11:11 - 08/01/2025

Đáp án tham khảo đề thi minh họa môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 Vĩnh Phúc 2025? Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025?

Hướng dẫn chi tiết đáp án đề thi minh họa môn Ngữ văn vào lớp 10 Vĩnh Phúc? Độ tuổi tuyển sinh lớp 10 năm 2025?

Nội dung chính


    Đáp án tham khảo đề thi minh họa môn Ngữ văn vào lớp 10 Vĩnh Phúc 2025?

    Sở Giáo dục Vĩnh Phúc vừa công bốđề thi minh họa môn Ngữ Văn vào lớp 10 năm học 2025 - 2026...Tải về

    Dưới đây là đáp án tham khảo đề thi minh họa môn Ngữ văn vào lớp 10 Vĩnh Phúc 2025 như sau:

    1. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản:

    Sau cơn bão

    (1) Khi cơn bão đi qua

    Nhiều cây xanh bị ngã

    Con phố quen bỗng lạ

    Lá xanh rơi kín đường

    (2) Gặp hàng cây yêu thương

    Mẹ dừng xe không nói

    Em thì thầm câu hỏi

    Cây ơi, bạn có đau?

    (3) Những cây xanh nghiêng đầu

    Nằm ngủ dài trên đất

    Là nhìn nhau gà gật

    Hình như mình trong mơ

    (4) Người lớn cũng thẫn thờ

    Chạy chậm xe lặng lẽ

    Con phố buồn đến thể

    Khi đón lá xanh rơi

    (5) Cây làm bạn với người

    Tán che mưa che nắng

    Hôm nay cây đi vắng

    Ai che chở nắng mưa

    (6) Những hạt mưa đu đưa

    Hình như ai đang khóc

    Con đường thở nặng nhọc

    Mùi nhựa cây thơm nồng

    (7) Mai cây mới được trồng

    Nhuộm lại xanh cho phố

    Người đi đường vẫn nhớ

    Từng gốc cây thân quen.

    (Huỳnh Mai Liên, Bảo Hà Nội Mới ngày 15/9/2024)

    Thực hiện các yêu cầu:

    Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên được viết theo thể thơ nào?

    Đáp án:

    Văn bản trên được viết theo thể thơ lục bát.

    Câu 2 (0,5 điểm). Những hình ảnh thiên nhiên nào được sử dụng trong khổ thơ (1)?

    Đáp án:

    Những hình ảnh thiên nhiên được sử dụng trong khổ thơ (1) bao gồm cây xanh, con phố, lá xanh, gió, đường.

    Câu 3 (0,5 điểm). Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên là ai?

    Đáp án:

    Nhân vật trữ tình trong bài thơ là em (người con), một người trẻ tuổi đang chứng kiến cảnh cây xanh bị ngã sau cơn bão và thể hiện tình cảm đối với thiên nhiên, đặc biệt là cây cối.

    Câu 4 (0,5 điểm). Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ:

    Những cây xanh nghiêng đầu

    Năm ngả dài trên đất

    Đáp án:

    Biện pháp tu từ trong hai dòng thơ:

    "Những cây xanh nghiêng đầu

    Nằm ngủ dài trên đất"

    Là biện pháp nhân hoá, vì tác giả đã miêu tả cây như con người có thể nghiêng đầu và nằm ngủ dài.

    Câu 5 (1,0 điểm). Em hiểu nội dung hai dòng thơ sau như thế nào?

    Mai cây mới được trồng

    Nhuộm lại xanh cho phố

    Hai dòng thơ "Mai cây mới được trồng / Nhuộm lại xanh cho phố" thể hiện hy vọng và sự hồi sinh. Sau cơn bão, cây bị ngã, nhưng vào ngày mai, cây sẽ được trồng lại, tạo lại không gian xanh tươi cho phố. Điều này thể hiện sự phục hồi và niềm tin vào sự tái sinh của thiên nhiên, cũng như sự gắn bó bền chặt giữa con người và cây cối.

    Câu 6 (1,0 điểm). Từ nội dung của văn bản, em hãy trình bày suy nghĩ của mình về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên (khoảng 7-10 dòng).

    Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên luôn là một đề tài sâu sắc và đầy ý nghĩa. Con người phụ thuộc vào thiên nhiên để tồn tại, từ việc cung cấp nguồn nước, thực phẩm đến không khí trong lành. Tuy nhiên, sự phát triển của xã hội và công nghệ đang dần làm mất cân bằng giữa con người và thiên nhiên. Chúng ta đã và đang khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bừa bãi, gây ra những hậu quả nghiêm trọng như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu. Chính vì thế, việc bảo vệ thiên nhiên và sống hài hòa với thiên nhiên không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ của mỗi cá nhân trong xã hội. Khi thiên nhiên được bảo vệ, con người cũng sẽ được hưởng lợi lâu dài từ nó. Sự hiểu biết và ý thức bảo vệ thiên nhiên sẽ giúp chúng ta xây dựng một tương lai bền vững cho các thế hệ sau.

