Dự án cao tốc Phan Thiết Bảo Lộc Gia Nghĩa có điểm đầu và điểm cuối ra sao?
Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Dự án cao tốc Phan Thiết Bảo Lộc Gia Nghĩa có điểm đầu và điểm cuối ra sao?
Vào ngày 27/6, chủ tịch UBND 3 tỉnh bao gồm Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Thuận đã đồng ý ký tờ trình gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị bổ sung tuyến đường cao tốc Phan Thiết Bảo Lộc Gia Nghĩa.
Tuyến cao tốc Phan Thiết Bảo Lộc Gia Nghĩa có điểm đầu tại Km0+000, giao với cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận. Từ đây, tuyến đi qua các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận); tiếp tục băng qua các huyện Di Linh và Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng), và điểm cuối tại điểm giao cắt với đường Hồ Chí Minh tại Km1891+300, đoạn qua các địa bàn TP Gia Nghĩa và huyện Đắk Song của tỉnh Đắk Nông.
Đặc biệt, tuyến cao tốc mới được đề xuất sẽ hình thành trục giao thông chiến lược kết nối Quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh. Đồng thời đây cũng là tuyến kết nối quan trọng giữa cao tốc Bắc Nam phía Đông và cao tốc Bắc Nam phía Tây.
Như vậy, dự án cao tốc Phan Thiết Bảo Lộc Gia Nghĩa có điểm đầu giao với cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận và điểm cuối tại điểm giao cắt với đường Hồ Chí Minh tại Km1891+300, đoạn qua các địa bàn TP Gia Nghĩa và huyện Đắk Song của tỉnh Đắk Nông.
Dự án cao tốc Phan Thiết Bảo Lộc Gia Nghĩa có điểm đầu và điểm cuối ra sao? (Hình từ Internet)
Công trình an toàn giao thông đường bộ quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:
(1) Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;
(2) Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;
(3) Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.
Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;
(4) Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;
(5) Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;
(6) Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;
(7) Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;
(8) Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;
(9) Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;
(10) Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ.
Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng cao tốc Phan Thiết Bảo Lộc Gia Nghĩa quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 12 Luật Đường bộ 2024 quy định về Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.
(2) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.
(3) Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Đường bộ 2024.