11:25 - 26/08/2025

Thời gian cấm cầu Bình Triệu 1 đến khi nào, lộ trình di chuyển thay thế thực hiện thi công công trình nâng tĩnh không

Thời gian cấm cầu Bình Triệu 1 đến khi nào, lộ trình di chuyển thay thế thực hiện thi công công trình nâng tĩnh không? Nâng tĩnh không cầu các tuyến vận tải chính yếu có phải là dự án ưu tiên đầu tư theo Quyết định 1829?

Mua bán Đất tại Quận Bình Thạnh

Xem thêm Mua bán Đất tại Quận Bình Thạnh

Nội dung chính

    Thời gian cấm cầu Bình Triệu 1 đến khi nào, lộ trình di chuyển thay thế thực hiện thi công công trình nâng tĩnh không

    Nâng tĩnh không cầu là gì?

    Trong lĩnh vực hạ tầng giao thông và xây dựng cầu đường thủy, tĩnh không cầu được hiểu là khoảng không gian giới hạn phía trên mặt nước (theo chiều cao) và giữa các trụ cầu (theo chiều rộng), nhằm bảo đảm tàu thuyền có thể di chuyển qua lại an toàn.

    Nâng tĩnh không cầu là hoạt động cải tạo nhằm tăng khoảng cách này, thường được thực hiện bằng cách điều chỉnh kết cấu, nâng nhịp cầu hoặc áp dụng các biện pháp kỹ thuật khác. Mục tiêu chính là đáp ứng nhu cầu lưu thông của phương tiện thủy có kích thước hoặc tải trọng lớn, như tàu container hay tàu hàng trọng tải cao.

    Công việc này thường được triển khai trong những trường hợp:

    - Tuyến đường thủy xuất hiện phương tiện có kích thước lớn hơn so với khả năng thông thuyền hiện hữu.

    - Cầu hiện tại có độ tĩnh không thấp, gây hạn chế hoặc mất an toàn cho việc lưu thông của tàu thuyền.

    Lưu ý: Thông tin "Nâng tĩnh không cầu là gì?" chỉ mang tính tham khảo.

    Từ ngày 26/8, Sở Xây dựng TPHCM sẽ tiến hành điều chỉnh tổ chức giao thông tại cầu Bình Triệu 1 và Bình Triệu 2 nhằm phục vụ công tác thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1.

    Cơ quan chức năng khuyến nghị người dân lưu ý khi di chuyển qua khu vực này để tránh ảnh hưởng đến hành trình. Việc điều chỉnh giao thông dự kiến kéo dài đến hết ngày 30/11/2025.

    **Đối với cầu Bình Triệu 1: Các đơn vị cấm ô tô đi qua cầu Bình Triệu 1, xe máy vẫn được phép chạy bình thường. Cách này để vừa đảm bảo công trình triển khai an toàn, vừa hạn chế ùn ứ giao thông trong khu vực.

    - Lộ trình 1 cho ô tô: đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13 (phường Bình Thạnh) - cầu Bình Triệu - đường Phạm Văn Đồng, quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình).

    - Lộ trình 2 cho ô tô: đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13 (phường Bình Thạnh) - Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí - Phạm Văn Đồng, quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình).

    **Đối với cầu Bình Triệu 2: Tổ chức xe lưu thông 2 chiều xe.

    Cụ thể, hướng đi từ đường Đinh Bộ Lĩnh đến Phạm Văn Đồng, các loại ô tô đi trên phần đường rộng 3,5m (cấm xe 2-3 bánh đi).

    Hướng đi từ đường Phạm Văn Đồng đến Đinh Bộ Lĩnh:

    Làn xe 1 (rộng 3,5m) sát lề bộ hành bên phải dành cho xe 2-3 bánh, ô tô con.

    Làn xe 2 (rộng 3,5m) sát dải phân cách bên trái dành cho các loại ô tô.

    Các đơn vị lưu ý người dân có lộ trình qua các khu vực trên cần lưu ý chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông và hệ thống báo hiệu đường bộ.

    (Hình từ Internet)

    Lộ trình Ngã tư Bình Triệu đi Xô Viết Nghệ Tĩnh (Hình từ Internet)

    Lộ trình Xô Viết Nghệ Tĩnh đi Ngã tư Bình Triệu (Hình từ Internet)


    Thời gian cấm cầu Bình Triệu 1 đến khi nào, lộ trình di chuyển thay thế thực hiện thi công công trình nâng tĩnh không (Hình từ Internet)

    Nâng tĩnh không cầu các tuyến vận tải chính yếu có phải là dự án ưu tiên đầu tư theo Quyết định 1829?

    Theo Điều 1 Quyết định 1829/QĐ-TTg năm 2021 quy định như sau:

    Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với những nội dung chủ yếu sau:
    [...]
    VI. CÁC DỰ ÁN ƯU TIÊN ĐẦU TƯ
    - Đầu tư cải tạo nâng cấp luồng tuyến, nâng tĩnh không các cầu trên các tuyến vận tải chính yếu bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ; ưu tiên khu vực đồng bằng sông Hồng, khu vực Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
    - Đầu tư các cảng thủy nội địa trên các tuyến vận tải chính đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

    Như vậy, Quyết định 1829/QĐ-TTg năm 2021 quy định về phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì nâng tĩnh không các cầu trên các tuyến vận tải chính yếu bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ; ưu tiên khu vực đồng bằng sông Hồng, khu vực Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long là một trong những dự án ưu tiên đầu tư theo Quyết định 1829/QĐ-TTg năm 2021.

    Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ có được thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường không?

    Theo Điều 17 Luật Đường bộ 2024 quy định về phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ như sau:

    Điều 17. Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
    1. Phạm vi bảo vệ trên không của phần đường theo phương thẳng đứng không thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường. Đối với đoạn đường có dự phòng chiều cao tăng cường lớp mặt đường, chiều cao bù lún và các trường hợp cần dự phòng tôn cao mặt đường thì phải cộng chiều cao này với chiều cao tĩnh không.
    2. Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
    a) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;
    b) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
    c) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
    3. Phạm vi bảo vệ công trình hầm đường bộ được xác định từ các bộ phận kết cấu của hầm đường bộ ra xung quanh đủ để bảo đảm an toàn đối với công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng và bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế; phạm vi bảo vệ bên ngoài của hầm đường bộ là khoảng không đủ để bảo đảm an toàn cho vận hành, khai thác và sử dụng hầm đường bộ và các thiết bị của hầm đường bộ.
    4. Giới hạn theo phương thẳng đứng của đường dây thông tin, viễn thông đi phía trên đường bộ không nhỏ hơn 5,5 mét tính từ điểm thấp nhất của đường dây thông tin, viễn thông đi qua đường bộ tới điểm cao nhất trên mặt đường. Trường hợp đường dây đi phía trên cầu đường bộ phải đáp ứng đồng thời quy định tại khoản này và điểm a khoản 2 Điều này.
    [...]

    Như vậy, phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không.

    Ngoài ra, Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;

    - Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Cầu Bình Triệu 1 Thời gian cấm cầu Bình Triệu 1 đến khi nào Nâng tĩnh không Cầu đường bộ Ngã tư Bình Triệu Phạm vi bảo vệ trên không
    1