    II. VIẾT (6,0 điểm)

    Câu 1 (2,0 điểm). Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận của em về hai khổ thơ (5), (6) của văn bản trong phần Đọc hiểu.

    Khổ thơ (5)

    Cây làm bạn với người

    Tán che mưa che nắng

    Hôm nay cây đi vắng

    Ai che chở nắng mưa

    Đoạn thơ "Cây làm bạn với người" của tác giả khắc họa một hình ảnh rất gần gũi và đẹp đẽ về mối quan hệ giữa cây và con người. Tác giả nhân hóa cây như một người bạn thân thiết, luôn che chở, bảo vệ con người khỏi những tác động của thiên nhiên. Câu thơ "Tán che mưa che nắng" như một lời khẳng định vai trò quan trọng của cây trong việc mang lại sự bảo vệ và an toàn cho con người trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, khi tác giả viết "Hôm nay cây đi vắng", hình ảnh cây vắng mặt tạo nên một cảm giác trống trải, như thiếu vắng một người bạn thân thiết. Điều này khiến con người phải tự hỏi, "Ai che chở nắng mưa?", gợi lên sự phụ thuộc của con người vào thiên nhiên và sự quan tâm mà thiên nhiên dành cho chúng ta. Các biện pháp nghệ thuật như nhân hóa và câu hỏi tu từ không chỉ giúp làm nổi bật nội dung mà còn tạo nên một sự sâu lắng, đầy cảm xúc cho đoạn thơ. Tóm lại, đoạn thơ này không chỉ phản ánh mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên mà còn gửi gắm một thông điệp sâu sắc về sự trân trọng và biết ơn đối với những điều bình dị nhưng vô cùng quan trọng trong cuộc sống.

    Khổ thơ (6)

    Những hạt mưa đu đưa

    Hình như ai đang khóc

    Con đường thở nặng nhọc

    Mùi nhựa cây thơm nồng

    Đoạn thơ trên của tác giả Nguyễn Minh Châu mang đến một không gian mưa đầy cảm xúc và ẩn dụ sâu sắc. Mở đầu với hình ảnh "Những hạt mưa đu đưa", tác giả không chỉ mô tả chuyển động của mưa mà còn khắc họa sự mềm mại, nhẹ nhàng của những giọt mưa đang rơi, như là một điều gì đó đang lơ lửng, đong đầy cảm xúc. Câu thơ "Hình như ai đang khóc" là một hình ảnh ẩn dụ, khiến người đọc liên tưởng đến một nỗi buồn, một sự chia sẻ nỗi khổ đau từ thiên nhiên. Cảm giác đó được nối tiếp qua hình ảnh "Con đường thở nặng nhọc", nơi con đường dường như cũng mang trong mình nỗi mệt mỏi, bức bối, có thể là sự vất vả của con người trong cuộc sống hay sự đè nén của tâm trạng. Tuy nhiên, câu thơ cuối cùng "Mùi nhựa cây thơm nồng" như một điểm sáng, mang lại sự tươi mới và dễ chịu, làm dịu đi không khí nặng nề trước đó, cho thấy sự đối lập giữa đau buồn và hy vọng, giữa khắc khoải và sự tươi tắn, làm cho bức tranh thiên nhiên thêm phần sinh động và trọn vẹn. Qua đó, tác giả đã khéo léo kết hợp các hình ảnh và biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ để không chỉ miêu tả mưa mà còn phản ánh tâm trạng, cảm xúc của con người, tạo nên một tác phẩm vừa tinh tế, vừa sâu sắc.

    Câu 2 (4,0 điểm). Jimmy Liao đã từng bày tỏ: "Đừng so sánh em với bất kỳ ai khác, em không phải cái bóng của ai, cũng không phải vật thay thế của người khác". Theo em, học sinh nên ứng xử thế nào khi bị so sánh với người khác? Hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của mình.\

    Đáp án:

    Trong cuộc sống, ai cũng có lúc phải đối diện với việc bị so sánh, đặc biệt là trong môi trường học tập, công việc hay trong gia đình. Việc bị so sánh có thể mang đến cảm giác tự ti, buồn bã, thậm chí là xung đột trong các mối quan hệ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách ứng xử khi gặp phải tình huống này. Vậy chúng ta nên ứng xử như thế nào khi bị so sánh?

