Nội dung quy hoạch Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu đến năm 2030
Mua bán Bất động sản khác tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Nội dung chính
Nội dung quy hoạch Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu đến năm 2030
Ngày 31/10/2025, Bộ Xây dựng Ban hành Quyết định 1922/QĐ-BXD năm 2025 phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Theo đó Cảng biển Bà Rịa Vũng Tàu gồm các khu bến: Thị Vải; Cái Mép; Long Sơn; sông Dinh; Sao Mai - Bến Đình; bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu; bến cảng Côn Đảo; các bến cảng dầu khí ngoài khơi; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão
Phạm vi, chức năng, cỡ tàu tại các khu bến tuân thủ theo Quyết định 1579/QĐ-TTg ngày 22 tháng 9 năm 2021 và Quyết định số 442/QĐ-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ
Cụ thể, nội dung quy hoạch Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu đến năm 2030 như sau:
+ Về hành khách thông qua: từ 1,39 triệu lượt khách đến 1,50 triệu lượt khách.
+ Quy mô các bến cảng: 01 bến cảng gồm 02 cầu cảng tổng chiều dài 840 m (chưa bao gồm cầu cảng khác), cụ thể như sau:
Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu: 02 cầu cảng hành khách tổng chiều dài 840m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 225.000 GT, đáp ứng nhu cầu thông qua hành khách từ 1,39 triệu lượt khách đến 1,50 triệu lượt khách.
Tổng vốn đầu tư toàn hệ thống đến năm 2030 khoảng 81.841 tỉ đồng, trong đó hạ tầng hàng hải công cộng chiếm 5.131 tỉ đồng, phần còn lại là vốn đầu tư bến cảng. Các dự án ưu tiên gồm mở rộng luồng Cái Mép - Thị Vải, xây dựng bến công vụ, khu neo trú bão, hệ thống giám sát hàng hải (VTS) và bến khách quốc tế Vũng Tàu.
>>> Xem chi tiết nội dung quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định 1922/QĐ-BXD năm 2025

Nội dung quy hoạch Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu đến năm 2030 (Hình từ Internet)
Mục tiêu Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Theo có nêu mục tiêu Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
* Mục tiêu đến năm 2030
- Về hàng hóa và hành khách thông qua: hàng hóa từ 215,0 triệu tấn đến 236,9 triệu tấn (trong đó hàng container từ 16,25 triệu TEU đến 18,25 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 2,67 triệu lượt khách đến 2,89 triệu lượt khách.
- Về kết cấu hạ tầng: có tổng số 60 bến cảng gồm từ 117 cầu cảng đến 123 cầu cảng chính có tổng chiều dài từ 28.948 m đến 30.823 m (chưa bao gồm các bến cảng, cầu cảng khác, bến cảng dầu khí ngoài khơi).
- Xác định phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.
* Tầm nhìn đến năm 2050
- Về hàng hóa: đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5 %/năm đến 3,8 %/năm.
- Về kết cấu hạ tầng: tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa
Quy định về tiêu chí phân loại cảng biển như thế nào?
Theo khoản 1 Điều 73 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 thì cảng biển là khu vực bao gồm vùng đất cảng và vùng nước cảng, được xây dựng kết cấu hạ tầng, lắp đặt trang thiết bị cho tàu thuyền đến, rời để bốc dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện dịch vụ khác. 
Tiêu chí phân loại cảng biển theo Điều 3 Nghị định 76/2021/NĐ-CP như sau:
- Tiêu chí để đánh giá, phân loại các cảng biển tại Việt Nam, gồm: tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển và tiêu chí về quy mô của cảng biển.
- Tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển
Tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được đánh giá trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, qua các chỉ tiêu sau:
+ Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế;
+ Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng;
+ Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng;
+ Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Tiêu chí về quy mô của cảng biển:
Tiêu chí về quy mô của cảng biển được đánh giá trên cơ sở sản lượng hàng hóa thông qua và cỡ trọng tải tàu được tiếp nhận tại cảng biển, thông qua các chỉ tiêu sau:
+ Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển;
+ Cỡ trọng tải tàu tiếp nhận tại cảng biển.
            
                        
                            
                    
            