Đề xuất chia dự án cao tốc Quy Nhơn Pleiku thành bao nhiêu dự án thành phần?
Mua bán nhà đất tại Gia Lai
Nội dung chính
Đề xuất chia dự án cao tốc Quy Nhơn Pleiku thành bao nhiêu dự án thành phần?
Ngày 13/5/2025, Chính phủ đã gửi Quốc hội Tờ trình 425/TTr-CP năm 2025 về tóm tắt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
Dự án cao tốc Quy Nhơn Pleiku cần được đầu tư cấp thiết bởi các lí do sau:
- Một là, thực hiện mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo định hướng của Đảng và Nhà nước
- Hai là, đáp ứng nhu cầu vận tải trên trục Đông - Tây và bảo đảm quốc phòng, an ninh
- Ba là, phân bổ lại và tạo ra không gian mới phục vụ phát triển kinh tế
- Bốn là, phát triển phương thức vận tải bền vững hiện đại, góp phần giảm tai nạn giao thông.
Theo Tờ trình 425/TTr-CP năm 2025 đề xuất chia dự án cao tốc Quy Nhơn Pleiku thành 2 dự án thành phần gồm:
- Dự án thành phần 1: đoạn tuyến nằm trên địa phận tỉnh Bình Định.
- Dự án thành phần 2: đoạn tuyến nằm trên địa phận tỉnh Gia Lai.
Mức đầu tư sơ bộ các dự án thành phần như sau:
TT | Tên dự án | Sơ bộ tổng mức đầu tư (tỷ đồng) | Hình thức đầu tư |
1 | Dự án thành phần 1: đoạn tuyến nằm trên địa phận tỉnh Bình Định (dự kiến từ Km0+000 – Km40+000) | 18.054 | Đầu tư công |
2 | Dự án thành phần 2: đoạn tuyến nằm trên địa phận tỉnh Gia Lai (dự kiến từ Km40+000 - Km125+000) | 25.680 | Đầu tư công |
Đề xuất chia dự án cao tốc Quy Nhơn Pleiku thành bao nhiêu dự án thành phần? (Hình từ internet)
Tổng quan đề xuất dự án cao tốc Quy Nhơn Pleiku
| Thông tin chi tiết |
Tên dự án | Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku |
Điểm đầu | Tại Quốc lộ 19B thuộc địa phận Thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định |
Điểm cuối | Tại đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai |
Tổng chiều dài | Khoảng 125 km; trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định khoảng 40 km, qua địa phận tỉnh Gia Lai khoảng 85 km |
Dự án đi qua | Thị xã An Nhơn và huyện Tây Sơn thuộc tỉnh Bình Định; thị xã An Khê, huyện Đắk Pơ, huyện Mang Yang, huyện Đắk Đoa và Thành phố Pleiku thuộc tỉnh Gia Lai. |
Quy mô đầu tư | 04 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường là 24,75 m. |
Tiêu chuẩn kỹ thuật | đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế Vtk = 100 km/h |
Nút giao | Dự kiến 10 nút giao |
Tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ | khoảng 942,15 ha |
Hình thức đầu tư | Đầu tư công |
Sơ bộ tổng mức đầu tư | khoảng 43.734 tỷ đồng |
Nguồn vốn | Nguồn vốn ngân sách nhà nước Nguồn ngân sách trung ương và địa phương |
Tiến độ thực hiện dự án | Chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2025, hoàn thành Dự án năm 2029 |
Đất tại Gia Lai để xây dựng đường cao tốc có phải đất phi nông nghiệp hay không?
Theo điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định về chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp.
Điều 5. Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
[...]
6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
a) Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người), điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
[...]
Như vậy, đất tại Gia Lai để xây dựng đường cao tốc là đất công trình giao thông sử dụng vào mục đích công cộng thuộc nhóm đất phi nông nghệp.