08:45 - 22/05/2025

Nút giao Trì Bình - Dung Quất dự kiến khởi công khi nào? Đất công trình giao thông tại Quảng Ngãi thuộc nhóm đất nào?

Nút giao Trì Bình - Dung Quất dự kiến khởi công khi nào? Giao thông trên đường cao tốc được quy định như thế nào?

Nội dung chính

Nút giao Trì Bình - Dung Quất dự kiến khởi công khi nào?

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư, tuyến chính dài gần 140km, tổng mức hơn 34.500 tỷ đồng, thông xe tháng 9/2018. Trong đó, đoạn qua Quảng Ngãi dài 32,4km, với ba nút giao. 

Hai nút Quảng Ngãi và Bắc Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác đồng bộ với cao tốc, riêng nút Trì Bình nối về Dung Quất chưa hoàn thành, phương tiện không thể tiếp cận để lên xuống cao tốc.

Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết sẽ khởi công nút giao Trì Bình - Dung Quất trong tuần tới sau khi chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục pháp lý, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025.

Như vậy, nút giao Trì Bình - Dung Quất dự kiến khởi công vào cuối tháng 5.

Nút giao Trì Bình - Dung Quất dự kiến khởi công khi nào? Đất công trình giao thông tại Quảng Ngãi thuộc nhóm đất nào?

Nút giao Trì Bình - Dung Quất dự kiến khởi công khi nào? Đất công trình giao thông tại Quảng Ngãi thuộc nhóm đất nào? (Hình từ internet)

Giao thông trên đường cao tốc được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giao thông trên đường cao tốc được nêu rõ cụ thể như sau:

[1] Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

- Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

- Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

- Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

- Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương 2 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

[2] Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

[3] Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Đất công trình giao thông tại Quảng Ngãi thuộc nhóm đất nào?

Căn cứ theo điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định về phân loại đất như sau:

Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
[...]
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
[...]

Theo đó, đất công trình giao thông tại Quảng Ngãi là một trong những loại đất sử dụng vào mục đích công cộng thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

Và theo hướng dẫn tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp thì:

Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm:

- Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),

- Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;

- Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện;

- Các loại cầu, hầm phục vụ giao thông;

- Công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;

- Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay;

- Tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;

- Cảng cá, cảng cạn;

- Các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe;

- Hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;

- Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải.

Lê Ngọc Tú
Từ khóa
Nút giao Trì Bình - Dung Quất Trì Bình - Dung Quất Nút giao Trì Bình - Dung Quất dự kiến khởi công khi nào Giao thông trên đường cao tốc Đất công trình giao thông tại Quảng Ngãi
83