Địa chỉ Văn phòng đăng ký đất đai Quận 12 đổi thành gì sau 1/7/2025?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Địa chỉ Văn phòng đăng ký đất đai Quận 12 đổi thành gì sau 1/7/2025?
Văn phòng Đăng ký Đất đai Quận 12 (thuộc Văn phòng Đăng ký Đất đai TPHCM) hiện đang hoạt động tại:
Địa chỉ: số 45 Nguyễn Thị Kiêu, phường Thới An, Quận 12, TP Hồ Chí Minh
Giờ làm việc:
- Thứ Hai - Thứ Sáu: 07:30–11:30 & 13:30–16:30
- Thứ Bảy: chỉ làm buổi sáng
Bắt đầu từ ngày 1/7/2025, cả nước áp dụng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bỏ các quận/ huyện. Do đó dẫn đến địa chỉ của các đơn vị hành chính dịch vụ công cũng có sự thay đổi theo.
Theo khoản 35 Điều 1 Nghị quyết 1685/NQ-UBTVQH15 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 có quy định:
Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh
[...]
34. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Hiệp Thành (Quận 12) và phường Tân Thới Hiệp thành phường mới có tên gọi là phường Tân Thới Hiệp.
35. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Thạnh Xuân và phường Thới An thành phường mới có tên gọi là phường Thới An.
36. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Thạnh Lộc và phường An Phú Đông thành phường mới có tên gọi là phường An Phú Đông.
37. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các phường Bình Trị Đông B, An Lạc A và An Lạc thành phường mới có tên gọi là phường An Lạc.
[...]
Theo đó, toàn bộ diện tích và dân số của phường Thới An (Quận 12 cũ) sẽ được gộp lại với phường Thạnh Xuân thành phường mới lấy tên là phường Thới An.
Do đó, địa chỉ Văn phòng đăng ký đất đai Quận 12 sau 1/7/2025 đổi thành số 45 Nguyễn Thị Kiêu, phường Thới An, TP Hồ Chí Minh.
Địa chỉ Văn phòng đăng ký đất đai Quận 12 đổi thành gì sau 1/7/2025? (hình từ internet)
Nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai tại TPHCM là gì?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP có quy định về nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai tại TPHCM gồm:
- Thực hiện đăng ký đất đai đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
- Thực hiện đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
- Thực hiện đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, trích lục bản đồ địa chính; cấp, đính chính, thu hồi, hủy giấy chứng nhận, hủy kết quả đăng ký biến động trên giấy chứng nhận;
- Kiểm tra mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ tài sản gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận;
- Lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng mẫu Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật;
- Cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin đất đai theo quy định của pháp luật;
- Thực hiện thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất;
- Thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật;
- Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật;
- Thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật và các khoản thu từ dịch vụ công về đất đai quy định tại Điều 154 Luật Đất đai;
- Thực hiện các dịch vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật;
- Quản lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc Văn phòng đăng ký đất đai; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật về các lĩnh vực công tác được giao.
Trình tự, thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp tại TP HCM khi hết thời hạn sử dụng đất do cơ quan nào thực hiện?
Tại Điều 65 Nghị định 102/2024/NĐ-CP có quy định:
Điều 65. Trình tự, thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân khi hết thời hạn sử dụng đất
Người sử dụng đất nông nghiệp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 172 và khoản 1 Điều 174 Luật Đất đai có nhu cầu xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận đã cấp thì thực hiện theo trình tự, thủ tục như sau:
1. Người sử dụng đất nộp văn bản đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và giấy chứng nhận đã cấp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định này.
Trường hợp người sử dụng đất nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
2. Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ; xác nhận thời hạn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 172 Luật Đất đai vào giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận nếu người sử dụng đất có nhu cầu; cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; trao giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc chuyển cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trả cho người sử dụng đất.
3. Thời hạn thực hiện thủ tục quy định tại Điều này do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định nhưng không quá 07 ngày làm việc.
Như vậy, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp tại TP HCM khi hết thời hạn sử dụng đất.