    Trước hết, cần phải hiểu rằng việc bị so sánh không phải lúc nào cũng là điều xấu. Dù vô tình hay cố ý, việc so sánh có thể bắt nguồn từ những mong muốn tốt đẹp từ người khác như mong muốn bạn phát huy hết khả năng, làm tốt hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nhận thức và tiếp nhận sự so sánh một cách tích cực. Thực tế, việc bị so sánh có thể khiến người bị so sánh cảm thấy tự ti, thiếu tự tin, thậm chí làm giảm đi giá trị bản thân trong mắt chính mình. Nếu không biết cách ứng xử, việc bị so sánh có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn như căng thẳng trong các mối quan hệ hay sự phát triển không đồng đều về mặt tâm lý.

    Khi bị so sánh, điều đầu tiên mà chúng ta cần làm là giữ cho mình một thái độ bình tĩnh và không để cảm xúc chi phối. Thực tế, nhiều người khi bị so sánh thường phản ứng bằng cách tức giận, khó chịu hoặc thậm chí là trách móc người khác. Tuy nhiên, thái độ này chỉ khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn. Thay vì vậy, bạn nên đối diện với sự so sánh một cách điềm tĩnh, bình tĩnh lắng nghe và tìm hiểu lý do tại sao người ta lại có sự so sánh đó. Bằng cách này, bạn không chỉ tránh được sự tiêu cực mà còn có thể tìm ra những điểm cần cải thiện bản thân, nếu có.

    Ngoài ra, khi bị so sánh, bạn cần nhớ rằng mỗi người đều có những đặc điểm riêng biệt, không ai giống ai. Việc so sánh đôi khi không phải là sự đánh giá công bằng về giá trị của mỗi người mà chỉ phản ánh một số mặt nào đó. Do đó, điều quan trọng là không nên để bản thân bị cuốn vào cảm giác tự ti, mặc cảm khi bị so sánh với người khác. Hãy luôn nhớ rằng bạn có những điểm mạnh, những khả năng riêng biệt mà không ai có thể thay thế được. Chính sự tự nhận thức này sẽ giúp bạn vượt qua được cảm giác tồi tệ khi bị so sánh và giữ vững được lòng tự trọng.

    Một cách ứng xử tích cực khi bị so sánh là xem sự so sánh như một cơ hội để phát triển bản thân. Bạn có thể suy nghĩ về những điểm mạnh của người được so sánh với mình và học hỏi từ họ. Việc nhìn nhận sự so sánh không chỉ như một yếu tố khiến bạn cảm thấy buồn bã mà còn là một cơ hội để nhìn lại bản thân, nhận thức rõ những điểm cần cải thiện. Đôi khi, sự so sánh có thể là động lực giúp bạn tiến bộ và hoàn thiện bản thân hơn nữa.

    Cuối cùng, một trong những cách ứng xử quan trọng khi bị so sánh là không nên so sánh người khác. Đôi khi, sự so sánh giữa người này với người khác có thể gây ra những hiểu lầm, làm tổn thương lòng tự trọng của người bị so sánh. Thay vì so sánh, chúng ta nên tôn trọng sự khác biệt, khuyến khích nhau phát triển theo cách riêng của mình.

    Tóm lại, việc bị so sánh là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống, nhưng cách ứng xử của mỗi người sẽ quyết định kết quả. Thay vì cảm thấy buồn bã hay tự ti, chúng ta nên bình tĩnh, suy nghĩ tích cực và xem đó là cơ hội để phát triển bản thân. Hãy biết trân trọng giá trị riêng của mình và đừng để sự so sánh làm mất đi sự tự tin và niềm vui trong cuộc sống.

    Lưu ý: Thông tin về đáp án tham khảo đề thi minh họa môn Ngữ văn vào lớp 10 Vĩnh Phúc 2025 trên chỉ mang tính tham khảo!

    Xem thêm

    Đáp án tham khảo đề thi minh họa môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 Vĩnh Phúc 2025? Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025?

    Đáp án tham khảo đề thi minh họa môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 Vĩnh Phúc 2025? Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025? (Hình từ Internet)

    Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025?

    Căn cứ theo Điều 11 Dự thảo Thông tư Ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông có quy định về phương thức tuyển sinh vào lớp 10 như sau:

    Tuyển sinh trung học phổ thông được tổ chức theo một trong ba phương thức: xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển.

    [1] Xét tuyển: căn cứ để xét tuyển là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc chương trình 6 giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

    [2] Thi tuyển: căn cứ để xét tuyển là kết quả thi tuyển theo quy định tại Điều 12 Quy chế này.

    [3] Kết hợp thi tuyển với xét tuyển: căn cứ để xét tuyển là sự kết hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 11 Dự thảo Thông tư Ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông

    Dự thảo Thông tư Ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông...tải về

    Độ tuổi tuyển sinh lớp 10 năm 2025?

    Căn cứ theo Điều 3 Dự thảo Thông tư Ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông có quy định về độ tuổi tuyển sinh như sau:

    Độ tuổi tuyển sinh Tuổi của học sinh trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông thực hiện theo quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

    Dự thảo Thông tư Ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông...tải về

    2