12:59 - 15/07/2025

Tiến độ thi công dự án Vành đai 4 Hà Nội đoạn qua tỉnh Bắc Ninh tháng 07/2025 chi tiết

Tiến độ thi công dự án Vành đai 4 Hà Nội đoạn qua tỉnh Bắc Ninh tháng 07/2025 chi tiết

Mua bán nhà đất tại Bắc Ninh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Bắc Ninh

Nội dung chính

    Tiến độ thi công dự án Vành đai 4 Hà Nội đoạn qua tỉnh Bắc Ninh tháng 07/2025 chi tiết

    Dự án đường Vành đai 4 Hà Nội đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh tại khu vực cầu Đại Bái, thuộc phường Mão Điền và Ninh Xá đang được triển khai tích cực với nhiều hạng mục đạt tiến độ khả quan. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc cần sớm khắc phục để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

    Tính đến tháng 07/2025, đối với dự án thành phần 1.3 công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã đạt 99,98%, tương ứng với 373,89/374 ha. Hiện chỉ còn khoảng 695 m² chưa được giải phóng mặt bằng do liên quan đến hành lang an toàn điện và tài sản trên đất. Các đơn vị đã hoàn thành việc di dời đường điện cao thế từ 110 kV đến 500 kV.

    Các công tác dịch chuyển hạ tầng kỹ thuật khác cũng đang được đẩy nhanh với đường điện trung, hạ thế  đạt khoảng 40%, hệ thống viễn thông đạt hơn 60% còn hệ thống cấp nước sạch đã di dời được 4/9 vị trí

    Trong tổng số 10 khu tái định cư phục vụ dự án, hiện có 1 dự án tại TP. Bắc Ninh đã hoàn thiện hạ tầng, 2 khu TĐC tại Thuận Thành và Quế Võ đã bàn giao cho người dân xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, một số khu TĐC còn lại như Yên Giả mới chỉ đạt 50% tiến độ.

    Đối với dự án thành phần 2.3, tính đến tháng 7/2025 mới đạt 36,24% tổng khối lượng thi công. Đặc biệt, 3 gói thầu trọng điểm tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh đều chậm hơn so với yêu cầu, cụ thể: gói thầu số 14 đạt 48%, gói thầu số 15 đạt 36% và gói thầu số 16 đạt 34%.

    Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công trên toàn tuyến. Trong đó, gói thầu số 14 phải đảm bảo được thông xe kỹ thuật trước ngày 2/9 trên toàn tuyến dài 16 km. Cả ba gói thầu 14, 15 và 16 được đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ trước ngày 31/12/2025.

    Tiến độ thi công dự án Vành đai 4 Hà Nội đoạn qua tỉnh Bắc Ninh tháng 07/2025 chi tiết

    Tiến độ thi công dự án Vành đai 4 Hà Nội đoạn qua tỉnh Bắc Ninh tháng 07/2025 chi tiết (Hình từ Internet)

    Điều chỉnh thiết kế xây dựng ra sao?

    Căn cứ tại Điều 84 Luật Xây dựng 2014 quy định điều chỉnh thiết kế xây dựng như sau:

    (1) Thiết kế xây dựng đã được phê duyệt chỉ được điều chỉnh trong các trường hợp sau:

    - Khi điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng có yêu cầu điều chỉnh thiết kế xây dựng;

    - Trong quá trình thi công xây dựng có yêu cầu phải điều chỉnh thiết kế xây dựng để bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả của dự án.

    (2) Khi điều chỉnh thiết kế xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều này mà có thay đổi về địa chất công trình, tải trọng thiết kế, giải pháp kết cấu, vật liệu của kết cấu chịu lực, biện pháp tổ chức thi công ảnh hưởng đến an toàn chịu lực của công trình thì việc điều chỉnh thiết kế xây dựng phải được thẩm định và phê duyệt theo quy định tại Điều 82 Luật Xây dựng 2014.

    Hành lang an toàn đường bộ được quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 15 Luật Đường bộ 2024 quy định hành lang an toàn đường bộ như sau:

    (1) Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ được xác định theo nguyên tắc sau đây:

    -  Đối với đường ngoài đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ, theo quy mô, cấp kỹ thuật của đường; trường hợp đường hiện hữu chưa xác định cấp kỹ thuật, thì căn cứ chiều rộng mặt đường và tiêu chuẩn thiết kế đường để xác định cấp kỹ thuật tương ứng làm căn cứ xác định chiều rộng hành lang an toàn đường bộ;

    - Đối với đường đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị đến chỉ giới đường đỏ nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang của đường ngoài đô thị cùng cấp;

    - Đối với cầu, bến phà, cầu phao đường bộ, xác định theo chiều dọc, chiều ngang công trình và phụ thuộc cấp sông, quy mô công trình; đối với cầu cạn, cầu vượt trên cao, xác định từ mép ngoài của phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu;

    - Đối với hầm đường bộ, xác định từ mép ngoài của phần đất bảo vệ công trình hầm ra xung quanh;

    - Đường bộ có kè, tường chắn bảo vệ nằm trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, xác định từ mép ngoài của kè, tường chắn bảo vệ trở ra nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang an toàn đường bộ quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 15 Luật Đường bộ 2024;

    - Đối với đường thôn, đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị và đường khác không cho xe ô tô di chuyển thì không bắt buộc bố trí hành lang an toàn đường bộ.

    (2) Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với các công trình khác thì được phân định theo nguyên tắc sau đây:

    - Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang an toàn đường sắt, việc phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang an toàn cho đường sắt. Việc quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường sắt không được làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình đường bộ và an toàn giao thông;

    - Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đường thủy nội địa, việc quản lý, sử dụng hành lang bảo vệ đường thủy nội địa không được ảnh hưởng đến chất lượng công trình và an toàn giao thông;

    - Đường bộ đi chung với đê hoặc có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đê, việc phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang bảo vệ đê; trường hợp hành lang an toàn đường bộ lớn hơn hành lang bảo vệ đê thì tính theo hành lang an toàn đường bộ;

    - Tại các đoạn đường chồng lấn, giao nhau, hành lang an toàn đường bộ được xác định theo đường có cấp kỹ thuật cao hơn; các đường liền kề nhau thì xác định hành lang an toàn đường bộ theo đường ngoài cùng.

    (3) Việc xác định và quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được quy định như sau:

    - Mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được xác định theo quy mô, cấp kỹ thuật, hướng tuyến, phạm vi xây dựng công trình đường bộ;

    - Chủ đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm tổ chức thực hiện cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ; bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ;

    - Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm công bố công khai mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ; điều chỉnh, bổ sung mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong thời gian quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường bộ;

    - Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (4) Chính phủ quy định chi tiết Điều 15 Luật Đường bộ 2024

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Vành đai 4 Vành đai 4 Hà Nội Tiến độ thi công dự án Vành đai 4 Hà Nội đoạn qua tỉnh Bắc Ninh tháng 07/2025 Điều chỉnh thiết kế xây dựng Hành lang an toàn đường bộ Đường bộ
    1