Thứ 6, Ngày 25/10/2024
10:46 - 23/10/2024

Theo quy định thì thừa phát lại có được xác minh điều kiện thi hành án ngoài địa bàn cấp tỉnh nơi đặt trụ sở không?

Theo quy định thì thừa phát lại có được xác minh điều kiện thi hành án ngoài địa bàn cấp tỉnh nơi đặt trụ sở không? Văn bản pháp luật mới nhất quy định về vấn đề này là gì?

Nội dung chính

    Theo quy định thì thừa phát lại có được xác minh điều kiện thi hành án ngoài địa bàn cấp tỉnh nơi đặt trụ sở không?

    - Căn cứ Khoản 1 Điều 44 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định: Đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc thi hành án có quyền thỏa thuận với Văn phòng Thừa phát lại về việc xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án kể cả trong trường hợp vụ việc đó đang do cơ quan thi hành án dân sự trực tiếp tổ chức thi hành.

    - Theo Điều 43 Nghị định 08/2020/NĐ-CP thì thẩm quyền, phạm vi xác minh điều kiện thi hành án của Thừa phát lại được quy định như sau:

    + Thừa phát lại có quyền xác minh điều kiện thi hành án mà vụ việc đó thuộc thẩm quyền thi hành của các cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở.

    + Khi thực hiện việc xác minh điều kiện thi hành án, Thừa phát lại có quyền xác minh ngoài địa bàn cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở.

    Như vậy, mặc dù cơ quan thi hành án đang tổ chức thi hành vụ việc của bạn, nhưng bạn vẫn được quyền yêu cầu Thừa phát lại xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án. Và Thừa phát lại khi thực hiện việc xác minh điều kiện thi hành án có quyền xác minh ngoài địa bàn cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở.