Lối vào cao tốc Vân Phong Nha Trang ở đâu? Hướng tuyến cao tốc Vân Phong Nha Trang như thế nào?
Mua bán Đất tại Khánh Hòa
Nội dung chính
Lối vào cao tốc Vân Phong Nha Trang ở đâu? Hướng tuyến cao tốc Vân Phong Nha Trang như thế nào?
Cao tốc Vân Phong Nha Trang (CT.01) là một đoạn thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa. Đây là dự án quan trọng giúp rút ngắn thời gian di chuyển và tăng khả năng kết nối giữa khu vực Nam Trung Bộ.
Lối vào cao tốc Vân Phong Nha Trang ở đâu?
Tuyến cao tốc có điểm đầu tại Km 285+000, giao với Quốc lộ 1 thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, kết nối trực tiếp với đường dẫn phía Nam hầm Cổ Mã và đoạn cao tốc Chí Thạnh Vân Phong.
Lối ra và điểm cuối của cao tốc nằm tại Km 368+000, vị trí nút giao với Quốc lộ 27C thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, nơi kết nối tiếp với cao tốc Nha Trang – Cam Lâm.
Hướng tuyến cao tốc Vân Phong Nha Trang
Toàn tuyến cao tốc có chiều dài 83 km, chạy dọc theo trục Bắc Nam của tỉnh Khánh Hòa, kết nối các khu vực quan trọng:
Điểm đầu: Xã Đại Lãnh -> tiếp giáp hầm Cổ Mã
Đoạn tuyến: Chạy qua huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa
Điểm cuối: Xã Diên Thọ -> kết nối trực tiếp cao tốc Nha Trang – Cam Lâm
Giai đoạn phân kỳ (hiện tại):
Quy mô: 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp
Bố trí điểm dừng khẩn cấp cách nhau 4–5 km
Bề rộng nền đường: 17 m
Vận tốc khai thác: tối đa 90 km/h
Tổng mức đầu tư: hơn 11.808 tỉ đồng

Lối vào cao tốc Vân Phong Nha Trang ở đâu? Hướng tuyến cao tốc Vân Phong Nha Trang như thế nào? (Hình từ Internet)
Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc ra sao?
Căn cứ vào Điều 47 Luật Đường bộ 2024 thì đầu ư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định như sau:
(1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.
(2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
- Đường gom hoặc đường bên;
- Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
- Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
- Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
- Công trình kiểm soát tải trọng xe.
(3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
(4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
(5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải được bố trí đầy đủ những gì?
Căn cứ khoản 4 Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 26. Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe
[...]
3. Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.
Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.
4. Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.
5. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Điều này.
Theo đó, đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ Hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe.
Lưu ý: Đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.
