15:14 - 15/12/2025

Danh sách dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông năm 2026 2030 và những năm tiếp theo

Danh sách dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội năm 2026 2030? Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội năm 2026 2030 quy định ra sao?

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Danh sách dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông năm 2026 2030 và những năm tiếp theo

    Tháng 12 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ký ban hành Kế hoạch 330/KH-UBND năm 2025 về triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2026-2030 và những năm tiếp theo.

    Theo Kế hoạch 330/KH-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội có nội dung về danh sách dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông năm 2026 2030 và những năm tiếp theo như sau:

    Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống đường vành đai (1, 2, 2.5, 3, 3.5, 4, 5), 18 tuyến đường trục kết nối giao thông, 11 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống (trọng tâm là 9 cầu: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Giang Biên, Lệ Chi, Vân Phúc), 05 cầu vượt tại các nút giao cũng như kết nối, liên thông các tuyến đường, các dự án giảm thiểu ùn tắc giao thông trong nội đô. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 528.423 tỷ đồng, chủ yếu bằng nguồn vốn ngân sách. Trong đó:

    - Giai đoạn 2026-2030:

    + Tập trung nguồn vốn đầu tư công xây dựng, hoàn thành khép kín tuyến đường Vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy), Vành đai 2,5, Vành đai 3,5; Hoàn thành 02 trục hướng tâm; Cải tạo nâng cấp các tuyến đường quốc lộ 21B, Quốc lộ 32, Quốc lộ 1A phía Bắc; Đầu tư nâng cấp, mở rộng một số trục giao thông chính; đầu tư xây dựng các cầu vượt tại 05 vị trí nút giao.

    + Tăng cường phối hợp chặt chẽ với Nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh quá trình hoàn thiện các thủ tục triển khai các dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư, bảo đảm tiến độ và tuân thủ quy định pháp luật, cụ thể (Đại lộ cảnh quan sông Hồng, Trục Hà Đông - Xuân Mai, Quốc lộ 1A…).

    - Giai đoạn 2031-2035: Tập trung nguồn vốn đầu tư công xây dựng, hoàn thành các tuyến quốc lộ còn lại (Quốc lộ 21A, Quốc lộ 21B…) và các tuyến đường liên khu vực trong khu vực đô thị nhằm tạo ra mạng lưới đường đô thị hoàn chỉnh. Tăng cường kêu gọi thu hút Nhà đầu tư tham gia đầu tư các dự án cầu lớn qua sông Hồng, trục giao thông hướng tâm của Thành phố, cụ thể (Trục Hồ Tây - Ba Vì, 05 cầu lớn qua sông Hồng trong phạm vi Vành đai 4…).

    Trên là thông tin danh sách dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông năm 2026 2030 và những năm tiếp theo.

    >> Xem chi tiết:

    Kế hoạch 330/KH-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội

    Tại đây

    Danh sách dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông năm 2026 2030 và những năm tiếp theo

    Danh sách dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông năm 2026 2030 và những năm tiếp theo (Hình từ Internet)

    Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội năm 2026 2030 quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 13 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ TP Hà Nội năm 2026 2030 như sau:

    - Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    + Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;

    + Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;

    + Hành lang an toàn đường bộ.

    - Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.

    Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

    Phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội năm 2026 2030 được xác định theo nguyên tắc nào?

    Căn cứ khoản 2 Điều 14 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ TP Hà Nội năm 2026 2030 được xác định theo nguyên tắc sau:

    - Đường đô thị đã có hè phố thì sử dụng một phần hè phố để thực hiện bảo vệ, bảo trì đường đô thị;

    - Trường hợp đường đô thị đi sát với tường bao nhà ở, tường bao công trình xây dựng khác, đường không có hè phố, đường nằm trong ngõ, ngách, kiệt, hẻm, đường nội bộ khu dân cư đô thị thì được sử dụng một phần mặt đường khi thực hiện bảo vệ, bảo trì đường đô thị;

    - Trường hợp không thuộc quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 14 Luật Đường bộ 2024 thì được xác định tương tự đường ngoài đô thị;

    - Phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu, cống, rãnh, hố thu và các hạng mục công trình của đường đô thị được xác định theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 14 Luật Đường bộ 2024. Trường hợp cầu, cống, rãnh, hố thu và các hạng mục công trình của đường đô thị nằm liền kề với công trình xây dựng khác thì phần đất để bảo vệ, bảo trì là ranh giới của các công trình.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội Danh sách dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội Dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội năm 2026 2030 Dự án đầu tư xây dựng đường bộ dự án đầu tư
    1