Thông tin dự án nhà ga hàng hóa số 2 tại sân bay Long Thành chi tiết
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Thông tin dự án nhà ga hàng hóa số 2 tại sân bay Long Thành chi tiết
Theo Quyết định 1630/QĐ-BXD năm 2025 phê duyệt thông tin dự án và lựa chọn Vietnam Airlines là nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Bộ Xây dựng ban hành ngày 30/9/2025, trong đó lựa chọn Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP là chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ga hàng hóa số 2 tại sân bay Long Thành theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.
Thông tin dự án nhà ga hàng hóa số 2 tại sân bay Long Thành chi tiết
- Tên dự án: Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
- Mục tiêu đầu tư: đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa số 2 và kinh doanh cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa, đáp ứng yêu cầu khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
- Quy mô đầu tư: đầu tư xây dựng công trình nhà ga hàng hóa cùng hệ thống thiết bị, hạng mục phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất khoảng 550.000 tấn hàng hóa/năm.
- Vốn đầu tư:sơ bộ tổng vốn đầu tư khoảng 4.384 tỷ đồng.
- Địa điểm thực hiện dự án: khu vực C-01 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
- Hiện trạng sử dụng đất: phạm vi khu đất đã được giải phóng mặt bằng; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cho Cảng vụ Hàng không miền Nam.
- Diện tích khu đất thực hiện dự án: khoảng 14,6 ha.
- Mục đích sử dụng đất: đất xây dựng cơ sở, công trình phục vụ kinh doanh dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
- Các chỉ tiêu quy hoạch: các chỉ tiêu quy hoạch xây dựng được xác định tại bản vẽ tổng mặt bằng theo quy định tại Điều 49 Nghị định 05/2021/NĐ-CP ngày 25/01/2021 của Chính phủ.
- Thời hạn, tiến độ thực hiện dự án
+ Thời gian đầu tư xây dựng: 2025 - 2026.
+ Thời gian khai thác dự án: kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư, đưa vào khai thác đến hết ngày 31/12/2050.
- Hình thức lựa chọn nhà đầu tư: lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.
Thông tin dự án nhà ga hàng hóa số 2 tại sân bay Long Thành chi tiết (Hình từ Internet)
Sân bay Long Thành đi vào hoạt động chưa?
Hiện tại, sân bay Long Thành vẫn chưa chính thức đi vào hoạt động thương mại. Dự án đang trong giai đoạn hoàn tất các hạng mục xây dựng và thực hiện các chuyến bay thử nghiệm kỹ thuật, để chuẩn bị cho việc đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch.
Theo kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam công bố, sân bay Long Thành sẽ được đưa vào vận hành theo hai giai đoạn rõ rệt:
Giai đoạn 1 (Tháng 12/2025): Đây là giai đoạn vận hành kỹ thuật. Sân bay sẽ đón các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên để kiểm tra, đánh giá toàn bộ hệ thống hạ tầng, trang thiết bị. Chuyến bay kỹ thuật đầu tiên dự kiến diễn ra vào ngày 19/12/2025.
Giai đoạn 2 (Tháng 6/2026): Đây là thời điểm chính thức bắt đầu khai thác thương mại. Các chuyến bay chở khách dự kiến sẽ hoạt động từ tháng 6/2026.
Tính đến thời điểm hiện nay, công trường sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ. Các nhà thầu đã huy động một lực lượng lớn với gần 14.000 công nhân, kỹ sư và khoảng 3.000 thiết bị để thi công liên tục theo phương châm "3 ca, 4 kíp". Một số cột mốc quan trọng đã đạt được bao gồm:
Đường băng số 1 và các đường lăn liên quan đã được hoàn thành.
Công trình nhà ga hành khách - hạng mục quan trọng nhất về cơ bản đã hoàn thành phần xây dựng thô và đang trong giai đoạn hoàn thiện, lắp đặt hệ thống kỹ thuật và công nghệ.
Sân bay đã thực hiện thành công các chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên từ ngày 26/9/2025 để kiểm tra hệ thống thiết bị dẫn đường, hạ cánh và đèn tín hiệu. Đây là bước đi bắt buộc và quan trọng, khẳng định tiến độ sẵn sàng hoạt động vào nửa đầu năm 2026.
Kế hoạch đầu tư Sân bay Long Thành được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 15 Điều 1 Quyết định 909/QĐ-TTg năm 2011 về phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì kế hoạch đầu tư Sân bay Long Thành được chia thành các giai đoạn như sau:
Giai đoạn 1: (Từ 2015 đến 2020)
Đầu tư xây dựng 02 đường hạ cất cánh, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, khu điều hành khai thác, khu quản lý hoạt động bay, khu phụ trợ, nhà ga hành khách công suất 25 triệu HK/năm, nhà ga hàng hóa công suất 1,2 triệu tấn HH/năm, khu công nghiệp hàng không và thành phố sân bay phát triển theo nhu cầu.
Giai đoạn 2: (Từ 2020 đến 2030)
Đầu tư xây dựng 03 đường hạ cất cánh, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, khu điều hành khai thác, khu quản lý hoạt động bay, khu phụ trợ, nhà ga hành khách tổng công suất 50 triệu HK/năm, nhà ga hàng hóa tổng công suất 1,5 triệu tấn HH/năm, khu công nghiệp hàng không và thành phố sân bay phát triển theo nhu cầu.
Giai đoạn 3: (Từ 2030 đến 2035 và sau 2035)
Sẽ xem xét việc duy trì hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với tính chất, quy mô hợp lý. Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành dần theo nhu cầu đạt tổng công suất 100 triệu HK/năm và 05 triệu tấn HH/năm với 04 đường hạ cất cánh.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (đến năm 2020): 6.744,7 triệu USD
Trong đó:
- Tổng chi phí xây dựng: 6.048,2 triệu USD
- Chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng: 13.930.282.236.721 VND ≈ 696,5 triệu USD (Giá trị chuyển đổi: 1 USD = 20.000 VNĐ)