11:50 - 12/12/2025

Tiến độ xây dựng Vành đai 2,5 (Hà Nội) chậm giải phóng mặt bằng, cập nhật cuối năm 2025

Tiến độ xây dựng Vành đai 2,5 (Hà Nội) chậm giải phóng mặt bằng? Nguyên tắc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên Vành đai 2,5 (Hà Nội) quy định ra sao?

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Tiến độ xây dựng Vành đai 2,5 (Hà Nội) chậm giải phóng mặt bằng, cập nhật cuối năm 2025

    Vành đai 2,5 Hà Nội là tuyến đường bộ phụ trợ quan trọng, nằm giữa Vành đai 2 và Vành đai 3, kết nối nhiều quận nội đô như Phú Thượng, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, giúp giảm tải giao thông nội thành và hình thành trục kết nối mới.

    Tuyến đường Vành đai 2,5 có tổng chiều dài 19,41 km, mặt cắt từ 40-50 m, điểm đầu giao với đường dẫn cầu Thanh Trì, điểm cuối tại phường Phú Thượng.

    Tiến độ xây dựng Vành đai 2,5 (Hà Nội) chậm giải phóng mặt bằng, cập nhật cuối năm 2025 như sau:

    (Hình từ Internet)

    [1] Toàn bộ tuyến đường Vành đai 2,5 trên địa bàn thành phố được phân thành 13 đoạn. Dự án đã đầu tư theo quy hoạch được 7,6 km, đang thực hiện đầu tư 9,36 km, còn 2,45 km chưa nghiên cứu đầu tư.

    [2] Công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến 5 đoạn đang triển khai và 3 đoạn chưa triển khai.

    [3] Dự án này đang được triển khai từng phần và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng và thi công các đoạn, tiêu biểu là đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A đang được đẩy nhanh tiến độ.

    Nhìn chung, tuyến đường Vành đai 2,5 đóng vai trò huyết mạch trong hệ thống giao thông Thủ đô Hà Nội, góp phần kết nối các quận nội đô từ Phú Thượng đến Lĩnh Nam, tạo thành vòng khép kín để phân tải lưu lượng phương tiện, giảm áp lực lên các tuyến đường chính như Vành đai 2 và Vành đai 3.

    Trên là thông tin tiến độ xây dựng Vành đai 2,5 (Hà Nội) chậm giải phóng mặt bằng, cập nhật cuối năm 2025.

    Nguyên tắc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên Vành đai 2,5 (Hà Nội) quy định ra sao?

    Căn cứ khoản 2 Điều 23 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về nguyên tắc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên Vành đai 2,5 Hà Nội như sau:

    - Mặt đèn quay về hướng đối diện chiều đi và phải đặt ở vị trí để người tham gia giao thông đường bộ dễ quan sát;

    - Thứ tự lắp đặt đèn tín hiệu giao thông theo chiều thẳng đứng: đèn đỏ ở trên, đèn vàng ở giữa và đèn xanh ở dưới;

    - Thứ tự lắp đặt đèn tín hiệu giao thông theo chiều ngang: đèn đỏ ở phía bên trái, đèn vàng ở giữa và đèn xanh ở phía bên phải theo chiều đi;

    - Hệ thống đèn tín hiệu giao thông sau khi lắp đặt xong phải được chủ đầu tư, cơ quan quản lý đường bộ tổ chức vận hành thử phù hợp với yêu cầu tổ chức giao thông trên đường bộ trước khi nghiệm thu, đưa vào khai thác.

    Tiến độ xây dựng Vành đai 2,5 (Hà Nội) chậm giải phóng mặt bằng, cập nhật cuối năm 2025

    Tiến độ xây dựng Vành đai 2,5 (Hà Nội) chậm giải phóng mặt bằng, cập nhật cuối năm 2025 (Hình từ Internet)

    Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ trên Vành đai 2,5 (Hà Nội) quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 21 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về việc bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ trên Vành đai 2,5 Hà Nội như sau:

    - Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    + Hoạt động bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng đường bộ;

    + Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hành vi hủy hoại, lấn, chiếm, sử dụng trái phép kết cấu hạ tầng đường bộ, đấu nối trái phép vào đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

    - Phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ là giới hạn trên mặt đất, trên mặt nước, trên không và phần dưới mặt đất, dưới mặt nước của kết cấu hạ tầng đường bộ.

    - Trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ quy định như sau:

    + Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý, trừ quy định tại điểm b khoản 3 Điều 21 Luật Đường bộ 2024;

    + Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; phối hợp với người quản lý, sử dụng đường bộ để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; công bố công khai mốc lộ giới sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ; kịp thời xử lý trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ;

    + Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; trường hợp phát hiện công trình bị hư hỏng, nguy cơ gây ra sự cố công trình, nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ thì phải xử lý, sửa chữa, khắc phục kịp thời; công khai về mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 15 Luật Đường bộ 2024, báo cáo và yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có hành lang an toàn đường bộ bị lấn, chiếm, sử dụng trái phép để xử lý; thực hiện các công việc khác về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật Đường bộ 2024Luật Đất đai 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Tổ chức, cá nhân phát hiện công trình đường bộ bị hư hỏng hoặc bị xâm hại, hành lang an toàn đường bộ bị lấn chiếm phải kịp thời thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan quản lý đường bộ hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý; trường hợp cần thiết có biện pháp báo hiệu ngay cho người tham gia giao thông đường bộ biết. Khi nhận được tin báo, cơ quan có trách nhiệm phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Vành đai 2,5 (Hà Nội) Tiến độ xây dựng Vành đai 2,5 (Hà Nội) Vành đai 2,5 (Hà Nội) chậm giải phóng mặt bằng Tiến độ xây dựng
    1