Tổng vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu? Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu có chiều dài bao nhiêu?
Nội dung chính
Tổng vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu?
Trước đó, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Sau khi rà soát và cập nhật, tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án dự kiến tăng lên hơn 22.000 tỷ đồng, cao hơn khoảng 4.200 tỷ đồng so với mức ban đầu được Quốc hội phê duyệt.
Việc tăng tổng mức đầu tư chủ yếu do Bộ Xây dựng kiến nghị bổ sung thêm nút giao khác mức tại điểm kết nối với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao (đường tỉnh 991), nhằm nâng cao khả năng kết nối giữa khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành.
Ngoài ra, chi phí cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cũng gia tăng vì quá trình rà soát, kiểm đếm lại chính xác diện tích, loại đất bị ảnh hưởng, chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật và điều chỉnh mức giá bồi thường đất đai tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu cao hơn so với dự toán ban đầu.
Thêm vào đó, chi phí xây dựng và trang thiết bị cũng tăng do điều chỉnh, cập nhật và tối ưu các giải pháp kỹ thuật liên quan đến xử lý nền đất yếu, thiết kế cầu nhằm đảm bảo sự an toàn, ổn định khi đưa vào vận hành.
Giá vật liệu xây dựng, nhân công và máy móc thi công tại thời điểm phê duyệt hồ sơ kỹ thuật năm 2023 cũng tăng so với thời điểm lập chủ trương đầu tư trước đây. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn bổ sung thêm các trạm cân xe tại 3 dự án thành phần.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, khởi công tháng 6/2023, dài gần 54 km đi qua Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, quy mô 4-6 làn xe, ban đầu có tổng vốn đầu tư khoảng 17.800 tỷ đồng.
Đến nay, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài khoảng 19,5 km cơ bản hoàn thành, dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4 và đưa vào khai thác trong tháng 6 năm nay, vượt tiến độ 6 tháng. Trong khi đó, đoạn dài hơn 34 km qua tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục thi công và thực hiện giải phóng mặt bằng.
Tổng vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu? Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu có chiều dài bao nhiêu? (Hình từ internet)
Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu có chiều dài bao nhiêu?
Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 77 km, được chia thành 3 dự án thành phần nhằm thuận lợi cho công tác quản lý, thi công. Trong đó, dự án thành phần thứ nhất và dự án thành phần thứ hai nằm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, còn dự án thành phần thứ ba đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Về vị trí, điểm khởi đầu tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nằm trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (Quốc lộ 1A), thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Từ đây, tuyến đường kéo dài về hướng nam, đi qua nhiều khu vực có hoạt động công nghiệp, thương mại và dân cư sầm uất, góp phần quan trọng vào việc giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 51 hiện đang quá tải.
Điểm cuối cùng của tuyến cao tốc này là tại nút giao thông Cửa Lấp, tọa lạc ở Phường 12, thuộc địa bàn thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Với vị trí này, tuyến đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng cho người dân và doanh nghiệp di chuyển giữa hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, đặc biệt là việc kết nối với các trung tâm logistics, cảng biển lớn như Cái Mép – Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo động lực lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực phía Nam, rút ngắn thời gian di chuyển và nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông giữa các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ.
Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, được kỳ vọng sẽ giải quyết hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay trên tuyến Quốc lộ 51.
Dự báo thị trường mua bán đất tại Đồng Nai sau khi dự án hoàn thành
Thị trường mua bán đất tại Đồng Nai dự kiến sẽ có nhiều biến động tích cực sau khi dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu hoàn thành và đi vào hoạt động. Trong thời gian qua, Đồng Nai vốn được xem là thị trường bất động sản giàu tiềm năng, thu hút nhiều nhà đầu tư do vị trí chiến lược liền kề TP. Hồ Chí Minh, sân bay quốc tế Long Thành, cùng hệ thống hạ tầng giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ.
Khi tuyến cao tốc hoàn thành, việc di chuyển từ Đồng Nai đến Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như các tỉnh lân cận trở nên thuận tiện hơn, giúp giá trị bất động sản tăng đáng kể.
Theo các chuyên gia địa ốc, giá đất tại các khu vực gần cao tốc như Long Thành, Nhơn Trạch, Biên Hòa, và đặc biệt các xã giáp ranh tuyến đường như An Phước, Phước Tân có thể tăng từ 15-30% trong ngắn hạn ngay sau khi tuyến đường thông xe.
Cụ thể, giá đất nền tại Long Thành và Nhơn Trạch hiện dao động khoảng từ 15-25 triệu đồng/m² có thể tăng lên mức 20-32 triệu đồng/m². Khu vực gần trung tâm thành phố Biên Hòa, giá đất hiện dao động từ 30-50 triệu đồng/m² dự kiến sẽ tăng lên khoảng 35-60 triệu đồng/m² khi tuyến đường đi vào khai thác ổn định.
Bên cạnh đất nền, phân khúc đất nông nghiệp, đất công nghiệp cũng sẽ hưởng lợi từ hạ tầng giao thông thuận lợi, thúc đẩy phát triển logistics, thương mại, dịch vụ. Do đó, mức giá đất công nghiệp tại các cụm khu công nghiệp như Long Đức, Tam Phước có thể tăng thêm khoảng 20-25%, đạt khoảng 3-5 triệu đồng/m² tùy vị trí và khả năng kết nối giao thông.
Thị trường mua bán đất tại Đồng Nai sau khi cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu hoàn thành được dự báo sẽ sôi động trở lại, thu hút mạnh dòng vốn đầu tư, tạo ra nhiều cơ hội mới cho cả nhà đầu tư và người dân địa phương.