15:06 - 11/04/2025

Kết luận 137 KL TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Kết luận 137 KL TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp? Số lượng cán bộ, công chức cấp tỉnh sau sắp xếp như thế nào theo Kết luận 137?

Mua bán nhà đất tại Bắc Giang

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Bắc Giang

Nội dung chính

    Kết luận 137 KL TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

    Ngày 28/3/2025 Bộ Chính trị, Ban Bí thư  ban hành  Kết luận 137/KL-TW về đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

    Theo đó tại phiên họp ngày 27/3/2025, trên cơ sở báo cáo của Đảng ủy Chính phủ về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Tờ trình số 12/TTr-BĐCP, ngày 25/3/2025), Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có ý kiến như sau:

    I. Về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp

    Thực hiện đúng tinh thần trung ương Kết luận số 130-KL/TW, ngày 14/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tổ trưởng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp - gồm 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương, hệ và trung tâm hành chính - chính trị, tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện, xã.

    2. Kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện hiện nay kể từ ngày 01/7/2025 sau khi Hiến pháp năm 2013 (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 (sửa đổi) có hiệu lực thi hành. Giao Đảng ủy Công an Trung ương, Đảng ủy Quốc hội nghiên cứu định quy định thời gian chuyển tiếp để bảo đảm không gián đoạn, kết thúc thông suốt, công tác chính quyền được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả trong điều hành của các cơ quan nhà nước, tổ chức hệ thống văn bản, điều hành, hệ thống thuế, thống kê, đồng thời nghiên cứu mô hình tổ chức hợp lý về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, biên chế, cơ sở vật chất, bộ máy tổ chức phù hợp và tinh gọn.

    Xem chi tiết tại Kết luận 137 KL TW ngày 28/3/2025 :  TẠI ĐÂY

    Tải File Kết luận 137 KL TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

    Kết luận 137 KL TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Hình từ Internet)

    Số lượng cán bộ, công chức cấp tỉnh sau sắp xếp như thế nào theo Kết luận 137?

    Tại Mục 5 Kết luận 137/KL-TW ngày 28/3/2025 đã nêu đối với tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)

    Chính quyền địa phương cấp tỉnh gồm có hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh tổ chức 3 – 4 ban chuyên môn giúp việc.

    Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức 14 sở và tương đương (riêng thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức 15 sở và tương đương).

    Số lượng cán bộ, công chức, viên chức của cấp tỉnh sau sắp xếp tối đa không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức (có cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức) được đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản bố trí theo định mức quy định. Sau khi chính quyền địa phương cấp tỉnh đi vào hoạt động, giao Đảng ủy Chính phủ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, các ủy ban, tổ chức trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan căn cứ tình hình cụ thể, đặc thù tự nhiên, địa kinh tế, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh để xây dựng vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền giao biên chế công chức, viên chức cho địa phương.

    Như vậy, số lượng cán bộ, công chức cấp tỉnh sau sắp xếp tối đa không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức (có cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức) được đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản bố trí theo định mức quy định.

    Cán bộ, công chức có phải là đối tượng ưu tiên mua nhà ở xã hội tại Bắc Giang không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 78 Luật Nhà ở 2023, Điều 76 Luật Nhà ở 2023, khoản 1 Điều 77 Luật Nhà ở 2023, và những thông tin về dự án Nhà ở xã hội N01 Hạ Đình, đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội ở đây bao gồm:

    - Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

    - Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội.

    - Người thu nhập thấp tại thành phố huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội.

    - Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội.

    - Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

    - Đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 4 Điều 125 Luật Nhà ở 2023, trừ trường hợp bị thu hồi nhà ở công vụ do vi phạm quy định.

    - Hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

    Theo quy định trên, cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng mua nhà ở xã hội.

    Ngô Diễm Quỳnh
    Từ khóa
    Kết luận 137 KL TW Tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp Công chức cấp tỉnh Kết luận 137 Kết luận 137 KL TW ngày 28/3/2025 Công chức Nhà ở xã hội File Kết luận 137 KL TW
    1335