Điều chỉnh quy mô cấp sân bay của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Mua bán nhà đất tại Bình Định
Nội dung chính
Điều chỉnh quy mô cấp sân bay của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Sân bay Gia Bình thuộc xã Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, cách trung tâm thủ đô Hà Nội 40 km, cách Thành phố Bắc Ninh 25 km, cách Thành phố Hải Dương 25 km và cách Thành phố Bắc Giang 40 km.
Ngày 07/10/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 1714/QĐ-BXD năm 2025 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, điều chỉnh quy mô cấp sân bay của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình như sau:
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1102/QĐ-BXD ngày 20/7/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng
Điều chỉnh nội dung về quy mô, cấp sân bay và ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 1102/QĐ-BXD năm 2025:
- Quy mô, cấp sân bay: cấp 4F.
- Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch: khoảng 161.600 tỷ đồng thời kỳ 2021- 2030, khoảng 52.700 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Ngoài ra, điều chỉnh nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 tại khoản 4 Điều 1 Quyết định 1102/QĐ-BXD năm 2025: nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 485.472 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Các nội dung khác được giữ nguyên theo Quyết định 648/QĐ-TTg năm 2023 và Quyết định 1102/QĐ-BXD năm 2025.
Điều chỉnh quy mô cấp sân bay của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Hình từ Internet)
Mục tiêu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Ngày 10/10/2025, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 1737/QĐ-BXD năm 2025 về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Qua đó điều chỉnh một số nội dung mục tiêu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình như sau:
(1) Thời kỳ 2021-2030 - Cấp sân bay: 4F (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế
- Công suất: khoảng 30,0 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07R/25L, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 06L/24R.
(2) Tầm nhìn đến năm 2050
- Cấp sân bay: 4F (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
- Công suất: khoảng 50,0 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B777, B787, А380, А350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với 04 đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.
Yêu cầu đối với việc đầu tư xây dựng cảng hàng không gồm những gì?
Căn cứ theo Điều 46 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định yêu cầu đối với việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có như sau
- Việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có phải đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Phù hợp với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
+ Tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định áp dụng; phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế;
+ Tuân thủ các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường.
- Các dự án trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng, cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có trách nhiệm lấy ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông vận tải về sự phù hợp của dự án đầu tư xây dựng công trình với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được duyệt, sự phù hợp về dây chuyền công nghệ hàng không liên quan đến quy trình khai thác, quy định an ninh, an toàn khai thác; trừ các dự án đầu tư xây dựng do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định của pháp luật.
- Đối với dự án xây dựng nhà ga hành khách, ga hàng hóa, trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có trách nhiệm thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Nghị định 05/2021/NĐ-CP và lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên tại cảng hàng không, sân bay gồm: hải quan, công an, y tế và cảng vụ hàng không.
- Chủ đầu tư được xây dựng công trình sau khi được giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.