặc phim hoạt hình.

    Liên hệ, so sánh, kết nối

    - Lựa chọn một nhân vật trong tác phẩm đã học hoặc đã đọc, nêu tình cảm và suy nghĩ về nhân vật đó.

    - Lựa chọn một nhân vật hoặc địa điểm trong tác phẩm đã học hoặc đã đọc, mô tả hoặc vẽ lại được nhân vật, địa điểm đó.

    Đọc mở rộng

    - Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

    - Thuộc lòng được ít nhất 8 đoạn thơ, bài thơ hoặc đoạn văn đã học; mỗi đoạn thơ, bài thơ, đoạn văn có độ dài khoảng 60 chữ.

    Văn bản thông tin

    Đọc hiểu nội dung

    - Trả lời được: Văn bản viết về cái gì và có những thông tin nào đáng chú ý?

    - Tìm được ý chính của từng đoạn trong văn bản.

    Đọc hiểu hình thức

    - Nhận biết được một số loại văn bản thông tin thông dụng, đơn giản qua đặc điểm của văn bản: văn bản thuật lại một hiện tượng gồm 2 - 3 sự việc, văn bản giới thiệu một đồ vật, thông báo ngắn, tờ khai đơn giản.

    - Nhận biết được cách sắp xếp thông tin trong văn bản theo trật tự thời gian.

    - Nhận biết được thông tin qua hình ảnh, số liệu trong văn bản.

    Liên hệ, so sánh, kết nối

    Nêu được những điều học được từ văn bản.

    Đọc mở rộng

    Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương các văn bản đã học.

    Quy định yêu cầu cần đạt về viết của học sinh lớp 3 ra sao?

    Tại chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về viết của học sinh lớp 3 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

    KĨ THUẬT VIẾT

    - Viết thành thạo chữ viết thường, viết đúng chữ viết hoa.

    - Biết viết đúng tên người, tên địa lí Việt Nam và một số tên nhân vật, tên địa lí nước ngoài đã học.

    - Viết đúng những từ dễ viết sai do đặc điểm phát âm địa phương.

    - Viết đúng chính tả đoạn thơ, đoạn văn theo hình thức nghe - viết hoặc nhớ viết một bài có độ dài khoảng 65 - 70 chữ, tốc độ khoảng 65 - 70 chữ trong 15 phút.

    - Trình bày bài viết sạch sẽ, đúng quy định.

    VIẾT ĐOẠN VĂN, VĂN BẢN

    Quy trình viết

    Biết viết theo các bước: xác định nội dung viết (viết về cái gì); hình thành một vài ý lớn; viết thành đoạn văn; chỉnh sửa lỗi (dùng từ, đặt câu, dấu câu, viết hoa) dựa vào gợi ý.

    Thực hành viết

    - Viết được đoạn văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến, tham gia.

    - Viết được đoạn văn ngắn miêu tả đồ vật.

    - Viết được đoạn văn ngắn nêu tình cảm, cảm xúc về con người, cảnh vật dựa vào gợi ý.

    - Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

    - Viết được đoạn văn ngắn giới thiệu về bản thân, nêu được những thông tin quan trọng như: họ và tên, ngày sinh, nơi sinh, sở thích, ước mơ của bản thân.

    - Viết được thông báo hay bản tin ngắn theo mẫu; điền được thông tin vào một số tờ khai in sẵn; viết được thư cho người thân hay bạn bè (thư viết tay hoặc thư điện tử).

    5