08:23 - 11/08/2025

Tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên Thái Bình điều chỉnh tiến trình đầu tư thế nào?

Tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên Thái Bình điều chỉnh tiến trình đầu tư thế nào? Bản đồ hướng tuyến cao tốc Hà Nội Hải Phòng

Mua bán Đất tại Hưng Yên

Xem thêm Mua bán Đất tại Hưng Yên

Nội dung chính

    Tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên Thái Bình điều chỉnh tiến trình đầu tư thế nào?

    Tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên Thái Bình (CT.16) ban đầu được quy hoạch với chiều dài khoảng 70 km, quy mô 4 làn xe, dự kiến đầu tư sau năm 2030. Tuy nhiên, trước nhu cầu kết nối và phát triển kinh tế – xã hội ngày càng cao, lộ trình đầu tư đã được đề xuất điều chỉnh để triển khai sớm hơn.

    Bộ Xây dựng đã gửi công văn lên Thủ tướng Chính phủ, đề xuất đưa tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên Thái Bình đoạn từ Vành đai 4 (Hưng Yên) đến Vành đai 5 (Ninh Bình) vào kế hoạch đầu tư trước năm 2030 thay vì sau năm 2030. Mục tiêu là tăng tốc hình thành trục giao thông chiến lược, tạo sự kết nối nhanh giữa các vùng kinh tế trọng điểm.

    Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên để nghiên cứu và sớm đầu tư đoạn từ Vành đai 4 đến nút giao Yên Mỹ. Đây được xem là một mắt xích quan trọng, giúp sớm hoàn thiện tuyến cao tốc hướng tâm nối liền Vành đai 4 với Vành đai 5.

    Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc nâng cấp tuyến đường nối cao tốc Hà Nội Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình thành cao tốc vào năm 2025, Bộ Xây dựng đã giao Ban Quản lý dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.

    Tuyến nối này chính là tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên Thái Bình (CT.16), hiện đã được xây dựng ở tiêu chuẩn đường cấp II, 4 làn xe, và đưa vào khai thác từ năm 2019 đến 2024.

    Trong báo cáo, đoạn tuyến dài khoảng 30,26 km qua Hưng Yên và Ninh Bình được đề xuất nâng cấp lên cao tốc quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế từ 80–100 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1.800 tỷ đồng, trong đó khoảng 170 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024, phần còn lại dự kiến bố trí từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030. Dự án dự kiến khởi công năm 2025 và cơ bản hoàn thành trong năm 2026.

    Thông tin mang tính tham khảo!

    Tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên Thái Bình điều chỉnh tiến trình đầu tư thế nào?

    Tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên Thái Bình điều chỉnh tiến trình đầu tư thế nào? (Hình từ Internet)

    Bản đồ hướng tuyến cao tốc Hà Nội Hải Phòng

    Tuyến cao tốc Hà Nội Hải Phòng, còn được biết đến với ký hiệu CT.04 hay Quốc lộ 5B, là một phần quan trọng của mạng lưới đường cao tốc quốc gia, nối liền thủ đô Hà Nội với cảng quan trọng tại Hải Phòng.

    Toàn tuyến dài khoảng 105,5 km, trải qua Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và kết thúc tại Hải Phòng.

    Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A đạt chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam có quy mô 6 làn xe chạy cùng 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng mặt cắt ngang trung bình khoảng 33 m đến 35 m, tốc độ thiết kế lên đến 120 km/h.

    Cao tốc Hà Nội Hải Phòng được khởi công vào 02 tháng 2 năm 2009, hoàn thành vào 05 tháng 12 năm 2015. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 44.600 tỷ đồng và việc xây dựng được triển khai theo mô hình đầu tư BOT do Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư.

    Bản đồ hướng tuyến cao tốc Hà Nội Hải Phòng như sau:

    (Hình từ Internet)

    Việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường bộ cao tốc Hưng Yên Thái Bình được quy định như thế nào?

    Việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định tại Điều 47 Luật Đường bộ 2024, cụ thể như sau:

    (1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.

    (2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:

    - Đường gom hoặc đường bên;

    - Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

    - Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

    - Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    - Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    (3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.

    (4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.

    (5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án;

    Và chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Đường bộ cao tốc Hưng Yên Thái Bình Cao tốc Hưng Yên Thái Bình Cao tốc Hưng Yên Thái Bình điều chỉnh tiến trình đầu tư Đường bộ cao tốc Cao tốc Hà Nội Hải Phòng Cao tốc
    1