Quy mô dự án xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên (dự kiến) như thế nào?
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Quy mô dự án xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên (dự kiến) như thế nào?
Dự án xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên đã được HĐND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 28/NQ-HĐND năm 2025 với chiều dài khoảng 5,66km.
Mục tiêu đầu tư Dự án xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên nhằm:
- Cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Quy hoạch phân khu đô thị N9, GN, GN(A) tỷ lệ 1/5000 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
- Nhằm hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Đông Anh, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, nâng cao giá trị đất đai hai bên tuyến đường, tạo điều kiện khai thác hiệu quả quỹ đất hiện có, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa.
- Kết nối đường Trường Sa, cầu Tứ Liên với đường Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên qua đó kết nối với tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.
Quy mô dự án xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên (dự kiến) theo Nghị quyết 28/NQ-HĐND năm 2025 như sau:
- Giải phóng mặt bằng toàn bộ mặt cắt tuyến đường B=60m.
- Xây dựng tuyến đường với chiều dài khoảng 5,66km, bề rộng mặt cắt ngang B=60m. Điểm đầu tại phạm vi nút giao cầu Tứ Liên với đường Trường Sa, điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
- Các nút giao:
+ Nút giao với đường Quốc lộ 3 cũ;
+ Nút giao với đường LK53 quy hoạch và tuyến đường sắt hiện trạng (Hà Nội - Lào Cai);
+ Nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Vành đai 3.
- Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hè đường, chiếu sáng, tổ chức giao thông, cây xanh, chỉnh trang và di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi,... đảm bảo tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
Sơ bộ Tổng mức đầu tư dự án là 5.076 tỷ đồng.
Lưu ý: Quy mô dự án sẽ được xác định chính thức khi được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định.

Quy mô dự án xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên (dự kiến) như thế nào? (Hình từ internet)
Nội dung quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường kết nối cầu Tứ Liên bao gồm những gì?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 36 Luật Đường bộ 2024 quy định về nội dung quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường kết nối cầu Tứ Liên bao gồm:
- Tiếp nhận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, hồ sơ hoàn thành công trình sau khi hoàn thành việc đầu tư, xây dựng; lập, bảo quản hồ sơ quản lý kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Tổ chức giao thông theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 25 Luật Đường bộ 2024;
- Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; quản lý, sử dụng đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ;
- Quản lý, vận hành, khai thác hệ thống quản lý giao thông thông minh; trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc, công trình kiểm soát tải trọng xe, hệ thống thu phí và các thiết bị gắn vào kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Thu thập, quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác và cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu đường bộ;
- Thực hiện công tác phòng, chống thiên tai trong lĩnh vực đường bộ theo quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai và quy định của Luật Đường bộ 2024;
- Thực hiện các công việc khác theo quy định của Luật Đường bộ 2024, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Đường bộ được phân thàn mấy loại theo chức năng phục vụ?
Theo Điều 9 Luật Đường bộ 2024 quy định thì đường bộ được phân thành 7 loại theo chức năng phục vụ. Cụ thể gồm:
(1) Đường chính là đường phục vụ giao thông chủ yếu trong khu vực, kết nối giao thông các khu vực, vùng.
(2) Đường nhánh là đường nối vào đường chính, có chức năng kết nối giao thông các khu vực hai bên đường chính; kết nối giao thông từ đường gom vào đường chính thông qua nút giao.
(3) Đường gom là đường để gom hệ thống đường giao thông nội bộ của các khu đô thị, công nghiệp, kinh tế, dân cư, thương mại - dịch vụ và các đường khác vào đường chính hoặc vào đường nhánh trước khi đấu nối vào đường chính. Đường gom có thể là đường bên theo quy định tại khoản 4 Điều này.
(4) Đường bên là đường được xây dựng bên cạnh các đoạn đường chính để ngăn cách giao thông khu vực hai bên đường với đường chính. Đường bên được tách khỏi đường chính hoặc ngăn cách với đường chính bằng dải phân cách, tường bảo vệ, rào chắn.
(5) Đường dành cho giao thông công cộng là đường phục vụ cho tất cả mọi người, phương tiện giao thông đường bộ theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(6) Đường nội bộ là đường trong phạm vi khu chung cư, đô thị, công nghiệp, kinh tế, thương mại - dịch vụ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác và chỉ phục vụ các đối tượng được phép vào, ra bên trong phạm vi các khu vực quy định tại khoản này.
(7) Đường dành riêng cho người đi bộ, người đi xe đạp và các đường khác.
