Thông tin lập quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa - Phú Yên chi tiết nhất 2025
Mua bán Đất tại Thành phố Tuy Hoà
Nội dung chính
Thông tin lập quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa - Phú Yên chi tiết nhất 2025
Cảng hàng không Tuy Hòa hiện đã vượt công suất thiết kế, với khu vực dân cư xung quanh phát triển mạnh, nên việc quy hoạch mới và đầu tư nâng cấp là rất cần thiết.
Căn cứ Quyết định 648/QĐ-TTg năm 2023, thì:
Cảng hàng không Tuy Hòa là sân bay cấp 4C đang có kế hoạch mở rộng lớn, bao gồm xây dựng nhà ga T2, nhằm nâng công suất khai thác lên 3 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 5 triệu hành khách/năm vào năm 2050, để trở thành sân bay hiện đại của khu vực Nam Trung Bộ.
Cùng với đó, diện tích đất dự kiến 2030 rơi vào mức khoảng 697 ha và ước tính chi phí đầu tư theo QH lên đến con số 1.385 tỷ đồng.
Công suất hiện tại sau quy hoạch quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa chỉ khoảng 500.000 hành khách/năm, nhưng sản lượng hành khách năm 2024 đã vượt xa con số này, dẫn đến quá tải.
Như vậy, có thể nói rằng thông tin lập quy hoạch cũ đã không còn đáp ứng được nhu cầu phát triển hiện tại. Thông tin lập quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa chi tiết nhất 2025 như sau:
Việc quy hoạch mới sẽ đồng bộ với định hướng phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 là vấn đề cấp thiết và quan trọng.
Nhóm các nội quy hoạch chính được xác định là cần thiết bổ sung theo Bộ Tài chính là việc cần bổ sung nội dung quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung.
Bao gồm: mạng lưới giao thông nội cảng; hệ thống cấp, thoát nước; công trình nhà máy, trạm bơm, trạm điện, trạm khí đốt; hệ thống chiếu sáng, thông tin liên lạc cùng các thông số kỹ thuật chi tiết liên quan.
Từ những vấn đề cơ bản đó, Bộ Xây dựng là cơ quan tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo! Nhà đầu tư/khách hàng nên liên hệ chủ đầu tư, chuyên gia hoặc luật sư để xác minh trước khi quyết định.
Thông tin lập quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa - Phú Yên chi tiết nhất 2025 (Hình từ Internet)
Kinh phí cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn tại Phú Yên quy định ra sao?
Căn cứ Điều 10 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024 quy định như sau:
- Nhà nước bảo đảm kinh phí cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
- Nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn bao gồm:
+ Kinh phí chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước;
+ Kinh phí của tổ chức được lựa chọn làm chủ đầu tư;
+ Nguồn kinh phí hợp pháp khác.
- Kinh phí cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn được sử dụng đối với các công việc sau đây:
+ Khảo sát địa hình phục vụ lập quy hoạch đô thị và nông thôn;
+ Lập và điều chỉnh, lấy ý kiến, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn;
+ Quản lý nghiệp vụ công tác lập quy hoạch đô thị và nông thôn;
+ Công bố, công khai quy hoạch đô thị và nông thôn;
+ Cắm mốc theo quy hoạch đô thị và nông thôn;
+ Lập báo cáo rà soát quy hoạch; tổ chức đấu thầu; tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch;
+ Xây dựng, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị và nông thôn;
+ Công việc khác liên quan đến hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn.
- Việc quản lý kinh phí cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn thực hiện theo pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về quy hoạch và pháp luật có liên quan. Chính phủ quy định chi tiết khoản này.
- Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành định mức, phương pháp lập và quản lý chi phí cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn.
Nguyên tắc trong hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn tại Phú Yên quy định ra sao?
Căn cứ Điều 7 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024 quy định như sau:
- Các quy hoạch đô thị và nông thôn phải được lập, thẩm định, phê duyệt bảo đảm tính đồng bộ, phù hợp giữa các loại và cấp độ quy hoạch theo các nguyên tắc sau đây:
+ Các quy hoạch chung có thể được lập đồng thời với nhau; trường hợp quy hoạch chung khác cấp thẩm quyền phê duyệt thì quy hoạch chung có cấp thẩm quyền phê duyệt cao hơn phải được phê duyệt trước; trường hợp quy hoạch chung có cùng cấp thẩm quyền phê duyệt thì quy hoạch chung được lập, thẩm định xong trước được phê duyệt trước;
+ Quy hoạch phân khu cụ thể hóa quy hoạch chung về: mục tiêu phát triển; chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật; định hướng phát triển, tổ chức không gian và phân khu chức năng; định hướng phát triển hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và không gian ngầm (nếu có). Nội dung, yêu cầu và nguyên tắc bảo đảm cụ thể hóa phải được xác định, quy định rõ trong quy hoạch;
+ Quy hoạch chi tiết cụ thể hóa quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chung đối với trường hợp không quy định lập quy hoạch phân khu về: mục tiêu, yêu cầu đầu tư phát triển; phương án và yêu cầu tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan; chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật; chức năng, chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch; giải pháp quy hoạch hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội. Nội dung, yêu cầu và nguyên tắc bảo đảm cụ thể hóa phải được xác định, quy định rõ trong quy hoạch;
+ Quy hoạch không gian ngầm và quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đối với một thành phố trực thuộc trung ương phải đồng bộ với nhau; cụ thể hóa mục tiêu phát triển, định hướng quy hoạch không gian ngầm và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật khung; thống nhất và đồng bộ với định hướng phát triển không gian, kiến trúc cảnh quan tại quy hoạch chung thành phố trực thuộc trung ương. Nội dung, yêu cầu và nguyên tắc bảo đảm cụ thể hóa phải được xác định, quy định rõ trong quy hoạch.
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi thực hiện các chương trình, kế hoạch đầu tư xây dựng, quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng tại đô thị, nông thôn, thực hiện quản lý không gian, kiến trúc cảnh quan hoặc thực hiện các hoạt động khác có liên quan đến quy hoạch đô thị và nông thôn phải tuân thủ quy hoạch đô thị và nông thôn, thiết kế đô thị riêng đã được phê duyệt; tuân thủ quy định quản lý theo quy hoạch đã được ban hành.