11:26 - 24/10/2024

Thẩm quyền hủy giấy tờ, văn bản đã được chứng thực không đúng quy định pháp luật được quy định thế nào?

Thẩm quyền hủy giấy tờ, văn bản đã được chứng thực không đúng quy định pháp luật thuộc về ai, và quy trình thực hiện hủy bỏ được tiến hành như thế nào?

Nội dung chính

    Thẩm quyền hủy giấy tờ, văn bản đã được chứng thực không đúng quy định pháp luật được quy định thế nào?

    Tại Khoản 2 Điều 7 Thông tư 01/2020/TT-BTP, có quy định về thẩm quyền hủy giấy tờ, văn bản đã được chứng thực không đúng quy định pháp luật như sau:

    - Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm ban hành quyết định hủy bỏ giá trị pháp lý của giấy tờ, văn bản chứng thực quy định tại khoản 1 Điều này đối với giấy tờ, văn bản do Phòng Tư pháp chứng thực. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm ban hành quyết định hủy bỏ giá trị pháp lý của giấy tờ, văn bản chứng thực quy định tại khoản 1 Điều này đối với giấy tờ, văn bản do cơ quan mình chứng thực.

    Sau khi ban hành quyết định hủy bỏ giấy tờ, văn bản chứng thực, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm đăng tải thông tin về giấy tờ, văn bản đã được chứng thực nhưng không có giá trị pháp lý lên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    - Người đứng đầu Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự và các cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài có trách nhiệm ban hành quyết định hủy bỏ giá trị pháp lý của giấy tờ, văn bản chứng thực quy định tại khoản 1 Điều này đối với giấy tờ, văn bản do cơ quan mình chứng thực và đăng tải thông tin về giấy tờ, văn bản đã được chứng thực nhưng không có giá trị pháp lý lên Trang thông tin điện tử của cơ quan mình.

    => Như vậy, theo quy định trên thì Chủ tịch UBND huyện có trách nhiệm hủy bỏ giấy tờ, văn bản do Phòng Tư pháp chứng thực không đúng quy định. Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm hủy bỏ giấy tờ, văn bản do xã chứng thực không đúng quy định...

    4