10:47 - 14/10/2025

Tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ khi nào khởi công?

Tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ khi nào khởi công? Bản đồ hướng tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ khi nào khởi công?

    Dự án đường sắt TPHCM Cần Thơ có tổng chiều dài 175,2 km, đây là tuyến đường sắt có vai trò chiến lược trong việc kết nối trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước – TP.HCM – với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần giảm tải cho đường bộ, thúc đẩy phát triển logistics và liên kết vùng kinh tế phía Nam.

    Dự án sẽ được triển khai bằng nguồn vốn đầu tư công, với tốc độ thiết kế cho tàu khách đạt 160 km/h và tàu hàng khoảng 120 km/h, hướng tới tiêu chuẩn kỹ thuật cao, hiện đại và thân thiện môi trường.

    Tuyến đường sắt này có điểm đầu tại ga An Bình (phường Dĩ An, TP.HCM) và điểm cuối tại ga Cần Thơ (phường Hưng Phú, TP. Cần Thơ). Trên hành trình dài hơn 175 km, tuyến đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ.

    Trên tuyến có 3 vị trí cầu vượt sông lớn (sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây) và có 2 vị trí vượt sông đặc biệt lớn (sông Tiền và sông Hậu). Căn cứ kết quả dự báo nhu cầu vận tải, để bảo đảm hiệu quả đầu tư, Dự án đề xuất phân kỳ đầu tư giai đoạn I là quy mô đường đơn, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2055.

    Dự án đường sắt TP.HCM Cần Thơ dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2027. Trước đó, dự án sẽ được trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý IV năm 2025, phê duyệt dự án đầu tư vào quý III năm 2026, và thực hiện giải phóng mặt bằng từ quý III năm 2026.

    Trong năm 2026, dự án cũng sẽ hoàn thành thiết kế kỹ thuật tổng thể và lựa chọn nhà thầu, sẵn sàng cho việc thi công. Theo kế hoạch, dự án cơ bản hoàn thành vào năm 2035, trở thành tuyến đường sắt hiện đại kết nối TP.HCM với vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

    Như vậy, dự kiến khởi công tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ vào cuối năm 2027.

    Tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ khi nào khởi công?

    Tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ khi nào khởi công? (Hình từ Internet)

    Bản đồ hướng tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ

    Dưới đây là bản đồ hướng tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ

    Chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt là gì?

    Căn cứ theo Điều 5 Luật Đường sắt 2025 quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt như sau:

    (1) Ưu tiên phân bổ ngân sách để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực để bảo đảm giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Huy động nguồn lực của địa phương tham gia bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong phạm vi địa phương có dự án đường sắt đi qua.

    (3) Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt trong quá trình quy hoạch sử dụng đất.

    (4) Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt; kinh doanh vận tải đường sắt; công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.

    (5) Tổ chức tham gia kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được sử dụng dải tần số vô tuyến điện dành riêng cho công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.

    (6) Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:

    - Được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật về đất đai;

    - Được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định của pháp luật về tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công khi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương; mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;

    - Nhà nước hỗ trợ một phần vốn ngân sách nhà nước và vốn tín dụng ưu đãi cho tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị;

    - Ưu tiên mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước hoặc phải mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ nhà sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ trong nước, trừ dự án đầu tư xây dựng đường sắt và dự án mua sắm, đóng mới đầu máy, toa xe đường sắt.

    (7) Doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp.

    (8) Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác; phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Tuyến đường sắt TP.HCM Cần Thơ Đường sắt TPHCM Cần Thơ Khởi công tuyến đường sắt TPHCM Cần Thơ Hướng tuyến đường sắt TP.HCM Cần Thơ TPHCM Cần Thơ
    1