Tiến độ thi công dự án hầm chui Kim Đồng Giải Phóng tháng 07/2025 mới nhất
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Tiến độ thi công dự án hầm chui Kim Đồng Giải Phóng tháng 07/2025 mới nhất
Dự án hầm chui Kim Đồng Giải Phóng là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội trong giai đoạn 2021 – 2025.
Dự án hầm chui Kim Đồng Giải Phóng có tổng mức đầu tư lên đến 778 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư. Hầm chui được xây dựng theo tuyến đường đường Vành đai 2,5 với tổng chiều dài cả hầm và đường dẫn khoảng 890m. Trong đó, phần hầm kín dài 140 m, còn hầm hở hai bên dài 320 m
Vào những ngày giữa tháng 7/2025, công trường tại hầm chui Kim Đồng Giải Phóng đang bước vào giai đoạn thi công cao điểm, hiện tại tiến độ tổng thể toàn công trình đã đạt trên 70% khối lượng. Đặc biệt, khu vực hầm hở phía đường Đầm Hồng đã cơ bản hoàn thành, các hạng mục lan can, tường chắn và hạ tầng kỹ thuật tại đường dẫn phía Kim Đồng cũng đã được lắp đặt.
Đơn vị thi công đang tập trung nhân lực thi công các hạng mục quan trọng như tường chắn, đường gom hai bên, hệ thống kỹ thuật ngầm, lan can hầm và đặc biệt là đốt hầm chui đi qua đường Giải Phóng. Khu vực dưới đường sắt cũng đang được gấp rút hoàn thiện trong quý II/2025.
Về mặt bằng lưu thông, đoạn qua hầm được thiết kế mỗi chiều hai làn xe, mặt đường rộng 3,5m/làn, còn đoạn ngoài hầm là ba làn xe mỗi chiều. Đường dẫn phía Kim Đồng đã cơ bản hoàn thiện, đạt hơn 50% tiến độ.
Sau khi các hạng mục chính hoàn thành, dự án sẽ bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối gồm hệ thống đường kết nối, sơn kẻ vạch, lắp đèn chiếu sáng và tổ chức giao thông.
Dưới đây là hình ảnh tiến độ thi công dự án hầm chui Kim Đồng Giải Phóng tháng 07/2025 mới nhất:

(Hình từ Internet)

(Hình từ Internet)

(Hình từ Internet)

Tiến độ thi công dự án hầm chui Kim Đồng Giải Phóng tháng 07/2025 mới nhất (Hình từ Internet)
Phân loại đường bộ theo chức năng phục vụ như thế nào?
Căn cứ tại Điều 9 Luật Đường bộ 2024 quy định phân loại đường bộ theo chức năng phục vụ như sau:
(1) Đường chính là đường phục vụ giao thông chủ yếu trong khu vực, kết nối giao thông các khu vực, vùng.
(2) Đường nhánh là đường nối vào đường chính, có chức năng kết nối giao thông các khu vực hai bên đường chính; kết nối giao thông từ đường gom vào đường chính thông qua nút giao.
(3) Đường gom là đường để gom hệ thống đường giao thông nội bộ của các khu đô thị, công nghiệp, kinh tế, dân cư, thương mại - dịch vụ và các đường khác vào đường chính hoặc vào đường nhánh trước khi đấu nối vào đường chính. Đường gom có thể là đường bên theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Luật Đường bộ 2024.
(4) Đường bên là đường được xây dựng bên cạnh các đoạn đường chính để ngăn cách giao thông khu vực hai bên đường với đường chính. Đường bên được tách khỏi đường chính hoặc ngăn cách với đường chính bằng dải phân cách, tường bảo vệ, rào chắn.
(5) Đường dành cho giao thông công cộng là đường phục vụ cho tất cả mọi người, phương tiện giao thông đường bộ theo quy định Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(6) Đường nội bộ là đường trong phạm vi khu chung cư, đô thị, công nghiệp, kinh tế, thương mại - dịch vụ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác và chỉ phục vụ các đối tượng được phép vào, ra bên trong phạm vi các khu vực quy định tại khoản 6 Điều 9 Luật Đường bộ 2024
(7) Đường dành riêng cho người đi bộ, người đi xe đạp và các đường khác.
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như thế nào?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định về Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
Điều 5. Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ
1. Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:
a) Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;
b) Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;
c) Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
2. Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
a) Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;
b) Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;
c) Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
[...]
Như vậy, Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định cụ thể như sau:
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;
- Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
