11:43 - 08/01/2025

Đề thi thử Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 cấp huyện có đáp án? Quy trình viết của môn Tiếng Việt lớp 5?

Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 với đề thi thử cấp huyện có đáp án? Yêu cầu cần đạt về kỹ thuật đọc môn Tiếng Việt lớp 5?

Nội dung chính


    Đề thi thử Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 cấp huyện có đáp án?

    Dưới đây là đề thi thử Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 cấp huyện có đáp án như sau:

    Vòng thi cấp huyện (8)

    I. Mèo con nhanh nhẹn

    Bài tập: Em hãy giúp bạn Mèo nối 2 ô với nhau để được cặp từ đồng nghĩa hoặc phép toán giống nhau:

    kiên nhẫn

    chân thật

    trung thực

    thiếu niên

    dễ dàng

    trung thành

    nhẫn nại

    già cả

    Đáp án:

    kiên nhẫn - nhẫn nại

    trung thực - chân thật

    học sinh - thiếu niên

    người già - già cả

    dễ dàng - dễ dãi

    II. Chuột vàng tài ba

    Bài tập: Em hãy giúp bạn Chuột nối các ô chứa từ hoặc phép tính phù hợp vào các giỏ chủ đề:

    Cho các từ: đẹp, bơi, ăn, sáng, cây, nghĩ, chạy, sách, trắng, rất, học, nhà, cao, nhanh, ngoan.

    - Tính từ: đẹp, sáng, trắng, cao, nhanh, ngoan.

    - Động từ: bơi, ăn, nghĩ, chạy, học.

    - Danh từ: cây, sách, nhà.

    III. Điền từ

    Câu hỏi 1: Điền từ phù hợp vào chỗ trống:

    Từ "trời" trong câu: "Trời xanh bao la." là từ mang nghĩa đen.

    Câu hỏi 2: Giải câu đố:

    "Có tai chẳng để nghe,

    Người cần để đội nè."

    Từ là gì?

    Trả lời:

    Câu hỏi 3: Điền từ phù hợp vào chỗ trống:

    Thành ngữ "Nước chảy đá mòn" là nói về ý chí bền bỉ, kiên trì.

    Câu hỏi 4: Điền từ phù hợp vào chỗ trống:

    Trong bài văn, đoạn văn, các ý phải liên kết với nhau một cách hợp lý.

    Câu hỏi 5: Điền từ phù hợp vào chỗ trống:

    Từ "cánh" trong câu: "Cánh chim bay mỏi." là từ mang nghĩa đen

    Câu hỏi 6: Điền từ phù hợp vào chỗ trống:

    Từ "mũi" trong câu: "Mũi tàu hướng thẳng ra khơi." là từ mang nghĩa bóng

    Câu hỏi 7: Điền vào chỗ trống: Tiếng "đầu" trong câu: "Đầu tàu kéo cả đoàn xe." mang nghĩa bóng

    Câu hỏi 8: Điền quan hệ từ phù hợp vào chỗ trống:

    Vì trời tối nên em phải bật đèn khi làm bài.

    Câu hỏi 9: Điền từ phù hợp vào chỗ trống:

    Từ "quả" trong câu: "Quả táo trên cây chín đỏ." là từ mang nghĩa đen

    Câu hỏi 10: Điền từ phù hợp vào chỗ trống để hoàn thành ghi nhớ sau:

    "Từ đa nghĩa là từ có một nghĩa gốc và một hay một số nghĩa chuyển."

    Lưu ý: thông tin về đề thi thử Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 cấp huyện có đáp án chỉ mang tính tham khảo!

    Mới

    >>>Ôn thi cấp trường cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt lớp 1?

    Đề thi thử Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 cấp huyện có đáp án? Quy trình viết của môn Tiếng Việt lớp 5?

    Đề thi thử Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 cấp huyện có đáp án? Quy trình viết của môn Tiếng Việt lớp 5? (Hình từ Internet)

    Yêu cầu cần đạt về kỹ thuật đọc môn Tiếng Việt lớp 5?

    Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về yêu cầu cần đạt đối với Kỹ thuật đọc như sau:

    - Đọc đúng và diễn cảm các văn bản truyện, kịch bản, bài thơ, bài miêu tả, tốc độ đọc khoảng 90 - 100 tiếng trong 1 phút.

    - Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn lớp 4.

    - Sử dụng được một số từ điển tiếng Việt thông dụng để tìm từ, nghĩa của từ, cách dùng từ và tra cứu thông tin khác.

    - Biết đọc theo những cách khác nhau (đọc lướt và đọc kĩ).

    - Ghi chép được vắn tắt những ý tưởng, chi tiết quan trọng vào phiếu đọc sách hoặc sổ tay.

    Quy trình viết của môn Tiếng Việt lớp 5?

    Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về quy trình viết như sau:

    - Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).

    - Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.

    Đánh giá học sinh tiểu học có vai trò quan trọng như thế nào trong quá trình học tập?

    Căn cứ tại Điều 3 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT mục đích đánh giá học sinh tiểu học là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:

    - Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

    - Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.

    - Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.

    - Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.

    - Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.

    486
    Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