10:36 - 14/10/2025

Điểm đầu và cuối Dự án cầu Đồng Nai 2 ở đâu?

Điểm đầu và cuối Dự án cầu Đồng Nai 2 ở đâu? Sơ đồ vị trí Dự án cầu Đồng Nai 2 chi tiết

Mua bán Đất tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Đất tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Điểm đầu và cuối Dự án cầu Đồng Nai 2 ở đâu?

    Dự án cầu Đồng Nai 2, còn được gọi là cầu Long Hưng, do Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Công trình có tổng chiều dài khoảng 11,8 km, giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, góp phần giảm tải cho cầu Đồng Nai hiện hữu và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

    Điểm đầu của dự án giao với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công, thuộc phường Long Phước, TP.HCM. Từ đây, tuyến đường sẽ vượt sông Đồng Nai bằng cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng), kết nối với Quốc lộ 51 tại phường Tam Phước tỉnh Đồng Nai.

    Theo đề xuất của CC1, dự án được chia thành ba dự án thành phần. Dự án thành phần 1 gồm công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Đồng Nai 2, có chiều dài 4,8 km, mặt cắt ngang rộng 60 m. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.623 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay, toàn bộ do nhà đầu tư thu xếp vốn.

    Dự án thành phần 2 là phần giải phóng mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai, được thực hiện bằng ngân sách địa phương với tổng mức đầu tư khoảng 724 tỷ đồng. Đây là hạng mục quan trọng để đảm bảo mặt bằng sạch, tạo điều kiện cho việc triển khai các giai đoạn tiếp theo.

    Dự án thành phần 3 bao gồm việc xây dựng cầu Đồng Nai 2 và tuyến đường từ cầu đến nút giao Quốc lộ 51 (tuyến ĐT.777B), có chiều dài khoảng 9 km. Tổng mức đầu tư của phần này khoảng 6.411 tỷ đồng, bao gồm lãi vay, với 100% vốn do nhà đầu tư thu xếp.

    Dự án cầu Đồng Nai 2 được dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2025 – 2028. CC1 kiến nghị tỉnh Đồng Nai cùng các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh công tác hoàn thiện thủ tục pháp lý, không tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc, và cho phép chỉ định nhà đầu tư theo quy định của Luật PPP đối với các dự án không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

    Điểm đầu và cuối Dự án cầu Đồng Nai 2 ở đâu?

    Điểm đầu và cuối Dự án cầu Đồng Nai 2 ở đâu? (Hình từ Internet)

    Sơ đồ vị trí Dự án cầu Đồng Nai 2 chi tiết

    Dưới đây là sơ đồ vị trí Dự án cầu Đồng Nai 2 chi tiết

    Khảo sát khu vực gầm cầu và đường vào cầu trong đánh giá tải trọng khai thác của công trình cầu ra sao?

    Theo Tiểu mục 6.10 Mục 6 TCVN 12882:2020, khảo sát khu vực gầm cầu và đường vào cầu trong đánh giá tải trọng khai thác của công trình cầu được tiến hành như sau:

    (1) Khi kiểm tra khu vực gầm cầu bằng thị sát, đo đạc, lập bản vẽ và hỏi cán bộ nhân viên cơ quan khai thác cầu, cần xác định:

    (i) Đối với tất cả các loại cầu:

    - Ảnh hưởng của công trình đến môi trường xung quanh (ngập do nước dềnh, đất canh tác bị biến thành đầm lầy và ùn tắc, việc hình thành những chỗ sạt lở trượt và thành vực, v.v...).

    (ii) Đối với cầu lớn và cầu trung cần xét thêm:

    - Tình trạng lòng sông dưới cầu, các bãi bồi, hai bờ, các công trình gia cố bờ và điều chỉnh dòng;

    - Sự thay đổi vị trí của lòng sông chính so với mố trụ cầu;

    - Sự hình thành các nhánh sông mới và các đảo mới (so với khi thiết kế hay các lần kiểm tra trước).

    - Những vật liệu dư khi thi công công trình và các loại vật liệu khác làm cho lòng sông bị thu hẹp lại;

    - Sự xói lở của lòng sông tại các vị trí gần các trụ mố.

    (iii) Đối với cầu nhỏ cần xét thêm:

    - Tình trạng lòng sông ở dưới cầu, ở thượng lưu, ở hạ lưu và việc gia cố chúng;

    - Hiện tượng tắc và lắng đọng cát, phù sa ở khoảng thông thủy của cầu.

    (iv) Đối với cầu vượt đường cần xét thêm:

    - Tình trạng và độ bằng phẳng mặt đường chui dưới cầu cũng như tình trạng các kết cấu dải phân cách trên đường;

    - So sánh khổ giới hạn thực tế của đường chui dưới cầu với khổ giới hạn yêu cầu và so sánh việc đặt các biển tín hiệu đường bộ với các tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng.

    (v) Đối với cầu cạn (cầu cao, cầu qua thung lũng, cầu dẫn lên cầu) cần xét thêm:

    - Tính chất bất lợi đối với cầu do hậu quả hoạt động của các cơ quan, xí nghiệp bố trí trong các tòa nhà dưới gầm cầu cạn (ví dụ như, tác động rung và va đập, việc tạo ra các môi trường xâm thực, môi trường có độ ẩm không khí cao, v.v...).

    (2) Khi thị sát các đường vào cầu thường phải xác định: hiện trạng nền đắp, lề đường, mép bảo hộ, ta-luy và việc gia cường ta luy, phát hiện sự xói lở nền đường và hiện tượng nước ngấm qua nền, hiện trạng và độ bằng phẳng của mặt đường (đặc biệt là những chỗ tiếp giáp với cầu); tính hiệu quả của các bản quá độ; sự tồn tại của cọc bảo hiểm, của lan can (tường bảo hộ), tường (kè) chắn đất, của dốc bậc thang, các biển báo, sơn vạch đường; v.v...

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Dự án cầu Đồng Nai 2 Điểm đầu và cuối Dự án cầu Đồng Nai 2 Cầu Đồng Nai 2 Vị trí Dự án cầu Đồng Nai 2 Cầu Long Hưng
    1