Tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng khi nào hoàn thành?
Mua bán Đất tại Cần Thơ
Nội dung chính
Tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng khi nào hoàn thành?
Dự án cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng là một trong những tuyến giao thông trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có tổng chiều dài khoảng 188 km.
Cao tốc được khởi công vào ngày 17 tháng 6 năm 2023 và chia thành 4 dự án thành phần đi qua các địa phương: An Giang (57 km), Cần Thơ (37 km), Hậu Giang (37 km) và Sóc Trăng (57 km).
Theo kế hoạch ban đầu, toàn tuyến dự kiến cơ bản hoàn thành vào tháng 6 năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2027. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ cùng nỗ lực của các địa phương và nhà thầu, tiến độ dự án đã được đẩy nhanh đáng kể.
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tập trung thi công với tinh thần "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa" để cơ bản thông xe vào ngày 19 tháng 12 năm 2025, sớm hơn gần 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Tính đến tháng 8 năm 2025, tiến độ thi công toàn tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng đạt khoảng 45%, trong đó:
- Dự án thành phần 1 (An Giang) đạt 55%
- Dự án thành phần 2 (Cần Thơ) đạt 41%
- Dự án thành phần 3 (Hậu Giang) đạt 46%
- Dự án thành phần 4 (Sóc Trăng) đạt 40%
Một số khó khăn chính ảnh hưởng đến tiến độ là thiếu hụt nguồn cát đắp nền và công suất khai thác vật liệu không đáp ứng kịp tiến độ. Để giải quyết vấn đề này, các địa phương và nhà thầu đã đề xuất chuyển nguồn cát từ năm 2026 sang năm 2025 và áp dụng các giải pháp kỹ thuật thay thế.
Tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối các tỉnh miền Tây, giảm chi phí logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh cho toàn vùng.
Tuyến cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng khi nào hoàn thành? (Hình từ internet)
Chi tiết sơ đồ cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng
Cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long chiều dài khoảng 188 km và đi qua bốn tỉnh, thành phố gồm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
Tuyến cao tốc kết nối từ thành phố Châu Đốc (An Giang) đến cảng Trần Đề (Sóc Trăng), qua đó tạo thành một trục giao thông huyết mạch rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển toàn vùng.
Cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng được thiết kế với quy mô ban đầu gồm 4 làn xe. Đoạn từ Châu Đốc đến Cần Thơ có vận tốc thiết kế 100 km/h, bao gồm cả làn dừng khẩn cấp, trong khi đoạn từ Cần Thơ đến Sóc Trăng có vận tốc thiết kế 80–90 km/h và được bố trí các điểm dừng khẩn cấp định kỳ.
Giai đoạn hoàn chỉnh sau này dự kiến mở rộng lên 6 làn xe để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng. Dự án cũng bao gồm nhiều nút giao quan trọng, gồm nút giao kết nối với Quốc lộ 91, đường cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi và Quốc lộ 61C, góp phần tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn và hiệu quả.
Chi tiết sơ đồ cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng:
(Sơ đồ cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng)
Quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc từ 1/1/2025
Căn cứ theo Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc có hiệu lực từ 1/1/2025 như sau:
(1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật Đường bộ 2024.
(2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
- Đường gom hoặc đường bên;
- Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
- Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
- Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
- Công trình kiểm soát tải trọng xe.
(3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
(4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
(5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiểu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.