Top 10 mẫu bài văn tả một đồ vật mà em yêu thích ngắn gọn?
Nội dung chính
Top 10 mẫu văn tả một đồ vật mà em yêu thích ngắn gọn?
Top 10 mẫu văn tả một đồ vật mà em yêu thích ngắn gọn mà các bạn học sinh có thể tham khảo.
Top 10 mẫu văn tả một đồ vật mà em yêu thích ngắn gọn Mẫu 1: Chiếc bút máy yêu quý Chiếc bút máy của tôi có một vẻ đẹp cổ điển. Thân bút được làm bằng nhựa màu đen bóng loáng, vừa tay cầm. Ngòi bút bằng vàng sáng bóng, mềm mại, giúp tôi viết ra những nét chữ thanh thoát, uyển chuyển. Mỗi khi cầm chiếc bút lên, tôi cảm thấy như mình đang được hòa mình vào thế giới của những con chữ. Tiếng bút kêu sột soạt trên giấy như một bản nhạc du dương. Chiếc bút máy không chỉ là một công cụ học tập mà còn là người bạn đồng hành thân thiết của tôi. Mẫu 2: Con gấu bông đáng yêu Chú gấu bông của tôi có một bộ lông màu nâu mềm mượt như nhung. Đôi mắt tròn xoe đen láy long lanh như hai hòn bi ve. Cái mũi nhỏ xinh luôn hồng hào. Mỗi khi ôm chú vào lòng, tôi cảm thấy ấm áp và bình yên. Chú gấu bông đã cùng tôi trải qua biết bao nhiêu kỉ niệm vui buồn. Dù có đi đâu, tôi cũng không bao giờ quên mang chú theo bên mình. Mẫu 3: Chiếc điện thoại thông minh tiện lợi Chiếc điện thoại thông minh của tôi không chỉ là một thiết bị liên lạc mà còn là một kho tàng kiến thức vô tận. Màn hình cảm ứng sắc nét, cho phép tôi xem phim, nghe nhạc, chơi game một cách sống động. Chiếc điện thoại còn giúp tôi kết nối với bạn bè, người thân ở xa. Nhờ có chiếc điện thoại, cuộc sống của tôi trở nên tiện lợi và thú vị hơn rất nhiều. Mẫu 4: Quyển sách hay Quyển sách yêu thích của tôi là một cuốn tiểu thuyết trinh thám. Câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn đã cuốn tôi vào một thế giới đầy bí ẩn. Những nhân vật trong truyện đều có những tính cách riêng biệt, tạo nên những tình huống bất ngờ. Mỗi khi đọc sách, tôi cảm thấy như mình đang được sống trong câu chuyện đó. Mẫu 5: Chiếc xe đạp cũ Chiếc xe đạp cũ của tôi tuy đã cũ kỹ nhưng vẫn rất bền. Khung xe bằng sắt sơn màu xanh đã hơi bạc màu, nhưng yên xe vẫn còn êm ái. Tôi thường đạp xe đạp đi học, đi chơi cùng bạn bè. Gió thổi vào mặt, nắng vàng rực rỡ, cảm giác thật tuyệt vời. Chiếc xe đạp đã gắn liền với tuổi thơ của tôi, mang đến cho tôi những kỉ niệm đẹp. Bài 6: Chiếc cặp sách thần kỳ Chiếc cặp sách của mình không chỉ đơn thuần là nơi đựng sách vở mà còn là người bạn đồng hành thân thiết. Cặp có hình một chú mèo Hello Kitty màu hồng đáng yêu, với đôi mắt tròn xoe long lanh. Các ngăn cặp được chia rất khoa học, giúp mình sắp xếp đồ dùng gọn gàng. Mỗi khi đến trường, mình luôn cảm thấy vui vẻ và tự tin khi mang chiếc cặp này. Bài 7: Chiếc máy tính cá nhân Chiếc máy tính cá nhân là người bạn không thể thiếu của mình. Màn hình máy tính rộng lớn, hiển thị hình ảnh vô cùng sắc nét. Bàn phím êm ái, giúp mình thao tác nhanh chóng. Mình có thể làm mọi thứ trên máy tính, từ học tập, giải trí đến kết nối với bạn bè. Máy tính như một thế giới thu nhỏ, mở ra cho mình những chân trời mới. Bài 8: Chiếc đồng hồ đeo tay Chiếc đồng hồ đeo tay của mình là món quà sinh nhật ý nghĩa từ bố. Mặt đồng hồ tròn, viền bằng kim loại sáng bóng. Kim giờ và kim phút di chuyển nhẹ nhàng, không gây tiếng động. Mình rất thích ngắm nhìn chiếc đồng hồ mỗi ngày. Nó không chỉ giúp mình biết giờ mà còn nhắc nhở mình phải biết quý trọng thời gian. Bài 9: Cây bút chì màu Hộp bút chì màu của mình chứa đầy những cây bút có màu sắc tươi tắn, rực rỡ. Mình thường dùng chúng để vẽ tranh, tô màu. Những bức tranh do chính tay mình vẽ luôn mang lại cho mình niềm vui. Mỗi màu sắc đều gợi cho mình một cảm xúc khác nhau. Bài 10: Chiếc kính lúp Chiếc kính lúp nhỏ xinh là người bạn đồng hành của mình trong những buổi khám phá thế giới xung quanh. Khi nhìn qua kính lúp, mình thấy mọi thứ trở nên to lớn và rõ nét hơn. Mình đã từng quan sát những con kiến nhỏ xíu, những bông hoa bé nhỏ... Nhờ có kính lúp, mình khám phá ra nhiều điều thú vị. *Gợi ý thêm một số đồ vật bạn có thể tả: Máy tính Búp bê Ô tô đồ chơi Bóng đá Cây đàn Máy ảnh Đồng hồ đeo tay Kính hiển vi Kính thiên văn Bộ sưu tập tem, vỏ chai |
*Lưu ý: Thông tin về Top 10 mẫu văn tả một đồ vật mà em yêu thích ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.
Top 10 mẫu bài văn tả một đồ vật mà em yêu thích ngắn gọn? (Hình từ Internet)
Viết bài văn tả một đồ vật học sinh lớp mấy sẽ được thực hành?
Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học cần có sau khi học môn Tiếng Việt lớp 2 như sau:
VIẾT
KĨ THUẬT VIẾT
- Viết thành thạo chữ viết thường, viết đúng chữ viết hoa.
- Viết hoa chữ cái đầu câu, viết đúng tên người, tên địa lí phổ biến ở địa phương.
- Nghe - viết chính tả đoạn thơ, đoạn văn có độ dài khoảng 50 - 55 chữ, tốc độ khoảng 50 - 55 chữ trong 15 phút. Viết đúng một số từ dễ viết sai do đặc điểm phát âm địa phương.
- Trình bày bài viết sạch sẽ, đúng quy định.
VIẾT ĐOẠN VĂN NGẮN
Quy trình viết
- Xác định được nội dung bằng cách trả lời câu hỏi: “Viết về cái gì?”; viết nháp; dựa vào hỗ trợ của giáo viên, chỉnh sửa được lỗi dấu kết thúc câu, cách viết hoa, cách dùng từ ngữ.
Thực hành viết
- Viết được 4 - 5 câu thuật lại một sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia dựa vào gợi ý.
- Viết được 4 - 5 câu tả một đồ vật gần gũi, quen thuộc dựa vào gợi ý.
- Viết được 4 - 5 câu nói về tình cảm của mình đối với người thân hoặc sự việc dựa vào gợi ý.
- Viết được 4 - 5 câu giới thiệu về một đồ vật quen thuộc dựa vào gợi ý.
- Biết đặt tên cho một bức tranh.
- Biết viết thời gian biểu, bưu thiếp, tin nhắn, lời cảm ơn, lời xin lỗi.
Như vậy, đối chiếu quy định trên ở phần viết đối với chương trình môn Tiếng Việt lớp 2 thì các bạn học sinh sẽ được thực hành.
Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù trong giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2 là gì?
Căn cứ tại tiết 2.1 tiểu mục 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù trong giảng dạy môn tiếng Việt lớp 2 như sau:
* Năng lực ngôn ngữ
- Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.
- Yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu, chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản.
- Viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn.
- Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.
Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.
- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.
* Năng lực văn học
- Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.
- Nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.