Người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp trên có trách nhiệm gì khi phát hiện cán bộ, công chức, viên chức báo cáo sai sự thật từ cơ quan cấp dưới?
Nội dung chính
Quan hệ giữa người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập với cơ quan, đơn vị cấp dưới được quy định như thế nào?
Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 04/2015/NĐ-CP thì quan hệ giữa người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập với cơ quan, đơn vị cấp dưới được quy định như sau:
- Thông báo cho cơ quan, đơn vị cấp dưới những chủ trương, chính sách của Đảng và các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động và phạm vi trách nhiệm của cơ quan, đơn vị cấp dưới; chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra hoạt động của cơ quan, đơn vị cấp dưới và chịu trách nhiệm về những hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, đơn vị cấp dưới nếu những hành vi vi phạm này có nguyên nhân từ sự chỉ đạo, hướng dẫn của mình.
- Nghiên cứu, kịp thời giải quyết các kiến nghị của cơ quan, đơn vị cấp dưới; định kỳ làm việc với người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp dưới. Khi người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp dưới đăng ký làm việc thì phải trả lời cụ thể việc tiếp và làm việc.
- Khi cần thiết, phải cử cán bộ, công chức, viên chức đến cơ quan, đơn vị cấp dưới để trao đổi, nghiên cứu, giải quyết những vấn đề cụ thể của cơ quan, đơn vị cấp dưới; phải xử lý nghiêm khắc những cán bộ, công chức, viên chức báo cáo, phản ánh sai sự thật, không trung thực.