Bản đồ mặt bằng điều chỉnh Quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Mua bán Đất nền dự án tại Bắc Ninh
Nội dung chính
Bản đồ mặt bằng điều chỉnh Quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Ngày 10/10/2025, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 1737/QĐ-BXD năm 2025 về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, điều chỉnh Quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:
(1) Thời kỳ 2021-2030 - Cấp sân bay: 4F (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế
- Công suất: khoảng 30,0 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07R/25L, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 06L/24R.
(2) Tầm nhìn đến năm 2050
- Cấp sân bay: 4F (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
- Công suất: khoảng 50,0 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B777, B787, А380, А350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với 04 đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.
Dưới đây là bản đồ mặt bằng điều chỉnh Quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Quy hoạch các công trình khu bay của sân bay Gia Bình
Theo Quyết định 1737/QĐ-BXD năm 2025 quy định quy hoạch các công trình khu bay của sân bay Gia Bình như sau
(1) Hệ thống đường cất hạ cánh
- Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch đường cất hạ cánh 07R/25L ở khu vực phía Bắc với kích thước (3.500 x 45) m và đường cất hạ cánh 06L/24R ở khu vực phía Nam với kích thước (4.000 x 45) m, cách đường cất hạ cánh 07R/25L khoảng 1.800 m; kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch đường cất hạ cánh 07L/25R với kích thước (3.500 x 45) m, cách đường cất hạ cánh 07R/25L khoảng 366 m về phía Bắc; quy hoạch đường cất hạ cánh 06R/24L với kích thước (3.650 x 45) m, cách đường cất hạ cánh 06L/24R
khoảng 366 m về phía Nam; kích thước lề vật liệu theo quy định.
(2) Hệ thống đường lăn
- Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch đường lăn song song phía Nam đường cất hạ cánh 07R/25L, đường lăn song song phía Bắc đường cất hạ cánh 06L/24R; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đồ; kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch bổ sung đường lăn song song giữa 02 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc và giữa 02 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Nam; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh; kích thước lề vật liệu theo quy định.
Bản đồ mặt bằng điều chỉnh Quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Hình từ Internet)
Tổ chức thực hiện điều chỉnh Quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Theo Quyết định 1737/QĐ-BXD năm 2025 quy định tổ chức thực hiện điều chỉnh Quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:
(1) Cục Hàng không Việt Nam
- Nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch;
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.
(2) Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh
Trên cơ sở ý kiến của Thường trực Ban Bí thư tại văn bản số 18098-CV/VPTW ngày 04/10/2025, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 4486/VPCP-CN ngày
03/10/2025, đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh triển khai thực hiện một số nội dung:
- Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội
Phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các
tuyến đường bộ, đường sắt kết nối Thủ đô Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh
+ Rà soát, cập nhật các nội dung Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; tổ chức quản lý chặt chẽ tĩnh
không, cao độ xây dựng theo quy định; nghiên cứu các giải pháp cấp điện, cấp nước, thoát nước... đối với khu vực lân cận cảng hàng không;
+ Bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo Quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch; chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, bố trí quỹ đất cho trận địa phòng không bảo vệ cảng hàng không;
+ Phối hợp với Bộ Công Thương rà soát các quy hoạch liên quan đến hạ tầng cung cấp điện, nhiên liệu, năng lượng để điều chỉnh cho phù hợp, bảo đảm khả năng kết nối hạ
tầng và khai thác của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo quy mô quy hoạch;
+ Phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội hoàn thiện quy hoạch và đầu tư
các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà
Nội; rà soát, hoàn thiện quy hoạch và đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông của địa phương (đường bộ, đường thủy) bảo đảm đồng bộ, kết nối hiệu quả với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.