Tiến độ thi công tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột tháng 07/2025 mới nhất
Mua bán Bất động sản khác tại Khánh Hòa
Nội dung chính
Tiến độ thi công tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột tháng 07/2025 mới nhất
Tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột là một trong những công trình giao thông hạ tầng nằm trong kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường cao tốc trên cả nước vào năm 2025.
Tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột có chiều dài khoảng 117,5 km, tổng mức đầu tư hơn 21.935 tỷ đồng, được chia thành 3 dự án thành phần, cụ thể:
- Dự án thành phần 1 (dài 31,5 km): Do UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý.
- Dự án thành phần 2 (gần 37 km): Thuộc Bộ Giao thông Vận tải.
- Dự án thành phần 3 (hơn 48 km): Do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Trong đó, dự án thành phần 3 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk được xem là một trong những đoạn quan trọng, với chiều dài tuyến hơn 48 km, tổng mức đầu tư trên 6.165 tỷ đồng, trong đó riêng gói thầu xây lắp đã chiếm hơn 4.216 tỷ đồng.
Tính đến tháng 7/2025, khối lượng thi công đạt khoảng 2.447 tỷ đồng, tương đương hơn 58% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, tiến độ vẫn đang chậm gần 28% so với kế hoạch đề ra.
Trước tình hình đó, các đơn vụ đã yêu cầu thi công tăng tốc đẩy mạnh nhân lực để giải quyết các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng. Mục tiêu cao nhất là hoàn thành toàn bộ dự án thành phần 3 trước ngày 31/12/2025.

Tiến độ thi công tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột tháng 07/2025 mới nhất (Hình từ Internet)
Tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột có tác động như thế nào đối với giá đất tại Đắk Lắk?
Tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột có chiều dài toàn tuyến khoảng 117,5 km, trong đó đoạn qua địa phận Đắk Lắk dài khoảng 84,3 km.
Theo kế hoạch thì tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột sẽ đi qua các khu vực như hành phố Buôn Ma Thuột và các huyện lân cận như Cư Kuin, Krông Pắk…, đây đều là những khu vực theo ghi nhận đang có sự chuyển biến tích cực về mặt bằng giá đất khi có thông tin triển khai dự án tuyến cao tốc.
Các tuyến cao tốc thường sẽ đem lại nhiều giá trị và tiềm năng như rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối kinh tế vùng, mở ra nhiều nhiều cơ hội đầu tư hay khả năng vận chuyển hàng hóa được thuận tiện hơn…, từ những yếu tố trên sẽ kéo theo nhu cầu về nhà ở, đất nền hoặc là các dịch vụ lân cận được tăng cao.
Những khu vực đất được đánh giá có tiềm năng tăng giá trong thời gian tới tuyến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột được hoàn thành:
- TP. Buôn Ma Thuột là trung tâm hành chính của tỉnh, vừa có tiềm năng tăng trưởng ổn định vừa được định hướng trở thành khu đô thị hiện đại chính vì vậy những khu đất gần khu vực TP. Buôn Ma Thuột sẽ có xu hướng tăng giá trong tương lai tới.
- Khu vực xã Ea Tu, Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) đây là khu vực nằm gần điểm đầu và cuối tuyến đất nền cho nên khu vực này sẽ có tiềm năng nổi bật trong thời gian tới .
- Đối với các xã ven đường cao tốc tại khu vực Huyện Cư Kuin, Krông Ana sẽ có lợi thế về quỹ đất rộng, giá còn đang thấp nên rất phù hợp cho các nhà đầu tư trung và dài hạn kinh doanh khi tuyến cao tốc đang trong quá trình thi công.
Mặc dù dự báo giá đất tăng, tuy nhiên cần lưu ý rằng không phải khu vực nào cũng tăng nhanh hoặc tăng đều. Giá trị tăng sẽ phụ thuộc vào mức độ kết nối hạ tầng thực tế, quy hoạch cụ thể của từng khu vực, và khả năng khai thác sử dụng đất sau khi cao tốc đi vào hoạt động.
>> Xem thêm bảng giá đất tại tỉnh Đắk Lắk: TẠI ĐÂY
Trường hợp nào Nhà nước thu hồi đất xây dựng đường cao tốc?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng như sau:
Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
2. Xây dựng công trình thủy lợi, bao gồm: đê điều, kè, cống, đập, tràn xả lũ, hồ chứa nước, đường hầm thủy công, hệ thống cấp nước, thoát nước, tưới nước, tiêu nước kể cả hành lang bảo vệ công trình thủy lợi mà phải sử dụng đất; công trình thủy lợi đầu mối kể cả nhà làm việc, nhà kho, cơ sở sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng công trình thủy lợi thuộc phạm vi công trình thủy lợi;
3. Xây dựng công trình cấp nước, thoát nước, bao gồm: nhà máy nước; trạm bơm nước; bể, tháp chứa nước; tuyến ống cấp nước, thoát nước; hồ điều hòa; công trình xử lý nước, bùn, bùn cặn kể cả nhà làm việc, nhà kho, cơ sở sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng công trình cấp nước, thoát nước;
[...]
Như vậy, nhà nước thu hồi đất xây dựng đường cao tốc trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa
