17:16 - 22/12/2025

Thông tin hoạt động dự án đường sắt Bến Thành Cần Giờ như thế nào?

Thông tin hoạt động dự án đường sắt Bến Thành Cần Giờ như thế nào? Quy định chung về đầu tư xây dựng đường sắt ra sao?

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Thông tin hoạt động dự án đường sắt Bến Thành Cần Giờ như thế nào?

    Ngày 05/12, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 3055/QĐ-UBND năm 2025 về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.

    Theo đó, thông tin hoạt động dự án đường sắt Bến Thành Cần Giờ như sau:

    - Tổng nhu cầu phương tiện cần đầu tư cho toàn Dự án: Bố trí 06 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến và 01 đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu).

    - Thời gian khai thác: 6h00-23h00, tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác: 17 giờ/ngày).

    - Thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu: 20 phút/chuyến.

    - Số đôi tàu: 3 đôi tàu/giờ/2 hướng.

    - Khoảng thời gian từ Oh00 đến 6h00 được dành cho công tác bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng và phương tiện.

    - Thời gian quay đầu tại ga cuối: 5 phút.

    - Thời gian chạy tàu: 20,3 phút.

    - Điểm đầu: Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.

    - Điểm cuối: Khu đất 39hạ tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phổ Hồ Chí Minh.

    - Địa điểm thực hiện dự án: phường Bến Thành, phường Khánh Hội, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

    Trên đây là thông tin hoạt động dự án đường sắt Bến Thành Cần Giờ.

    Thông tin hoạt động dự án đường sắt Bến Thành Cần Giờ như thế nào? (Hình từ Internet)

    Quy định chung về đầu tư xây dựng đường sắt như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 20 Luật Đường sắt 2025 (có hiệu lực từ 01/01/2026) quy định về đầu tư xây dựng đường sắt như sau:

    Điều 20. Đầu tư xây dựng công trình đường sắt
    1. Đường sắt quốc gia do Bộ Xây dựng, doanh nghiệp đầu tư xây dựng.
    2. Đường sắt địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, doanh nghiệp đầu tư xây dựng.
    3. Đường sắt chuyên dùng do tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng.
    4. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này được phép đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp công trình hạ tầng kỹ thuật đấu nối với công trình đường sắt sau khi có sự thống nhất với tổ chức, cá nhân quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật.
    5. Đối với việc đầu tư xây dựng công trình đường sắt quốc gia dùng chung với đường sắt địa phương, đường sắt dùng chung với đường bộ, các cơ quan quản lý công trình thống nhất đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư để giao cho một cơ quan là chủ đầu tư.

    Như vậy,quy định chung về đầu tư xây dựng đường sắt như sau:

    [1] Đường sắt quốc gia do Bộ Xây dựng, doanh nghiệp đầu tư xây dựng.

    [2] Đường sắt địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, doanh nghiệp đầu tư xây dựng.

    [3] Đường sắt chuyên dùng do tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng.

    [4] Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 20 Luật Đường sắt 2025 được phép đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp công trình hạ tầng kỹ thuật đấu nối với công trình đường sắt sau khi có sự thống nhất với tổ chức, cá nhân quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật.

    [5] Đối với việc đầu tư xây dựng công trình đường sắt quốc gia dùng chung với đường sắt địa phương, đường sắt dùng chung với đường bộ, các cơ quan quản lý công trình thống nhất đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư để giao cho một cơ quan là chủ đầu tư.

    Quy định về kết nối đường sắt từ năm 2026 ra sao?

    Căn cứ theo Điều 14 Luật Đường sắt 2025 (có hiệu lực từ 01/01/2025) quy định về kết nối đường sắt như sau:

    [1] Kết nối đường sắt là việc kết nối các tuyến đường sắt với nhau về kết nối kết cấu hạ tầng, điều hành giao thông vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với đường bộ tại ga đường sắt hoặc kết nối giữa tuyến đường sắt với cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.

    [2] Việc đầu tư xây dựng đường sắt phải bảo đảm kết nối đồng bộ, hiệu quả với các phương thức vận tải khác.

    [3] Cảng hàng không có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên, cảng biển loại I trở lên và cảng cạn có công suất từ 50.000 TEU/năm trở lên tại các tỉnh, thành phố có đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đi qua phải được quy hoạch kết nối với đường sắt vào trong cảng để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

    [4] Khi lập, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư xây dựng công trình cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn quy định tại khoản 3 Điều này phải dành quỹ đất để xây dựng công trình kết nối đường sắt. Chủ đầu tư công trình cảng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp xây dựng đồng bộ các công trình kết nối đường sắt theo kế hoạch thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt.

    [5] Kết nối ray giữa các tuyến đường sắt với nhau:

    - Vị trí kết nối ray các tuyến đường sắt trong nước tại ga đường sắt;

    - Chỉ đường sắt quốc gia được phép kết nối ray với đường sắt nước ngoài;

    - Chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng quyết định việc kết nối ray đường sắt chuyên dùng với đường sắt chuyên dùng do mình đầu tư.

    [6] Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định việc kết nối ray giữa đường sắt quốc gia với đường sắt nước ngoài; quy định điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện việc kết nối ray giữa các tuyến đường sắt trong nước, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 5 Điều 14 Luật Đường sắt 2025.

    Ngô Quang Khánh
    Từ khóa
    Đường sắt Bến Thành Cần Giờ Đường sắt Bến Thành Bến Thành Cần Giờ Thông tin hoạt động Dự án đường sắt Bến Thành Cần Giờ Đầu tư xây dựng đường sắt Xây dựng đường sắt Kết nối đường sắt
    1