16:50 - 22/12/2025

Quy mô đầu tư nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ thế nào?

Quy mô đầu tư nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ thế nào? Mục tiêu đầu tư là gì?

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Quy mô đầu tư nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ thế nào?

    UBND TP Hồ Chí Minh đã có Quyết định 3052/QĐ-UBND năm 2025 về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư Nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ.

    Theo Quyết định, quy mô đầu tư nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ như sau:

    Xây dựng nút giao khác mức liên thông giữa tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác. Các nhánh kết nổi từ đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức – Long Thành được thiết kế với tốc độ 40km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729 - 2012 “Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế”. Dưới mặt bằng xây dựng nút giao đảo xuyến với bán kính R=50m. Phạm vi dự án và các tuyển đường trong phạm vi nút giao:

    - Trên đường cao tốc Bến Lức - Long Thành: từ Km27+800 đến Km29+260, L= 1460m;

    - Trên đường Rừng Sác: Từ tim nút giao về phía cầu Cần Giờ khoảng 600m, về phía Cần Thạnh (xã Cần Giờ) khoảng 600m và về phía phà Bình Khánh khoảng 365m;

    - Đối với phần đường Cao tốc Bến Lức - Long Thành: xây dựng 01 đơn nguyên bên phải tuyến để hoàn chinh quy mô đường cao tốc theo quy hoạch gồm 8 làn xe (MCN rộng 41.5m, bề rộng 3.75m/làn, làn khẩn cấp rộng 3m) và các yếu tố hình học đảm bảo cho xe chạy với tốc độ thiết kế là 100km/h;

    - Đối với đường Rừng Sác: Xây dựng 2 ống hầm chui cho 2 chiều để ưu tiên hướng lưu thông từ đường Rừng Sác về cầu Cần Giờ và ngược lại với chiều dài mỗi đơn nguyên khoảng 610m, Bề rộng mặt đường trong hẩm 10m (phần hầm kín có chiều dài 150m, phần hầm hở và tường chắn, gờ chắn 2 đầu hẩm có chiều dài mỗi bên là 230m).

    - Loại, cấp công trình: Công trình đường bộ - đường trong đô thị, cấp I.

    Dự án nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác có tổng mức đầu tư 2.969,661 tỷ đồng.

    Quy mô đầu tư nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ thế nào?

    Quy mô đầu tư nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ thế nào? (Hình từ internet)

    Mục tiêu đầu tư nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác là gì?

    Theo Quyết định 3052/QĐ-UBND năm 2025 có nêu rõ mục tiêu đầu tư nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác như sau:

    - Cụ thể hóa mục tiêu của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị;

    - Góp phần hình thành tuyển đường xuyên tâm Thành phố trước năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;

    - Thực hiện Nghị quyết số 81/2013/QH15 ngày 09 tháng 01 năm 2023 của Quốc hội Khóa XV về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tẩm nhìn đến năm 2050;

    - Hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông theo Quy hoạch Thành phổ Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn sau năm 2050 được phê duyệt tại quyết định số 1711/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ.

    - Hình thành trục giao thông mới hướng tâm, kết nổi giao thông giữa trung tâm Thành phố với các xã (Bình Khánh, Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp, An Thới Đông, Long Hòa), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phân giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trong khu vực, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, tăng cường khả năng lưu thông và kết nối của các khu công nghiệp, khu đô thị mới và các khu du lịch sinh thái dọc theo tuyển đường Rừng Sác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và Thành phố Hồ Chí Minh.

    Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc ngoài đô thị được xác định khi nào?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 28. Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc
    1. Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc ngoài đô thị được xác định trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.
    2. Trường hợp bổ sung vị trí nút giao đấu nối đường khác với đường cao tốc ngoài quy định tại khoản 1 Điều này trong giai đoạn đầu tư xây dựng đường cao tốc, giai đoạn khai thác đường cao tốc thì phải bảo đảm:
    a) Đường khác đề nghị đấu nối với đường cao tốc có trong quy hoạch được duyệt;
    b) Khoảng cách điểm đấu nối, quy mô nút giao đấu nối phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc.
    [...]

    Như vậy, vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc ngoài đô thị được xác định trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Nút giao thông Nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác Cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác Quy mô đầu tư nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành Đường Rừng Sác Cần Giờ
    1