11:44 - 27/06/2025

Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk là bao nhiêu?

Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk khoảng 29.655 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay)

Mua bán nhà đất tại Phú Yên

Nội dung chính

    Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk là bao nhiêu?

    Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk là một trong những công trình giao thông trọng điểm vừa được UBND tỉnh Phú Yên đề xuất với Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư dự án.

    Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk có chiều dài khoảng 122 km được thiết kế với quy nô 4 làn xe hoàn chỉnh triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư lên đến 29.655 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), cụ thể:

    - Chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 20.895 tỷ đồng.

    - Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 3.366 tỷ đồng.

    - Chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác khoảng 1.672 tỷ đồng

    - Chi phí dự phòng khoảng 3.722 tỷ đồng

    Tuyến cao tốc Phú Yên Đắk Lắk bắt đầu từ cảng Bãi Dốc (Phú Yên) và kết thúc tại cửa khẩu Đắk Ruê (Đắk Lắk). Về tiến độ, dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư trong hai năm 2025 và 2026, tiến hành xây dựng từ năm 2026 đến 2029.

    Như vậy, tổng mức đầu tư dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk lên đến 29.655 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên một trục giao thông hiện đại, giúp giảm tải áp lực cho các tuyến quốc lộ hiện hữu bên cạnh đó còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ

    Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk là bao nhiêu?

    Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

    Đầu tư xây dựng phát triển đường cao tốc ra sao?

    Căn cứ tại Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc như sau:

    (1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.

    (2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:

    - Đường gom hoặc đường bên;

    - Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

    - Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

    - Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    - Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    (3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.

    (4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.

    (5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Đất xây dựng tuyến cao tốc Phú Yên Đắk Lắk thuộc nhóm đất nào?

    Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định:

    Điều 9. Phân loại đất
    [...]
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
    b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
    c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
    d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
    đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
    e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
    g) Đất sử dụng cho hoạt động tôn giáo (sau đây gọi là đất tôn giáo); đất sử dụng cho hoạt động tín ngưỡng (sau đây gọi là đất tín ngưỡng);
    h) Đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; đất cơ sở lưu giữ tro cốt;
    i) Đất có mặt nước chuyên dùng;
    k) Đất phi nông nghiệp khác.

    Ngoài ra còn căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất công trình giao thông bao gồm:

    - Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),

    - Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;

    - Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;

    - Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;

    - Cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;

    - Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;

    Như vậy, đất xây dựng tuyến cao tốc Phú Yên Đắk Lắk thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Phú Yên Đắk Lắk Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk Đầu tư xây dựng phát triển đường cao tốc Đất phi nông nghiệp
    22