08:05 - 25/09/2025

Những khu vực có tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đi qua

Những khu vực có tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đi qua. Thông tin điều chỉnh quy hoạch Sân bay Gia Bình

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Những khu vực có tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đi qua

    Sân bay Gia Bình thuộc xã Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, cách trung tâm thủ đô Hà Nội 40 km, cách Thành phố Bắc Ninh 25 km, cách Thành phố Hải Dương 25 km và cách Thành phố Bắc Giang 40 km.

    Giai đoạn 2025–2030, sân bay được thiết kế để khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất dự kiến đạt 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm

    Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội được thiết kế để trở thành trục giao thông hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển và giảm áp lực cho sân bay Nội Bài. Góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác logistics, thương mại điện tử

    Điểm đầu kết nối với tuyến đường trên địa phận tỉnh Bắc Ninh tại vị trí tiếp giáp với địa giới hành chính tỉnh Bắc Ninh; điểm cuối tại vị trí nút giao với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3.

    Dự án bao gồm đoạn tuyến làm mới dài 7 km, nối từ điểm đầu giáp với địa phận Bắc Ninh đến vị trí giao với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và Hà Nội - Thái Nguyên và có 6,55 km đi trùng với tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và Vành đai 3, đoạn này sẽ được mở rộng từ 35 m lên 120 m.

    Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đi qua hai địa phương gồm Hà Nội và Bắc Ninh. Trên địa phận Hà Nội, dự án đi qua các xã Thuận An, Phù Đổng và Thư Lâm. Ở phía Bắc Ninh, tuyến đi qua phường Từ Sơn và phường Phù Khê.

    Dự kiến dự án sẽ triển khai trong giai đoạn 2025-2026. Hình thức thanh toán cho nhà đầu tư được xác định bằng quỹ đất, gồm 3 khu đất quy hoạch tại các xã Phù Đổng, Thuận An (Hà Nội) với tổng diện tích hơn 720 ha.

    Như vậy, những khu vực có tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đi qua gồm: xã Thuận An, xã Phù Đổng; xã Thư Lâm; phường Từ Sơn và phường Phù Khê.

    Những khu vực có tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đi qua

    Những khu vực có tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đi qua (Hình từ Internet)

    Thông tin điều chỉnh quy hoạch Sân bay Gia Bình 

    Ngày 15/7/2025 Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 1077 /QĐ-BXD về phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Cụ thể, Phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với nội dung chính như sau:

    (1)  Tên quy hoạch, thời kỳ quy hoạch, phạm vi nghiên cứu

    - Tên quy hoạch: Điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    - Thời kỳ quy hoạch: Quy hoạch được lập cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến
    năm 2050.

    - Phạm vi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch: phạm vi ranh giới nghiên cứu lập điều
    chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình là khoảng 1.960 ha và khu vực lân cận.

    (2) Mục tiêu, nguyên tắc lập quy hoạch

    - Mục tiêu: quy hoạch, bố trí không gian hợp lý để bảo đảm khả năng phát triển của
    Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; đáp ứng hoạt động phục vụ chuyên cơ, phù hợp với
    nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa; nghiên cứu đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp.

    - Nguyên tắc: tuân thủ pháp luật về quy hoạch, pháp luật về hàng không dân dụng;
    các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng và các tiêu chuẩn, khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn khai thác; bảo đảm tính khả thi của quy hoạch.

    (3) Các nội dung chủ yếu của nhiệm vụ lập quy hoạch

    - Khảo sát, điều tra, thu thập các số liệu cần thiết phục vụ công tác lập điều chỉnh quy
    hoạch.

    - Cập nhật các quy hoạch của địa phương có liên quan đến kết nối với Cảng hàng
    không quốc tế Gia Bình.

    - Nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch để bổ sung nhu cầu sử dụng đất nhằm
    bảo đảm khả năng phát triển dài hạn của Cảng; nghiên cứu các nội dung điều chỉnh khác (nếu có).

    - Ước toán tổng mức đầu tư theo nhu cầu phát triển của Cảng, đề xuất phương án
    phân kỳ đầu tư phù hợp. Cục Hàng không Việt Nam lưu ý tiếp thu và hoàn thiện nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo kết quả thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính.

    (5) Thời hạn lập quy hoạch là 30 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định, phê duyệt
    quy hoạch Cảng theo quy định

    Nguyên tắc quản lý, khai thác sân bay Gia Bình

    Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay gồm:

    (1) Bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Bảo đảm phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không, sân bay; giữa các cơ quan, đơn vị hàng không dân dụng và quân sự tại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

    (2) Người khai thác cảng hàng không, sân bay trực tiếp khai thác sân bay, trừ các công trình do doanh nghiệp bảo đảm hoạt động bay khai thác; chịu trách nhiệm đảm bảo toàn bộ các hoạt động khai thác, an ninh, an toàn tại sân bay và được cấp Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay.

    (3) Bảo đảm dây chuyền hoạt động cảng hàng không, sân bay thống nhất, đồng bộ, liên tục, hiệu quả. Bảo đảm chất lượng dịch vụ, cạnh tranh lành mạnh, văn minh, lịch sự, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay.

    (4) Bảo đảm sự phát triển đồng bộ hệ thống cảng hàng không, sân bay phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch cảng hàng không, sân bay, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng, địa phương, xu thế phát triển hàng không dân dụng quốc tế và đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng không của Việt Nam.

    (5) Trường hợp nhà nước cần trưng dụng một phần hoặc toàn bộ kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay, nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về trưng mua, trưng dụng tài sản.

    (6) Cảng hàng không, sân bay, công trình thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay được thiết kế, khai thác theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và các quy định của pháp luật có liên quan.

    (7) Công trình thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay phải được kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất và bảo trì để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn khai thác áp dụng, tài liệu khai thác đã được ban hành.

    (8) Việc quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý và tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gắn với mặt đất, mặt nước chưa tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì thực hiện theo pháp luật về quản lý tài sản công.

    (9) Việc quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia được thực hiện theo quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia.

    (10) Bảo đảm công tác bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

    Như vậy, nguyên tắc quản lý, khai thác sân bay Gia Bình được thực hiện theo các nguyên tắc nêu trên.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội Đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đi qua Sân bay Gia Bình Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình Điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình
    1