Sơ đồ tuyến cao tốc TPHCM Mộc Bài cập nhật 2025? Thông tin quy hoạch chi tiết tuyến cao tốc TPHCM Mộc Bài Tây Ninh
Mua bán Đất tại Tây Ninh
Nội dung chính
Sơ đồ tuyến cao tốc TPHCM Mộc Bài cập nhật 2025? Thông tin quy hoạch chi tiết tuyến cao tốc TPHCM Mộc Bài Tây Ninh
Cao tốc TPHCM Mộc Bài là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương quốc tế với Campuchia và khu vực Đông Nam Á.
(1) Tổng quan dự án
Điểm đầu: Giao với đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM)
Điểm cuối: Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh)
Chiều dài tuyến: 53,5 km
Tổng diện tích đất: 435 ha
Tốc độ thiết kế: 120 km/h
Vốn đầu tư: 16.729 tỷ đồng (nguồn vốn từ TP.HCM, Tây Ninh và vốn huy động xã hội hóa)
(2) Quy mô thiết kế
Giai đoạn 1: 4 làn xe, mặt đường rộng 17 m
Giai đoạn hoàn thiện: mở rộng thành 6–8 làn xe, bề rộng toàn tuyến từ 34,5 m đến 42 m
Được thiết kế theo chuẩn cao tốc hiện đại, đảm bảo năng lực khai thác dài hạn, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng.
(3) Tiến độ triển khai (dự kiến)
- Quý III/2022: Trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư
- Quý III/2023: Lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi
- Quý II/2024: Lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án
- Quý IV/2023 – Quý III/2025: Giải phóng mặt bằng
- Quý III/2024 – Năm 2027: Thi công và đưa vào khai thác
Sơ đồ tuyến cao tốc TPHCM Mộc Bài, có thể tham khảo:
(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
Sơ đồ tuyến cao tốc TPHCM Mộc Bài cập nhật 2025? Thông tin quy hoạch chi tiết tuyến cao tốc TPHCM Mộc Bài Tây Ninh (Hình từ Internet)
Các dự án thành phần của cao tốc TPHCM Mộc Bài
UBND TP.HCM dự kiến phân chia dự án cao tốc TPHCM Mộc Bài thành các dự án thành phần của cao tốc TPHCM Mộc Bài bao gồm:
| Công việc | Tổng mức đầu tư | Chủ đầu tư chị trách nhiệm |
Dự án thành phần 1 | Xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) – loại hợp đồng BOT | 10.421 tỉ đồng (không bao gồm kinh phí GPMB) | UBND TP.HCM có thẩm quyền ký hợp đồng dự án với nhà đầu tư. |
Dự án thành phần 2 | Xây dựng đường gom dân sinh và cầu vượt ngang đường cao tốc. | 2.422 tỉ đồng | UBND TPHCM |
Dự án thành phần 3 | Bồi thường, hỗ trợ tái định cư đoạn qua TP.HCM | 5.270 tỉ đồng | UBND TPHCM |
Dự án thành phần 4 | Bồi thường, hỗ trợ tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh | 1.504 tỉ đồng | UBND Tây Ninh |
Đối với những đoạn cao tốc đi qua khu dân cư hiện hữu, dự án được thiết kế bổ sung đường gom dân sinh với quy mô 1 làn xe, mặt cắt ngang 3,5 m, nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại và an toàn giao thông cho người dân địa phương.
Cụ thể, toàn tuyến có:
- 19 vị trí giao cắt, trong đó gồm 6 nút giao liên thông khác mức.
- 12 điểm giao trực thông.
- 1 vị trí cuối tuyến kết nối trực tiếp với Quốc lộ 22 theo hình thức giao bằng.
Lưu ý: Thông tin quy hoạch chi tiết tuyến cao tốc TPHCM Mộc Bài Tây Ninh mang tính tham khảo.
Quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc như thế nào?
Căn cứ Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc như sau:
- Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024
- Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
+ Đường gom hoặc đường bên;
+ Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
+ Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
+ Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
+ Công trình kiểm soát tải trọng xe.
- Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
- Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
- Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.