22:53 - 12/06/2025

Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò dự kiến khi nào hoàn thành?

Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò dự kiến khi nào hoàn thành? Đất nằm trong khu vực xây dựng đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò có bị thu hồi không?

Mua bán nhà đất tại Nghệ An

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Nghệ An

Nội dung chính

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò dự kiến khi nào hoàn thành?

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò dài hơn 64 km, đi qua thị xã Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò.

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò có tổng mức đầu tư 4.651 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách Trung ương và tỉnh. Trong đó hạng mục xây lắp là 3.200 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 933 tỷ đồng, tiền dự phòng và các chi phí khác 515 tỷ đồng.

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò do Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 2/2022 và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò hiện đã được UBND tỉnh Nghệ An đổi tên thành đường tỉnh 537C.

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các vùng kinh tế mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy Nghệ An trở thành trung tâm liên kết vùng Bắc Trung Bộ.

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò khi đi vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh, giảm tải cho quốc lộ 1. Đường đi qua khu đô thị biển Cửa Lò nổi tiếng, được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển cho công nghiệp du lịch cũng như nuôi trồng và chế biến thủy sản trên địa bàn.

    Như vậy, đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò dự kiến khi nào hoàn thành?

    Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò dự kiến khi nào hoàn thành? (Hình từ internet)

    Chính sách phát triển đường cao tốc được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024, chính sách phát triển đường cao tốc được quy định như sau:

    Chính sách phát triển đường cao tốc
    Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 của Luật này và các quy định sau đây:
    1. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
    2. Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
    3. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
    a) Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
    b) Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

    Như vậy, chính sách phát triển đường cao tốc được Nhà nước khuyến khích đầu tư và khuyến khích đa dạng hóa nguồn lực theo quy định của Luật Đường bộ 2024 nêu trên.

    Đất nằm trong khu vực xây dựng đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò có bị thu hồi không?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    [...]

    Như vậy, đất nằm trong khu vực xây dựng đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò sẽ bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò Đường ven biển Đường ven biển Nghi Sơn Cửa Lò dự kiến khi nào hoàn thành Phát triển đường cao tốc Đất nằm trong khu vực xây dựng đường ven biển
    46