08:45 - 24/07/2025

Dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 khi nào khởi công?

Dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 khi nào khởi công đủ điều kiện để tổ chức vào ngày 26-7

Mua bán nhà đất tại Đồng Tháp

Xem thêm nhà đất tại Đồng Tháp

Nội dung chính

    Dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 khi nào khởi công?

    Dự án cao tốc Mỹ An Cao lãnh là một trong những tuyến cao tốc quan trọng của đất nước nối liền hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang. Cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 có tổng chiều dài gần 27 km đi qua địa phận tỉnh Đồng Tháp.

    Tron giai đoạn đầu, dự án sẽ giải phóng mặt bằng theo quy hoạch hoàn chỉnh với 6 làn xe, nhưng trước mắt sẽ đầu tư xây dựng 4 làn xe.

    Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án là 6.127 tỷ đồng. Trong đó, 4.462 tỷ đồng được tài trợ từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc, và phần còn lại  1.665 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước

    Theo thông tin cho biết, hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 đã hoàn thành hơn 95%, cơ bản đã đáp ứng yêu cầu để triển khai thi công các hạng mục chính.

    Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp cũng đã cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài Dongbu Corporation cho phép đơn vị này chính thức tham gia triển khai thi công tại công trường.

    Bên cạnh đó, vào ngày 21/7 Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã ký kết hợp đồng gói thầu số 7 thi công xây dựng tuyến cao tốc Mỹ An Cao lãnh do liên danh nhà thầu bao gồm Dongbu Corporation và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C.

    Như vậy. Với các điều kiện về mặt bằng, pháp lý cũng như nhà đầu đều đã sẵn sàng, dự án được đánh giá là đủ điều kiện để chính thức tiến hành tổ chức lễ khởi công vào ngày 26/7 sắp tới.

    >> Xem thêm thông tin cao tốc Mỹ An Cao Lãnh: TẠI ĐÂY

    Chốt thời gian khởi công dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh khi nào?

    Dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 khi nào khởi công? (Hình từ Internet)

    Công trình an toàn giao thông đường bộ quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:

    (1) Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;

    (2) Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;

    (3) Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.

    Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;

    (4) Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

    (5) Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;

    (6) Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;

    (7) Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;

    (8) Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;

    (9) Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;

    (10) Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ

    Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc bao gồm những loại đất nào?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định về đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc như sau:

    Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
    1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
    2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
    3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
    a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
    b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Như vậy, dẫn chiếu đến điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc bao gồm những loại đất như sau:

    - Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ.

    - Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ.

    - Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh Cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 Dự án cao tốc Mỹ An Cao Lãnh giai đoạn 1 khi nào khởi công Công trình an toàn giao thông đường bộ Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc Đường bộ
    1