16:31 - 30/08/2025

Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Lào Cai đi qua những xã phường nào?

Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Lào Cai đi qua những xã phường nào? Bản đồ tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Lào Cai trước sáp nhập

Mua bán Đất tại Lào Cai

Xem thêm Mua bán Đất tại Lào Cai

Nội dung chính

    Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Lào Cai đi qua những xã phường nào?

    Theo báo cáo, Dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km; chạy theo hướng từ Tây sang Đông, đi qua hành lang kinh tế sông Hồng và 6 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng.

    Quy mô đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội; tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.

    Theo phương án nghiên cứu tiền khả thi, đoạn qua tỉnh Lào Cai có chiều dài 143,069 km, đi qua 11 xã, phường với 9 ga, bao gồm 1 ga biên giới (Lào Cai mới), 6 ga trung gian (Bảo Thắng, Sa Pa, Văn Bàn, Đông An, An Thịnh, Yên Bái mới), 2 ga tránh tàu (Châu Quế Thượng, Y Can).

    Theo phương án nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới tỉnh Lào Cai, điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), với tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km.

    Riêng đoạn đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai có chiều dài 143,069 km, chạy theo hướng từ Tây sang Đông và đi qua 11 xã, phường của tỉnh.

    Trên đoạn này bố trí hệ thống 9 ga đường sắt, gồm:

    - 1 ga biên giới: Ga Lào Cai mới.

    - 6 ga trung gian: Bảo Thắng, Sa Pa, Văn Bàn, Đông An, An Thịnh, Yên Bái mới.

    - 2 ga tránh tàu: Châu Quế Thượng, Y Can.

    Lưu ý: Trên đây là thông tin cập nhật Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Lào Cai đi qua những xã phường nào sau khi sáp nhập với Yên Bái.

    Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Lào Cai đi qua những xã phường nào?

    Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Lào Cai đi qua những xã phường nào? (Hình từ Internet)

    Bản đồ tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Lào Cai trước sáp nhập

    Trước khi Lào Cai sáp nhập với Yên Bái thì phạm vi hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Lào Cai dài khoảng 65km đi qua thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên và huyện Văn Bàn. Tổng mức đầu tư là 203.231 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 35.751 tỷ đồng.

    Trên tuyến dự kiến bố trí 18 ga (3 ga lập tàu, 15 ga hỗn hợp) và 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Trong đó trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 2 nhà ga và 2 trạm tác nghiệp kỹ thuật.

    Dưới đây là bản đồ tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Lào Cai trước sáp nhập

    (Hình từ Internet)

    Sơ bộ tổng mức đầu tư của Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng là bao nhiêu?

    Theo Nghị quyết 187/2025/QH15 có nêu Sơ bộ tổng mức đầu tư của Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng như sau:

    Điều 2

    [...]

    2. Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư:

    a) Phạm vi: điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km; đi qua địa phận 09 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng;

    b) Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại;

    c) Hình thức đầu tư: đầu tư công.

    3. Công nghệ: áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.
    4. Phạm vi thu hồi đất, sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất và số dân tái định cư:
    a) Phạm vi thu hồi đất: thực hiện thu hồi đất theo quy mô quy hoạch (đường đôi đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng và đường đơn đối với các đoạn tuyến còn lại).
    Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 716 ha (trong đó đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 709 ha), đất lâm nghiệp khoảng 878 ha, các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 1.038 ha;
    b) Sơ bộ số dân tái định cư khoảng 19.136 người.
    5. Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn:
    a) Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 203.231 tỷ đồng (hai trăm linh ba nghìn, hai trăm ba mươi mốt tỷ đồng);
    b) Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.
    6. Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành Dự án chậm nhất vào năm 2030.
    [...]

    Như vậy, sơ bộ tổng mức đầu tư của Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng là 203.231 tỷ đồng.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Lào Cai Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng Lào Cai Hà Nội Hải Phòng Bản đồ tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng
    1