Quy định công chứng khi mua bán nhà đất từ 1/7/2025 thế nào?
Nội dung chính
Quy định công chứng khi mua bán nhà đất từ 1/7/2025 thế nào?
Ngày 11/4/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 171/TB-VPCP năm 2025 về kết luận phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và đề án 06.
Theo đó, điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, cho phép sử dụng các giấy tờ điện tử tích hợp trên tài khoản định danh điện tử tương đương với giấy tờ truyền thống khi thực hiện các thủ tục hành chính, không yêu cầu công dân phải xuất trình giấy tờ, phải sao y, công chứng, hoàn thành trong tháng 4/2025.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là từ 01/7/2025, khi Luật Công chứng 2024 bắt đầu có hiệu lực, sẽ không còn hoạt động công chứng nữa và các loại văn bản giấy tờ không cần công chứng vẫn có hiệu lực và giá trị pháp lý.
Hoạt động công chứng bao gồm cả công chứng và chứng thực. Chứng thực và công chứng là khác nhau, do đó việc không yêu cầu nộp giấy tờ chứng thực vì đã tích hợp trên VNeID không đồng nghĩa với việc loại bỏ hoạt động công chứng, đặc biệt là với các loại hợp đồng, giao dịch liên quan tới tài sản lớn như mua bán nhà đất.
Quy định công chứng khi mua bán nhà đất từ 1/7/2025 thế nào? (Hình từ internet)
Mua bán nhà đất tại TPHCM có được công chứng điện tử trực tiếp không?
Theo điểm a khoản 1 Điều 65 Luật Công chứng 2024, công chứng điện tử trực tiếp là việc người yêu cầu công chứng giao kết giao dịch trước sự chứng kiến trực tiếp của công chứng viên; công chứng viên và tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận giao dịch bằng chữ ký số để tạo ra văn bản công chứng điện tử.
Theo Điều 48 Nghị định 104/2025/NĐ-CP quy định về phạm vi giao dịch được áp dụng công chứng điện tử.
Điều 48. Phạm vi giao dịch được áp dụng công chứng điện tử
1. Công chứng điện tử trực tiếp được áp dụng đối với tất cả các giao dịch dân sự.
2. Công chứng điện tử trực tuyến được áp dụng với các giao dịch dân sự, trừ di chúc và giao dịch dân sự là hành vi pháp lý đơn phương khác.
3. Cơ quan đại diện ngoại giao thực hiện công chứng điện tử đối với các giao dịch theo quy định tại khoản 1 Điều 73 của Luật Công chứng.
Theo đó, công chứng điện tử trực tiếp được áp dụng đối với tất cả các giao dịch dân sự.
Như vậy, giao dịch mua bán nhà đất tại TPHCM được thực hiện công chứng điện tử trực tiếp.
Lưu ý: Luật Công chứng 2024 và Nghị định 104/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/07/2025.
Thời hạn công chứng hợp đồng mua bán nhà đất ra sao theo quy định pháp luật?
Theo Điều 45 Luật Công chứng 2024 có hiệu lực từ ngày 01/07/2025 quy định về thời hạn công chứng.
Điều 45. Thời hạn công chứng
1. Thời hạn công chứng được tính từ ngày công chứng viên tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng hợp lệ được ghi nhận trong sổ yêu cầu công chứng đến ngày trả kết quả công chứng. Thời gian xác minh, giám định nội dung liên quan đến giao dịch, niêm yết việc tiếp nhận công chứng văn bản phân chia di sản không tính vào thời hạn công chứng.
2. Thời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc; đối với giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc. Trong trường hợp có sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan hoặc do nguyên nhân từ phía người yêu cầu công chứng dẫn đến không bảo đảm thời hạn theo quy định tại khoản này thì người yêu cầu công chứng có quyền thỏa thuận bằng văn bản với tổ chức hành nghề công chứng về thời hạn công chứng.
Như vậy, thời hạn công chứng hợp đồng mua bán nhà đất từ 01/07/2025 như sau:
- Tính từ ngày công chứng viên tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng hợp lệ được ghi nhận trong sổ yêu cầu công chứng đến ngày trả kết quả công chứng.
- Thời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc; đối với giao dịch có nội dung phức tạp có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.
- Nếu có sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan hoặc do nguyên nhân từ phía người yêu cầu công chứng dẫn đến không bảo đảm thời hạn thì người yêu cầu công chứng có quyền thỏa thuận bằng văn bản với tổ chức hành nghề công chứng về thời hạn công chứng.