Phương án làn đường ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ tại TPHCM
Mua bán Nhà riêng tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Phương án làn đường ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ tại TPHCM
Theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Xây dựng TP HCM) tuyến làn đường ưu tiên dành riêng cho xe đạp được dự kiến bố trí dọc Đại lộ Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức cũ), đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1, với chiều dài khoảng 5,8 km. Đây sẽ là tuyến đầu tiên ở TP.HCM có làn riêng cho xe đạp, thiết kế bao gồm hai chiều đi và về.
Làn xe đạp trên đường Mai Chí Thọ được thiết kế rộng 2 m mỗi chiều, sử dụng kết cấu bê tông nhựa, và được sơn vạch phân làn rõ ràng để tách biệt hoàn toàn với phần đường dành cho ô tô, xe máy. Trong các đoạn đi qua cầu, chiều rộng có thể thu hẹp còn 1,5 m để phù hợp với cấu trúc cầu. Vận tốc khai thác tối đa cho phương tiện xe đạp trong làn này là 20 km/h.
Tổng mức đầu tư cho dự án là khoảng 12,7 tỷ đồng (có nguồn thông tin khác ghi mức gần 13 tỷ đồng) từ ngân sách duy tu thường xuyên của thành phố. Công tác cải tạo và bố trí làn ưu tiên cho xe đạp dự kiến sẽ được triển khai từ 1/10/2025 đến 31/12/2025 (khoảng 3 tháng thi công).
Theo hương án làn đường ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ sẽ tách biệt hoàn toàn với ô tô và xe máy, không đặt làn xe đạp chung phần đường hiện hữu. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cao hơn cho người đi xe đạp, tránh xung đột với phương tiện cơ giới. Bố trí biển báo, vạch sơn phân làn rõ ràng và các quy định giao thông hỗ trợ sẽ giúp nhận diện làn đường này
Trên tuyến sẽ bố trí 5 trạm xe đạp công cộng và bãi đỗ tại các vị trí thuận tiện như khu đô thị Sala, The Sun Avenue, New City, và gần bến xe khách Mai Chí Thọ để tạo điều kện tiếp cận dễ dàng với người dân. Làn xe đạp này cũng sẽ được kết nối với hệ thống xe buýt, ga metro và các tuyến giao thông công cộng khác, hướng đến việc hình thành “hành lang di chuyển xanh” liên vùng trong TP. HCM.
Phương án làn đường ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ tại TPHCM (Hình từ Internet)
Bản đồ tuyến đường ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ tại TPHCM
Đường Mai Chí Thọ có tổng chiều dài hơn 6,3 km, bắt đầu từ hầm vượt sông Sài Gòn và kết thúc tại nút giao Cát Lái, giao với đường Võ Nguyên Giáp
Đây là một trong những tuyến đường trục quan trọng nhất TPHCM, kết nối trực tiếp cửa ngõ phía Đông với khu trung tâm. Tuyến đường này thuộc Đại lộ Đông - Tây dài 22 km, kéo dài từ ngã ba Cát Lái (TP Thủ Đức cũ) đến quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh cũ).
Tuyến bắt đầu từ giao lộ Nguyễn Cơ Thạch và kéo dài đến đường D1 (phường An Khánh, TP. Thủ Đức), với tổng chiều dài khoảng 5,8 km. Đây là đoạn tuyến có hạ tầng rộng, lưu lượng giao thông thuận lợi, phù hợp để tổ chức không gian di chuyển riêng cho xe đạp.
Trong giai đoạn tiếp theo (năm 2026), TPHCM sẽ mở rộng thêm hai đoạn:
Đoạn 1: Từ Nguyễn Cơ Thạch tới công viên bờ sông Sài Gòn, dài khoảng 1,4 km mỗi chiều
Đoạn 2: Từ nút giao D1 – Mai Chí Thọ đến đường Võ Nguyên Giáp, để kết nối với ga metro An Phú, dài khoảng 2,5 km mỗi chiều
Dưới đây là bản đồ tuyến đường ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ tại TPHCM
Tầm nhìn phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2030
Theo Quyết định 355/QĐ-TTg năm 2013 quy định tầm nhìn phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2030 như sau:
Đến năm 2030, cơ bản hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải trong cả nước, đảm bảo sự kết nối và phát triển hợp lý giữa các phương thức vận tải. Chất lượng vận tải và dịch vụ được nâng cao, đảm bảo: nhanh chóng, an toàn, tiện lợi.
Cơ bản hoàn thành xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc; triển khai xây dựng một số đoạn trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hệ thống đường bộ, đường sắt Việt Nam đồng bộ về tiêu chuẩn kỹ thuật, kết nối thuận lợi với hệ thống đường bộ ASEAN, Tiểu vùng Mê Công mở rộng và đường sắt xuyên Á.
Hệ thống cảng biển đáp ứng tốt nhu cầu thông qua về hàng hóa xuất nhập khẩu và nội địa. Các cảng cửa ngõ quốc tế tại các vùng kinh tế trọng điểm gắn liền với hệ thống trung tâm phân phối hàng hóa, hệ thống giao thông kết nối đảm bảo tạo thành mạng lưới cơ sở hạ tầng logistics hiện đại, hiệu quả ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.
Hoàn thành đưa vào cấp kỹ thuật, đảm bảo chạy tầu 24/24h các tuyến đường thủy nội địa. Cơ giới hóa bốc xếp và hoạt động có hiệu quả tại các cảng, bến thủy nội địa. Phát triển mạnh các tuyến đường thủy nội địa ra các đảo.
Cơ bản hoàn thiện mạng lưới cảng hàng không trong cả nước với quy mô hiện đại; cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Long Thành có vai trò và quy mô ngang tầm với các cảng hàng không quốc tế lớn trong khu vực. Hệ thống quản lý hoạt động bay hiện đại, đảm bảo tầm phủ của các trang thiết bị liên lạc, dẫn đường và giám sát theo yêu cầu nhiệm vụ trong toàn bộ vùng FIR của Việt Nam theo đúng kế hoạch không vận của ICAO.
Phát triển giao thông đô thị hướng tới văn minh, hiện đại. Từng bước xây dựng các tuyến vận tải hành khách khối lượng lớn tại các đô thị loại I. Tiếp tục phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để đảm bảo tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 40 ÷ 45%.